สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยักษ์สื่อสารส่ง ไอโฟน4 กำนัล กสทช.-บิ๊ก บ.ดังหิ้วแจกเรียงตัว ส่อประโยชน์ทับซ้อน?

จากสำนักข่าวอิสรา
เขียนโดย เสนาะ สุขเจริญ
http://www.isranews.org/Investigative/71-Investigative/5738-4-.html

alt

“ไอโฟน4”ว่อน กสทช. ยักษ์สื่อสารประเคนของขวัญจับรางวัลงานเลี้ยงปีใหม่–สะพัดบิ๊ก บ.ดังหิ้วแจกกรรมการ อ้างทดลองใช้ พบมูลค่าเกิน 3,000 บาท ส่อประโยชน์ทับซ้อน ขัด กฎหมาย ป.ป.ช.?

 

      สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปัจจุบันแปลงร่างมาเป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีใช้งบประมาณในการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง ,จ้างที่ปรึกษาในโครงการ 3G ซื้อวิทยุแจกกรมวังผู้ใหญ่ และงบประมาณประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์องค์กรรวมหลายร้อยล้านบาท ล่าสุดสำนักงาน กสทช. ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งกรณีรับของขวัญมูลค่าเกิน 3,000 บาทจากเอกชนที่อยู่ภายใต้กำกับของ กสทช.

      ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้จัดงานกีฬาสีและงานเลี้ยงประจำปีขึ้น กิจกรรมในงานตอนเย็นคือจับสลากของขวัญจาก กสทช.และ ผู้บริหารสำนักงาน เพื่อมอบให้พนักงานที่ร่วมงาน ปรากฏว่าของรางวัลพิเศษที่ สำนักงาน กสทช.ได้รับจากเอกชนและแจกให้พนักงานในวันนั้นประกอบด้วย โทรศัพท์เคลื่อนที่ (I Phone 4s 64 GB) 1 เครื่องจากบริษัท AIS และ ตุ๊กตาน้องอุ่นใจ จากบริษัท AIS อีก 15 รางวัล นอกจากนี้บริษัท เอ็มบิส จำกัด ยังส่งกล้อง ดิจิตอล ยี่ห้อ ฟูจิ 1 ตัว , Digital Photo Frame 1 ตัว ,โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อซัมซุง กาแลกซี่มินิ 1 เครื่อง และ ซัมซุง พันช์ 1 เครื่อง (Sumsung Punch) รวม 4 รางวัลเป็นของขวัญของรางวัลอีกด้วย 

      รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากการรับของขวัญรายการดังกล่าว ยังมีข้อมูลระบุว่า ผู้บริหารธุรกิจสื่อสารรายใหญ่แห่งหนึ่งได้นำกล่องของขวัญปีใหม่ไปมอบให้ กรรมการ กสทช.คนละอย่างน้อย 1 ชิ้นไม่รวมของขวัญพิเศษ มีคนเห็นว่าเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ I Phone 4s ขนาด 64 GB มูลค่าเครื่องละเกือบ 30,000 บาท มอบให้กรรมการ กสทช. โดยอ้างว่าทดลองใช้ อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่ากรรมการ กสทช.แต่ละคนรับของขวัญจากเอกชนรายนี้หรือไม่ 

      สำนักข่าวอิศรารายงานว่า (www.isranews.org) การรับของขวัญของรางวัลที่มีมูลค่าสูงดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหมาะ สม เนื่องจากเอกชน 2 รายก่อนหน้านี้ และเอกชนรายหลัง อาจมีส่วนได้ส่วนเสียกับ กสทช. ขณะเดียวกันอาจมีปัญหาขัดต่อประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ กรณี ห้ามรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลอื่นซึ่งมิใช่ญาติมีราคาหรือมี ค่าเกิน 3,000 บาท 

      ทั้งนี้ ประกาศของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดังกล่าวออกตามความ มาตรา 103 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 

      พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา103 บัญญัติว่า ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชนอื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎ ข้อบังคับที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดตามธรรมจรรยา ตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.กำหนด 

      บทบัญญัติในวรรคที่หนึ่งให้ใช้บังคับกับการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ของผู้ซึ่งพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมาแล้ยังไม่ถึง2 ปีด้วยโดยอนุโลม

      วันที่ 30 พฤศจิกายน 2543 นายโอภาส อรุณินท์ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้วางหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้า หน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2543 สรุปสาระสำคัญดังนี้

      1. ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลภายนอก เว้นแต่โดยธรรมจรรยาได้แก่ การรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากญาติ หรือจากบุคคลที่ให้กันในโอกาสต่างๆ โดยปกติตามขนบธรรมเนียมประเพณี หรือวัฒนธรรม หรือให้กันตามมารยาทที่ปฏิบัติกันในสังคม การรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาได้ดังต่อไปนี้

      1) จากญาติซึ่งได้โดยเสน่หาตามจำนวนที่เหมาะสมตามฐานานุรูป 2) จากบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ญาติมีราคาหรือมูลค่าในการรับจากแต่ละบุคคล และแต่ละโอกาสไม่เกินสามพันบาท 3) เป็นการให้ในลักษณะให้กับบุคคลทั่วไป

       2. การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากต่างประเทศ ซึ่งมิได้ระบุให้เป็นการส่วนตัว หรือมีราคา หรือมูลค่าเกินกว่าสามพันบาท เจ้าหน้าที่ของรัฐมีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องรับเพื่อรักษาไมตรี มิตรภาพหรือความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล ให้รายงานรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยเร็ว หากผู้บังคับบัญชาเห็นว่าไม่มีเหตุที่จะอนุญาตให้ยึดถือไว้เป็นประโยชน์ส่วน บุคคล ให้ส่งมอบทรัพย์สินให้หน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นสังกัดอยู่โดย ทันที

      3. การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ไม่ได้เป็นไปโดยธรรมจรรยา มีราคาหรือมูลค่าเกินกว่าสามพันบาท เจ้าหน้าที่ของรัฐมีเหตุผลจำเป็นที่จะต้องรับเพื่อรักษาไมตรี มิตรภาพ หรือความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคลให้รายงานรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ผู้ บังคับบัญชาซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการโดยทันที เพื่อวินิจฉัยว่ามีเหตุผลความจำเป็นที่จะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์ไว้เป็นสิทธิของตน หรือไม่ กรณีมีคำสั่งไม่สมควรรับให้คืนทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยทันที กรณีไม่สามารถคืนได้ ให้ส่งคืนหน่วยงานของเจ้าหน้าที่ที่ผู้นั้นสังกัดโดยเร็ว เมื่อมีการดำเนินการแล้วให้ถือว่าเจ้าหน้าที่ผู้นั้นไม่เคยรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์เลย (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 117 ตอน 118 ก 19 ธันวาคม 2543)


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยักษ์สื่อสาร ไอโฟน4 กำนัล กสทช. บิ๊ก บ.ดัง หิ้วแจกเรียงตัว ส่อประโยชน์ทับซ้อน

view