สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดีเอสไอรื้อคดี91ศพ ชี้หลักฐานขาดความเชื่อมโยง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รองอธิบดีดีเอสไอ รื้อคดี 91 ศพ ชี้หลักฐานแต่ละคดีขาดความเชื่อมโยง มองไม่เห็นภาพใหญ่ ยอมรับในเหตุจลาจลหาคนร้ายยาก
พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการสอบสวนคดีการเสียชีวิต 91 ศพ จากการชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.53 กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำหนดแนวทางการสอบสวนคดีใหม่ จากเดิมที่มุ่งการสอบสวนคดีการเสียชีวิตเป็นรายบุคคล ทำให้คดีไม่คืบหน้าเท่าที่ควรจึงได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ของเหตุการณ์ว่า แต่ละฝ่ายทั้งตำรวจ ทหาร ผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง เบื้องต้นจะเน้นที่ 2 เหตุการณ์สำคัญคือเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 และวันที่ 19 พ.ค. 53 จากนั้นจะนำมาลำดับเหตุการณ์ให้เป็นเรื่องเดียวกันเพื่อพิจารณาหาหลักฐานในจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยจะประสานขอเอกสารลำดับคำสั่งปฏิบัติการของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มาเปรียบเทียบกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้มองว่าการรวบรวมพยานหลักฐานให้เห็นภาพเหตุการณ์อย่างละเอียดจะทำให้การทำงานมีความคืบหน้ามากขึ้นกว่ามุ่งตามหาผู้กระทำความผิดแต่ละคดีทำให้คดีขาดความเชื่อมโยงกัน

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องยากที่การสอบสวนจะสามารถระบุตัวผู้กระทำความผิดได้ทุกคดี เนื่องจากเป็นเหตุชุลมุน การจะตามหาคนยิง หรือระบุว่ามาจากอาวุธปืนกระบอกใด จำเป็นต้องใช้เวลาในการหาพยานหลักฐาน โดยเฉพาะผู้บาดเจ็บที่อยู่ในเหตุการณ์ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงได้แต่ที่ผ่านมายังไม่กล้าเข้ามาให้ข้อมูลกับหน่วยงานรัฐ ดังนั้นจากนี้ดีเอสไอจะต้องประกาศขอความร่วมมือจากคนเหล่านี้ให้เข้ามาให้ข้อมูลมากขึ้น

“ถ้าไปตามหาคนร้ายแต่ละคดีจะขาดความเชื่อมโยง ในเหตุจลาจลการจะระบุว่ายิงมาจากกลุ่มใด คนไหน กระสุนและปืนกระบอกใด จำเป็นต้องไล่ลำดับเหตุการณ์ภาพใหญ่ประกอบไปด้วย เหมือนกรณีเด็กนักเรียน 2 โรงเรียนยกพวกตีกัน เราก็ต้องรู้ก่อนว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง การไปหาคนกระทำความผิดเป็นรายบุคคลโดยไม่ทราบภาพรวมเป็นเรื่องยาก” พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดีเอสไอ รื้อคดี91ศพ หลักฐานขาดความเชื่อมโยง

view