สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ของอร่อยสมุทรสงคราม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

ในวันที่อากาศเป็นใจ จู่ๆ ก็มีคนชวนไป “สมุทรสงคราม” ซะงั้น

เป้าหมายของการไปเยือนสมุทรสงครามครานี้ ไม่มีอะไรมากหรอกครับ ก็แค่ กิน กิน กิน แล้วก็ กิน

พูดถึงของกินที่ขึ้นชื่อว่าอร่อย สมุทรสงครามนั้นก็ไม่แพ้ใครในปฐพี มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ตรอก ซอก ซอย ร้านเล็ก ร้านน้อย ร้านแผงลอย ร้านบิ๊กเบ้อเริ่ม ร้านดังคับฟ้า ประเภทใครมาแล้วต้องแวะกิน ก็เยอะแยะ

เพราะมีของอร่อยเยอะแยะนี่ไง ทำให้เรากลุ้มใจไม่มี ล.ลิง (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย) ว่าควรไปร้านไหน

ดิ่ม ดะ ดิ ดิ่ม คิดอยู่หลายตลบ ในที่สุดเราต้องใช้วิธีสุ่มเลือก แบบว่าลิสต์---รายชื่อร้านไว้ แล้วหลับตาใช้นิ้วจิ้ม จิ้มถูกร้านไหนก็ไปร้านนั้น เว้ยเฮ้ย!!! ไม่ใช่ๆๆไม่ใช่ละ สรุปก็ใช้เลือกตามใจปากที่อยากกินนั่นแหละ อยากกินเมนูอะไร ก็แวะร้านที่เขามี ไม่อยากกินใช่มั้ย ก็ผ่านเลยไป ไม่แคร์ (ตามคอนเซปต์หล่อเลือกได้---ฮะฮา)

 

“เป๋า” ร้านแรกที่เราแวะ อยู่แถวดอนหอยหลอด เชิญชวนด้วยวิวสวยๆ ของอ่าว ก.ไก่ กับลมทะเลเย็นๆ แต่ที่มัดใจเราอยู่หมัด ก็เห็นจะเป็นสโลแกน “อาหารทะเลไม่สด รสเพี้ยน เปลี่ยนได้”

สดไม่สด เพี้ยนไม่เพี้ยน เดี๋ยวได้รู้กัน ว่าแล้วเราก็ไม่ลีลาที่จะสั่งเมนูเด็ดของเขามาลิ้ม “ปลาทูย้อนยุค” ยำสูตรโบราณที่เขาปรับให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ออกรสหวานเปรี้ยวเค็ม เผ็ดนิดๆ “ตับปลาทูผัดฉ่า” ชิ้นจิ๋วของตับปลาทูผัดมากับเครื่องเครารสจัดใช้ได้ ให้ความมันๆ แต่รู้สึกว่ากินมากๆ ก็เลี่ยนไม่เบา “ปลาทูต้มมะดัน” ได้ความแซบและความหวานของปลาทูสด “แฮมเบอร์เกอร์ปลาทู” เต็มๆ คำกับปลาทูที่เป็นตัวตายตัวแทนเนื้อ-หมู-ไก่ ชิ้นเดียวก็จุก “ปูผัดผงกะหรี่” ถูกใจเรา อร่อยอ่ะ

ทุกจานของร้านเป๋า สดดี รสไม่เพี้ยน ก็เลยไม่ต้องเปลี่ยน

ถัดจากร้านเป๋าไม่ไกลนัก เราก็แวะนั่งที่ร้าน “อัญชัญ” เมนูเด่นดังของเขาคือ “หอย” คนเลิฟหอย ถอยไม่ได้เชียว เพราะที่นี่มีสารพัดหอยให้กินไม่หวาดไม่ไหว ไปถึงก็ต้องสั่ง “หอยหลอดผัดฉ่า” เด้งดึ๋งในปากด้วยเจ้าหอยหลอดที่มีเอกลักษณ์เป็นหลอดยาวสมชื่อ “หอยเชลล์ผัดพริกไทยดำ” หรือจะ “หอยเชลล์ย่าง” คู่น้ำจิ้มรสแซบ แกล้มเบียร์เย็นเจี๊ยบ โคตรจะชิลเลยละ

