สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดสัมพันธ์ลึก สยามอินดิก้า-เพรซิเดนท์ ฯ เมีย นพ. หุ้นใหญ่ ก่อนคว้าข้าวรัฐฯ 3 แสนตัน

จากสำนักข่าวอิสรา
http://www.isranews.org/Investigative/71-Investigative/5859--3-.html


 alt

เปิดข้อมูลใหม่ “สยามอินดิก้า” ผู้ชนะประมูลปรับปรุงข้าวส่งอินโด 3 แสนตัน รบ. “ยิ่งลักษณ์” ดึง ภรรยา นพ.ศัลยกรรม ถือหุ้นใหญ่ ก่อนคว้างาน เคยเป็นเจ้าภาพผ้าป่า-หล่อพระ ร่วมบิ๊ก บ.เพรซิเดนท์ฯ “อภิชาติ จันทร์สกุลพร” ยังถือหุ้นใหญ่ บ. ธัญรักษ์ค้าข้าว ที่อยู่เดียวกัน

 

          หลายคนอาจจะรู้กันดีแล้วว่า บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ที่เพิ่งได้งานปรับปรุงสภาพข้าวและส่งมอบข้าว 15% ของรัฐจำนวน 300,000 ตัน ให้รัฐบาลอินโดนิเชีย ในช่วงปลายปี 2554 มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ที่เคยเป็นบริษัทส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยสมัยรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ยุคนายวัฒนา เมืองสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

          เนื่องจากกรรมการและผู้ถือหุ้นหลายคน ในบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เคยเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นในบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง มาก่อน

          อาทิ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำนวน 43,739,000 หุ้น เป็นอดีตผู้ก่อตั้ง กรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด จำนวน 232,560 หุ้น

          นายอนุ จารุศิลาวงศ์ และนางสาวเรืองวัน เลิศศลารักษ์ เคยถือหุ้นในบริษัท บริษัท เพรซิเดนท์ เกรนไซโล จำกัด ในเครือ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ก่อนจะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท สยามอินดิก้า

          ในช่วงรัฐบาลพรรคไทยรักไทย บริษัท เพรซิเดนท์ฯ สามารถประมูลข้าวในสต็อคของรัฐบาลได้เพียงเจ้าเดียวถึง 2 ล้านตัน ทำให้สามารถควบคุมการส่งออกข้าวได้เกือบทั้งหมด

          แต่บริษัทเพรซิเดนท์ฯ ไปไม่ถึงฝั่งฝัน หลังตกเป็นหนี้ธนาคาร 8 แห่งเป็นเงินกว่า 12,000 ล้านบาทและมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ฐานฉ้อโกง ทรัพย์

          นอกจากนี้ บริษัท เพรซิเดนท์ฯและนายอภิชาต ยังเข้าไปพัวพันการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรในช่วงที่นายวัฒนา เมืองสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จนทำให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติชี้มูล ความผิดนายวัฒนาเมืองสุขกับพวกรวม 7 คน ซึ่งมีบริษัทเพรซิเดนท์ฯและนายอภิชาตรวมอยู่ด้วย ซึ่งคณะทำงานพิจารณาพิจารณาสำนวนคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐของสำนัก งายอัยการสูงสุดได้มีมติสั่งฟ้องนายวัฒนากับพวกต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเรียกรับเงินผู้ประกอบการเอกชนในโครงการดังกล่าว

          สำหรับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 ประกอบด้วย 1.นาย วัฒนา เมืองสุข 2.นายพรพรหม วงศ์วิทัศน์ 3.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ส.ส.กทม. 4.นายอภิชาติ จันสกุลพร กรรมการผู้จัดการบริษัทเพรสซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด 5.น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง 6.น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว และ 7.บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง

          อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่บริษัท สยามอินดิก้า ได้รับงานปรับปรุงสภาพข้าวและส่งมอบข้าว 15% จำนวน 300,000 ตัน ให้รัฐบาลอินโดนิเชีย ในช่วงปลายปี 2554 ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะขั้นตอนการประมูลที่ปิดลับ และใช้เวลาที่รวดเร็ว ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในยุครัฐบาลพรรคเพื่อไทย บริษัท สยามอินดิก้า อาจจะก้าวเข้ามาครองความยิ่งใหญ่ในตลาดข้าว เหมือนที่บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ทำได้ในยุคพรรคไทยรักไทย!!

