สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เเกะสูตรเด็ดร้านดัง ตอน เครปเค้ก ชาเขียว ซอสช็อกโกเเลต

จาก โพสต์ทูเดย์

ร้านอาหาร

เเกะสูตรเด็ดร้านดัง ตอน เครปเค้ก ชาเขียว ซอสช็อกโกเเลต

  • 01 เมษายน 2555 เวลา 13:19 น. |
  • เปิดอ่าน 2,112 |
  • comment ความคิดเห็น 0

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ cookool studio

ครั้งเเรกที่ผู้เขียนได้ชิมเครปเค้กชาเขียว ประมาณ 5-6 ปี ต้องบอกว่า ยังไม่ถูกใจมากนัก ร้านเเรกที่ได้ลองอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตในโตเกียว ซื้อมารับประทานเพราะขนมร้านนี้ทุกอย่างทำจากชาเขียว Matcha ตั้งเเต่เเยมโรล ขนมปัง ขนมเค้ก มูส พุดดิง ทุกชนิดดูเป็นสีเขียว เเบบที่ดูเป็น “ชาเขียว” ละลานตาน่ารับประทานไปหมด มีอยู่อย่างเดียวที่ยังไม่เคยรับประทาน คือ เครปเค้ก จึงเลือกมา ในตอนนั้นเมืองไทยยังไม่ได้ฮิตอะไร ขนาดที่ทุกร้านเค้กจะต้องมีเครปเค้กขาย

 

เครปเค้กที่ญี่ปุ่น รสชาติเครปไม่โดดเด่นเน้นครีมเยอะ เนื้อเครปเหลวยวบยาบ ตัดเป็นคำๆ เเทบจะไม่ได้ เรียกว่า รับประทานเเล้วอร่อยเป็นเพราะครีมล้วนๆ ถ้าครีมก็รสชาติดี ก็จะทำให้เค้กที่ว่า อร่อยได้ง่ายๆ สำหรับคนที่เป็นเเฟนวิปครีมชอบรับประทานครีมเบานุ่ม

เเต่ผู้เขียนชอบเนื้อเครปหนึบๆ นุ่มๆ ไม่เละ นี่สิอร่อยจริง ครีมก็ต้องพอดิบพอดีกับปริมาณเเป้ง ไม่มากจนกลายเป็นรับประทานมูสชาเขียว เเต่ก็ต้องไม่น้อยจนเเห้งฝืดคอ อย่าลืมสิ ว่าคุณรับประทานเครปเข้าไปถึง 10 กว่าชั้น ถ้าครีมน้อยเกินไปก็ไม่อร่อย

พอมาได้รับประทานอีกครั้งจากร้านคอฟฟี่บีน ถือเป็นหนึ่งในร้านที่ถูกใจ ในตอนเเรกยอมรับว่าเเปลกใจที่เขาเสิร์ฟมาพร้อมกับเหยือกเล็ก ที่มีซอสช็อกโกเเลตรสขมๆ หวานน้อยๆ ยังสงสัยว่า ชาเขียวจะเข้ากับช็อกโกเเลตได้อย่างไร เเต่พอรับประทานคู่กัน พบว่าช็อกโกเเลตขมๆ กับรสชาติเครปชาเขียว อร่อยได้ใจอย่างไม่น่าเชื่อ ไปทีไรผู้เขียนก็ต้องลงเอยที่เมนูนี้ เเต่หลังๆ ไม่รู้คิดไปเอง หรือเริ่มเบื่อที่เครปเค้กมีรสชาติหวานขึ้น จึงเริ่มรับประทานน้อยลง เอหรือว่าเราอายุมากขึ้นก็ไม่รู้สิ

 

มาถูกใจอีกครั้ง เมื่อได้ชิมเครปเค้กร้าน After You รสชาติชาเขียวคุ้นเคยเป็นอย่างดี จับทางได้ว่าน่าจะใช้ผงชาเขียวของชาตรามือ ซึ่งผงชาเขียวของยี่ห้อนี้ จะมีรสชาติต่างจากการใช้ผงชาเขียวเเท้ๆ อย่างมัตชะ เชื่อว่าหลายท่านคุ้นเคย จากการดื่มชาเขียวเย็นในบ้านเรา หลายๆ ร้านจะใช้ใบชาเขียวตรามือชงเป็นเครื่องดื่ม จากราคาที่ไม่เเพง เมื่อเทียบกับชาเขียวมัตชะเเท้ๆ กลิ่นก็ยังหอมกว่า จากการเเต่งกลิ่นผสมเข้าไปด้วย

