สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังยันไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่แตะภาษีที่ดิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รมว.คลังยันไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ป้องกันผลกระทบราคาสินค้าปรับตัวสูง ไม่แตะภาษีที่ดิน อ้างไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาในงานสัมมนา "Global Tax Trends and Their  Impact on Thailand" ว่า ภาษีที่ไทยใช้อยู่มี 4 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ภาษีศุลกากร ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศทั่วโลกเห็นพ้องร่วมกันในการลดภาษีให้เหลือ 0%  มากที่สุด  เพื่อลดอุปสรรคและต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ  แต่มีบางประเทศต้องการคุ้มครองเอกชนของตนเอง  จึงหามาตรการกีดกันทางการค้าอื่นมาช่วยคุ้มครอง
 
กลุ่ม  2  ภาษีเงินได้นิติบุคคล   หลายประเทศทยอยปรับลดลงด้วยเช่นกัน  เช่น  มาเลเซีย  อยู่ที่ 25%  สิงคโปร์ ร้อยละ  17  ปีนี้ไทยปรับลดลงจาก 30%  เหลือ  23%  แต่ต่างชาติยังต้องพิจารณาว่าภาษีโดยรวมทั้งหมดจะมีต้นทุนส่งผลต่อการเข้ามาตั้งสำนักงานหรือขยายการลงทุนอย่างไรบ้าง

กลุ่ม  3  ภาษีมูลค่าเพิ่ม  หลังจากปรับลดลงจาก 10%  เหลือ  7%  โดยจะครบกำหนดเดือนกันยายนนี้   แม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  จะเสนอให้รัฐบาลไทยขยับภาษีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น  แต่ไทยยืนยันจะคงอัตราเดิมไปก่อน  เพื่อลดผลกระทบไม่ให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น  หากปรับจะถูกผลักภาระไปยังผู้บริโภคโดยตรง

"แม้ว่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%  จะต่ำมาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศ  แต่รัฐบาลยังเดินหน้าบริหารจัดการด้วยการขยายฐานภาษี  ผู้ใดหลีกเลี่ยงก็พยายามเดินเข้าสู่ระบบ  การแก้ไขวิธีหนึ่ง คือ  ลดรายได้ภาษีนิติบุคคลต่ำลง  เพราะการที่เอกชนจะหลีกเลี่ยงภาษีให้มีภาระน้อยลงต้องเริ่มตั้งแต่การหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม  ซึ่งเป็นยอดขายสินค้า  ดังนั้น  หากภาษีเงินได้นิติบุคคลลดลงการหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มของภาคเอกชนจะลดลงไปด้วย"

และกลุ่ม  4  ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา   ขณะนี้เก็บแบบขั้นบันได  ตั้งแต่  5, 10 , 15, 20  จนถึง 37%  ตามสัดส่วนรายได้  ดังนั้น  ใครที่มีรายได้สูงควรจ่ายภาระภาษีกลุ่มดังกล่าวคงยังไม่จำเป็นต้องปรับปรุงภาษีที่รัฐบาลกำลังพิจารณาปรับโครงสร้างภาษี  รวมถึงภาษีสรรพสามิตรถยนต์และน้ำมัน  สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.)  กำลังศึกษาเรื่องดังกล่าวเพื่อเปรียบเทียบกับประเทศดังกล่าวอย่างรอบคอบ

ส่วนร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ชุดที่ผ่านมา  แม้ว่าจะมีส่วนดี ในการจัดเก็บรายได้  แต่ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล  จึงยังไม่นำกลับมา  เพื่อเสนอสภาพิจารณากฎหมายดังกล่าว  เพราะการจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพควรจัดเก็บจากกระแสรายได้ปัจจุบันผ่านนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ประจำทุกเดือน  ไม่ใช่เก็บจากผ่านทรัพย์สินที่เป็นมรดกและไม่ได้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น  การตีมูลค่าทรัพย์สินเพื่อจัดเก็บภาษีดังกล่าว  เห็นว่าไม่เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี

ส่วนกรณีราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นหลายรายการนั้น  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังมีสินค้าหลายประเทศปรับตัวลดลง  เช่น ไข่ไก่  เนื้อหมู  และสินค้าประเภทอื่น  ยอมรับว่าภาคเอกชนปรับราคาสินค้าเพื่อสะท้อนจากต้นทุนและเงินเฟ้อที่ขยับสูงขึ้นร้อยละ  2-3  ต่อปี  แต่หากรายใดฉวยโอกาสปรับราคาเพื่อหวังผลกำไรเพิ่มนั้น  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พยายามดูแลควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจนกระทบผู้บริโภค


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลังยัน ไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่แตะภาษีที่ดิน

view