สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปชป.จี้ พระปกเกล้าทบทวนปรองดอง

จาก โพสต์ทูเดย์

นิพิฎฐ์ จี้ สถาบันพระปกเกล้าทบทวนปรองดอง ชี้ สัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสียขัดหลักวิชาการ เหตุ ล้วนเป็นคนมีคดีติดตัวไม่เหมาะสม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงนาย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เพื่อให้ทบทวนผลการวิจัยแนวทางการสร้างความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าที่เส นอต่อกมธ. เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอกระบวนการสร้างความปรองดองในชาติข้อ 2.1.1 คือการให้อภัยผ่านกระบวนการนิรโทษกรมรคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการ เมือง โดยรวมถึงผู้ชุมนุมทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้บังคับบัญชา ตลอดจนผู้มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และ 2.1.3 การเสริมสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องการ ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา จากกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่รัฐ (คตส.)

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เนื่องจากการทำวิจัยดังกล่าว สถาบันพระปกเกล้าได้สอบถามความเห็นผู้ทรงคุณวุฒิ 47 คน แต่ปรากฏว่า ในจำนวนดังกล่าว มีผู้ถูกดำเนินคดีอาญา และการกระทำความผิดเกี่ยวกับคตส ไม่ต่ำกว่า 10 คน อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายขวัญชัย ไพรพนา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น ดังนั้นถือว่า บุคคลเหล่านี้มีส่วนได้เสียในผลการนิรโทษกรรม ความคิดเห็นบุคคลเหล่านี้จึงรับฟังไม่ได้ ตามหลักกฎหมายทั่วไปที่ว่า บุคคลไม่พึงตัดสินคดีของตัวเอง และคิดว่า งานวิจัยฉบับนี้ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ อยากให้สถาบันพระปกเกล้าทบทวนเพราะอาจมีผลกระทบต่อสถาบันพระปกเกล้าในระยะ ยาว

“ในขั้นตอนนี้กมธ.เตรียมเขียนรายงานเพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยจะใช้เสียงข้างมากในกมธ.ก็สามารถทำได้ แต่อยากให้กมธ.ไม่ต้องลงมติในรายงานฉบับนี้ โดยขอให้สภาฯเป็นผู้ตัดสินแทน”  นายนิพิฏฐ์ กล่าว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปชป. พระปกเกล้า ทบทวนปรองดอง

view