สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฟเขียวธกส.ปล่อยกู้1หมื่่นลบ.พยุงราคายาง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ครม.ไฟเขียว ธ.กส.ปล่อยกู้ งบ 1 หมื่นล้าน ให้องค์กรสวนยางใช้เป็นทุนหมุนเวียน รักษาเสถียรภาพราคายาง
นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.ภูเก็ต ในประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้องค์การสวนยางกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 0 % ในการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา

โดยเงินกู้จำนวนดังกล่าว จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร และเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแปรรูป ขนส่ง เก็บสต็อคยาง และเป็นค่าใช้จ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเมื่อระดับราคายางเหมาะสมหรือสิ้นสุดโครงการ โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันเงินกู้

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้บรรจุเงินกู้จำนวนดังกล่าว ไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ปี 2555 – 2560 ด้วย รวมทั้งอนุมัติค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการฯ ให้องค์กรสวนยาง แบบเหมาจ่าย ในอัตรา 2.5 % ของวงเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาท หรือเท่ากับ 250 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติจากงบดังกล่าวจากงบกลางประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไฟเขียว ธกส. ปล่อยกู้1หมื่่นลบ. พยุงราคายาง

view