          สำนักข่าวอิศรา (www.irsanews.org) รายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้ถือหุ้นบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2552  พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้นใหม่ ที่น่าสนใจ คือ นางสุดา คุณจักร เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง จำนวน 655,359 หุ้น แทนที่ นายอนุ จารุศิลาวงศ์ ที่ลาออกไป เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2553 และถือเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน


          ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่นยังเหมือนเดิม คือ นางสาวรัตนา แซ่เฮ้ง 95,639 หุ้น นางสาวเรืองวัน เลิศศลารักษ์ 69,999 หุ้น นางสาววิไลลักษณ์ สิทธิจันทร์เสน 1 หุ้น นายโจวเซียงดอง 35,000 หุ้น นางสาวจาสุรี นาจารย์ 1 หุ้น นายชนกชน ลิมเจริญ 1 หุ้น

          ขณะที่กรรมการและผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัท คือ นางสาวเรืองวัน เลิศศลารักษ์ และนางสาวรัตนา แซ่เฮ้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุดา คุณจักร แจ้งข้อมูลที่อยู่ ไว้ที่ 248/15 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบว่า เป็นคอนโดมีเนียม ในโครงการ บางกอกริเวอร์ มารีน่า อยู่ติดกับ ห้างเทสโก้ โลตัส ถนนจรัญสนิทวงศ์

          จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ได้รับแจ้งว่า คอนโดฯ ดังกล่าว เป็นของนายสมยศ คุณจักร สามีของนางสุดา คุณจักร
 
          “ทั้งสองคน ไม่ค่อยได้พักอาศัยอยู่ที่นี่ นานๆ จะเดินทางเข้ามาสักครั้ง และไม่สามารถติดต่อได้”

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบัน นาย สมยศ หรือ นายแพทย์สมยศ คุณจักร มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการยศการคลินิก ซึ่งเป็นคลินิกศัลยกรรมเพื่อความงาม และยังเป็นนายแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี และเป็นแพทย์ที่ปรึกษา ด้าน โสต-คอ-นาสิก โรงพยาบาลวิชัยยุทธด้วย 

         เบื้องต้น  ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์บุคคลทั้งสอง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยเจ้าหน้าที่ยศการคลินิก ระบุว่า นายแพทย์สมยศ และนางสุดา ภรรยา อยู่ระหว่างเดินทางไปสหรัฐอเมริกา และไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับมาประเทศไทย

          ผู้สื่อข่าวยังตรวจพบข้อมูลด้วยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2552 นายแพทย์สมยศ คุณจักร และนางสุดา คุณจักร ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่างานพิธีหล่อพระเศียรพระพุทธไสยาสน์ความยาว 50 เมตร โดยทำบุญเป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท ซึ่งในการทำบุญครั้งนี้ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง และ บริษัท สยามอินดิก้า มีชื่อเป็นเจ้าภาพร่วมด้วย และได้ทำบุญเป็นเงินสด 10,000 บาท เช่นกัน

          ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท สยามอินดิก้า แจ้งที่ตั้งไว้ที่ 48/7-8 ( ชั้น 2) ซอยรัชดาภิเษก 20 (รุ่งเรือง) ถนนรัชดาภิเษก แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

          สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า บริษัท เคทีบี ไซโล จำกัด และบริษัท ธัญรักษ์ ค้าข้าว จำกัด ได้แจ้งที่อยู่ไว้แห่งเดียวกับบริษัท สยามอินดิก้า คือ 48/7-8 ( ชั้น 2) ซอยรัชดาภิเษก 20 (รุ่งเรือง) ถนนรัชดาภิเษก แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

