สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขนมทองโย๊ะ แห่งบ้านทองโย๊ะ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ชายโย

ตะลอนชิมของชายโยวันนี้ เรายังอยู่กันที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ครับ เมื่อครั้งก่อนเดินทางผมสืบค้นข้อมูลแล้วว่าที่ อ.ทองผาภูมิ นั้นมีขนมที่ขึ้นชื่อของเขาอย่างหนึ่ง ก็คือขนมทองโย๊ะ ซึ่งหารับประทานได้ยากในปัจจุบัน และส่วนใหญ่แล้วจะมีขายเฉพาะช่วงหน้าเทศกาลของชาวกะเหรี่ยงเท่านั้น แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่ชื่อว่าร้านบ้านทองโย๊ะ ตั้งอยู่ในตัว อ.ทองผาภูมิ ไม่ไกลจากร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดทองผาภูมิที่เราเคยแนะนำไปเมื่อครั้งที่แล้ว ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างมากร้านหนึ่งของทองผาภูมิ มีบ้านพักและสวนอาหารริมแม่น้ำแควน้อยที่เงียบสงบ และที่สำคัญที่ทำให้เราได้มาที่นี่ก็คือ ขนมทองโย๊ะ นั่นเอง

 

ขนมทองโย๊ะ ทำจากข้าวเหนียวผสมกับงาดำตำจนแหลก ปั้นเป็นก้อนพอดีคำแล้วนำไปทอดจนเหลืองกรอบขึ้นพัก นำมารับประทานกับนมข้นหวาน หากเป็นสมัยก่อนที่ยังไม่มีนมข้นหวานก็จะรับประทานพร้อมกับน้ำผึ้ง เป็นอาหารติดตัวของชาวกะเหรี่ยงเวลาออกเดินทาง เป็นชื่อของขนมกะเหรี่ยง ซึ่งปกติแล้วชาวบ้านจะช่วยกันตำทำขนมนี้ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ เท่านั้น ซึ่งนับว่าโชคดีมากที่การไปครั้งนี้ไม่เสียเที่ยว เพราะเจ้าของร้านนั้นก็แสนจะใจดี เมื่อเราเดินทางไปถึงพร้อมบอกว่าตั้งใจอยากรับประทานขนมทองโย๊ะ เดินทางไกลมาจากกรุงเทพฯ ก็รีบจัดแจงทอดขนมทองโย๊ะมาให้สดๆ ร้อนๆ ให้เรารับประทานคลายความเหนื่อย

ไม่นานเกินรอขนมที่เรารอคอยก็มาถึง รูปร่างหน้าตานั้นดูน่ารับประทานไม่น้อย เนื้อขนมสีดำหอมกลิ่นแป้งทอดและงาดำ เสิร์ฟพร้อมนมข้นหวาน งานนี้เรื่องคอเลสเตอรอลพักไว้อย่าให้เครียด ถึงแม้ไขมันจะสูง แต่เรายังพอได้วิตามินจากงาดำมาบ้าง ว่าแล้วจึงรีบจัดแจงรับประทานตอนที่ยังร้อนๆ จะได้ความกรอบเหนียวนุ่มแสนอร่อย ในราคาเพียงแค่ 30 บาท และด้วยบรรยากาศสวนอาหารบ้านทองโย๊ะที่อยู่ริมแม่น้ำ มีต้นไม้เขียวขจีให้ความร่มรื่นโดยรอบ เกิดความรู้สึกอยากนอนสักงีบหลังรับประทานขนมจนอิ่มท้อง เราบอกได้เลยว่าหากมาที่ อ.ทองผาภูมิ อย่าลืมแวะพักรับประทานอาหารที่บ้านทองโย๊ะ เพราะนอกจากขนมที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีอาหารอร่อยๆ ให้เราได้รับประทานในบรรยากาศริมแม่น้ำสบายๆ ในวันพักผ่อนอันแสนวิเศษอีกด้วย หากเดินทางไปไม่ถูก หรือต้องการโทร.จองที่นั่งติดต่อไปที่เบอร์ 034-599-353


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ขนมทองโย๊ะ บ้านทองโย๊ะ

view