ไม่ได้มีหอยสดอย่างเดียว ที่นี่ยังเสิร์ฟหอยแห้ง “หอยทับทิมแดดเดียว” “หอยทับทิมสามรส” “หอยทับทิมกรอบ” รวมทั้ง “ปูกะตอยสามรส” ก็หยิบได้เรื่อยๆ อร่อยได้เพลินๆ

 

พักท้องพักไส้ในการกินสักเล็กน้อย ก่อนจะไปต่อที่เมนูปลาทู (อีกแว้วววว) อ้อ---ขอบอกว่าปลาทูเจ้านี้ได้ใจเราไปเต็มๆ เพราะนอกจากจะสดใหม่แล้ว ยังยอมให้เราบุกไปดูวิธีต้มปลาทูของเขาซะด้วย

“เติ้ล-ตั้ม” ต้มปลาทูขายจนได้ 4 ดาวโอท็อปของจังหวัด ปลาทูต้มสดใหม่ทุกวัน สัญลักษณ์ของแท้ต้องหน้างอคอหัก หน้าเริดเชิดหยิ่งน่ะของปลอม!?!

ปลาทูเจ้านี้รสไม่เค็มมาก ไม่เหม็นคาว จะเอาไปทำอะไรก็ไม่เสียรส “ปลาทูซาเตี๊ยะ” รสหวานจากน้ำอ้อยอมเปรี้ยวน้ำมะขามเปียก กระทั่ง “ยำปลาทู” เมนูง่ายๆ แต่เขาก็อร่อยมากกกกกก คอนเฟิร์ม!!! เครื่องเครามีเท่าที่เห็น พริกขี้หนู ตะไคร้ หอมแดง จัดการซอยทุกอย่าง ใบสะระแหน่เด็ด มะนาวหั่นซีก น้ำปลาเหยาะ แค่นี้จริงๆ ขาดไม่ได้ก็พระเอก---ปลาทูแกะก้าง เคล็ดลับความแซบเวอร์ของยำปลาทูอยู่ที่---อย่าหวงเครื่อง อย่าใช้ทัพพีคลุก แล้วก็มือ (ที่ใส่ถุงมือ) นี่ละ ช่วยเพิ่มความอร่อยได้อักโข (เจ้าของสูตรบอกไว้อย่างนั้นนะ)

หม่ำของคาวมาก็แยะ ขอปิดท้ายด้วยของหวานดีกว่า “ข้าวเหนียวสี่แผ่นดิน” ที่เราเชื่อว่าจะกินแผ่นดินนี้ หรือแผ่นดินไหน ก็อร่อยล้ำจนคุณต้องเอ่ยปาก อร่อยอ่ะ

 

จุดขายข้าวเหนียวเจ้านี้คือ ความสดใหม่ ไม่สดไม่ใหม่เขาไม่ขาย อะ---ไม่ได้โม้ จริงๆ ซึ่งเขาก็มีข้าวเหนียวให้ชิม 4 แบบ เลือกได้ตามเพศและตามวัย อร๊ายยยยย!!! ล้อเล่น ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวเหลือง ข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวเขียว กินกับ4 หน้าที่ท้าให้ลอง หน้าปลาริวกิว หน้าสังขยา หน้ากุ้ง หน้ากระฉีก

ข้าวเหนียวไม่หวานมาก เมื่อนำมาจับคู่หน้าต่างๆ ที่ทำอย่างพิถีพิถัน ก็ถือว่าลงตัวและครบสูตรในความเป็นของหวานไทยๆ ที่ถูกจริตเราเหลือเกิน

มีโอกาสไปเยือนสมุทรสงครามก็อย่าลืมแวะไปชิมนะครับ (ร้านเป๋า โทร. 08-1941-0376 / ร้านอัญชัญ โทร. 08-1423-1749 / เติ้ล-ตั้ม ปลาทูต้ม โทร.08-6160-9793 / ข้าวเหนียวสี่แผ่นดินโทร. 08-1006-0312)

แต่ถ้าไม่สะดวกไปถึงถิ่น ก็แวะไปงาน The Mall Seafood Bar Be Grill (หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค วันที่ 22 มี.ค.–4 เม.ย.นี้) ทั้งสี่เขาขนของอร่อยมาให้ชิมเพียบเลย


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ของอร่อย สมุทรสงคราม

view