          บริษัท เคทีบี ไซโล จำกัด จดทะเบียนวันที่ 6 มกราคม 2547 ทุน 750,000,000 บาท ประกอบธุรกิจไซโลเก็บพืชผลทางการเกษตร นางสาวเรืองวัน เลิศศลารักษ์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ร่วมกับ น.ส. รัตนา แซ่เฮ้ง มีผู้ถือหุ้น 7 คน คือ นาย อนุ จารุศิลาวงศ์ 71.8399% นาย นที กาญจนพาที 5.3333% นางสาว เรืองวัน เลิศศลารักษ์ 5.3333% นาย โจว เซี่ยงดอง 4.6667% นางสาว จินตนา กาญจนคีรี 4.4% นางสาว รัตนา แซ่เฮ้ง 4.4% และนาย ชนกชน ลิมเจริญ 4.0268%

          ส่วนบริษัท ธัญรักษ์ ค้าข้าว จำกัด จดทะเบียน วันที่ 6 มีนาคม 2549 ทุน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ เป็นนายหน้า ตัวแทน ในกิจการค้าข้าว พืชผลทางการเกษตร ปรากฏชื่อ นาย สมชาย ธิติชัชวาลกุล เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ นาย พรสวัสดิ์ ยงทวิชาชาติ นางสาว รัตนา แซ่เฮ้ง นางสาว กรองทอง วงศ์แก้ว นางสาว วาสนา จินดา

          มีผู้ถือหุ้น 7 คน คือ นาย อภิชาติ จันทร์สกุลพร ถือหุ้นใหญ่ 99.9400% นางสาว กรองทอง วงศ์แก้ว นาย พรสวัสดิ์ ยงทวิชาชาติ นางพีรยา แรมวิโรจน์ นางสาวรัตนา แซ่เฮ้ง นางสาววาสนา จินดา นาย สมชาย ธิติชัชวาลกุล ถือไว้คนละ 0.01%

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ได้ลงประกาศเรื่อง คำพิพากษาให้ล้มละลาย และกำหนดนัดไต่สวนลูกหนี้โดยเปิดเผย ตามคดีหมายเลขแดงที่ ล. 18747/2552 ระบุว่า ศาลล้มละลายกลาง ได้พิพากษาเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2553 ให้ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร ลูกหนี้ ล้มละลายแล้ว และศาลได้กำหนดนัดไต่สวนลูกหนี้ทั้งสองโดยเปิดเผย ณ ศาลล้มละลายกลาง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯอาคาร เอ ชั้น2-4 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 เจ้าหนี้ที่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้แล้ว มีสิทธิไปฟังการไต่สวนและซักถามลูกหนี้ที่ศาลได้หรือจะมอบฉันทะเป็นหนังสือ ให้ผู้หนึ่งผู้ใดไปแทนก็ได้

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าว มาจากการที่ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้ลูกหนี้ล้มละลายและศาลมีคำสั่งลงวันที่ 8 ตุลาคม 2552 ให้พิทักษ์ทรัพย์ของ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร ลูกหนี้ไว้เด็ดขาด ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พุทธศักราช 2483

 

ตารางที่ 1  :  การเปลี่ยนแปลงอำนาจการบริหารงานบริษัท สยามอินดิก้า  จำกัด

alt


ตารางที่ 2 : รายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท สยามอินดิก้า  จำกัด

alt

หมายเหตุ: บริษัท สยามอินดิก้า ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เพรซิเดนท์ไรซ์ บาวนด์ จำกัด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2548  ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด อีกครั้ง เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2550


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดสัมพันธ์ลึก สยามอินดิก้า เพรซิเดนท์ ฯ เมีย นพ. หุ้นใหญ่ ก่อนคว้า ข้าวรัฐฯ 3 แสนตัน

view