ถึงเเม้ว่าจะไม่ใช้มัตชะเเท้ๆ เเต่ความหอมไม่เป็นรองใคร เเถมสีสันสวยงาม จากการปรุงเเต่งสีมาจากโรงงานใบชา เมื่อนำมาทำเป็นเครป จึงได้เครปที่มีสีสวย ต่างการใช้ผงมัตชะเเท้ๆ ที่จะให้สีเขียวตุ่นๆ ออกไปทางเขียวขี้ม้า ผู้เขียนเคยลองทำดูเเล้ว เราต้องเพิ่มเติมเเต่งสีเขียวเพิ่มเติมลงไปอีก เพื่อให้สวยน่าดึงดูด

สรุปเเล้ว ผู้เขียนจึงนำข้อดีของทั้งสองร้านมารวบรวมไว้ โดยใช้ผงชาเขียวตรามือ ให้กลิ่นหอมเเละสีสันในตัวเครป รวมทั้งตัววิปครีมด้วย เวลาเสิร์ฟเข้าคู่กับซอสช็อกโกเเลต

เคล็ดลับในการทำเครปไม่มีอะไรมาก เกาะวิธีทำจากสูตรเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว มีเพียงส่วนเครปชั้นบนสุดที่ดูเงางาม จากการใช้เจลาติน 1 เเผ่น ผสมกับน้ำเชื่อมอุ่นๆ 1 ใน 4 ถ้วย เเล้วทาลงด้านบนของเครปชั้นบนสุด เเล้วเเช่เย็น จะทำให้ “ลุค” ของเครปเค้ก ดูสวยเงางามขึ้นได้

เครปเค้ก

ส่วนของเเป้งเครป

(สำหรับกระทะขนาด 9 นิ้ว จะได้เครปเค้กทั้งหมด 1 ก้อน ขนาดประมาณ 3 ปอนด์)

แป้งเค้ก 170 กรัม

เเป้งข้าวโพด 30 กรัม

ผงฟู 0.5 ช้อนชา

เกลือ 0.5 ช้อนชา

ไข่ไก่ เบอร์ 1 6 ฟอง

น้ำเปล่า 1 ถ้วย

น้ำตาลทราย 140 กรัม

น้ำมันพืช 80 กรัม

นมจืด 2 ถ้วย

ผงชาเขียว ตรามือ 2 ช้อนโต๊ะพูน

อุ่นนมจืดให้ร้อนเเต่ไม่ถึงกับเดือดพล่าน เติมผงชาเขียวลงไปพักไว้ 15-20 นาที กรองใบชาออก บีบให้เเห้ง เพื่อให้ปริมาณนมเท่ากับ 2 ถ้วยตวง หากไม่ถึง ให้เติมนมลงไปให้ถึง 2 ถ้วยตวงเป๊ะ

ผสมเเป้งเเละส่วนผสมเเห้งทั้งหมดเข้าด้วยกัน ร่อนหลายๆ ครั้งเเล้วพักไว้

ตีไข่ไก่ให้เข้ากันเป็นฟองน้อยๆ ผสมของเหลวทั้งหมดเข้าด้วยกัน เริ่มจากน้ำมันพืชก่อน

เทของเหลวลงผสมกับเเป้ง คนเบาๆ ด้วยตะกร้อมือ พักเเป้งไว้ 2 ชั่วโมง คนให้เข้ากันอีกครั้ง

ตั้งกระทะให้ร้อน กรอกเเป้งลงไปให้ทั่วกระทะ รอให้สุกสีสวย ด้านบนตึงตัว เเซะขึ้นอย่างเบามือ กลับจี่อีกด้านเพียง 23 วินาที เเซะขึ้นมาพักไว้บนตะเเกรงรอให้เย็น ย้ายมาใส่ถาดซ้อนกัน อย่าเยอะมากเพราะจะติดกันได้ เเล้วนำเข้าเเช่เย็น ประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนนำมาสลับชั้นกับครีมสด

ส่วนผสมครีมสด

วิปครีม เเนะนำให้ใช้วิปครีมเเบบ NonDairy เช่น Rich’s กล่องสีเเดง เพื่อความคงตัวกว่า เพราะเราต้องเติมน้ำชาเขียวลงไป ไม่ต้องอาศัยใช้เจลาตินคะ

วิปครีม 1 ขวด (ประมาณ 3 ถ้วย)

เจลาตินเเผ่นใหญ่ 3 เเผ่น

น้ำตาลไอซิง 1 ใน 3 ถ้วย (สามารถเพิ่มความหวานได้ตามชอบ)

นมข้นหวาน 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำสะอาด 0.5 ถ้วย

ผงชาเขียว ตรามือ 2 ช้อนโต๊ะ

อุ่นน้ำให้เดือด เติมผงชาลงไป เเช่ไว้ประมาณ 15-20 นาที กรองเอาใบชาออก บีบน้ำให้ออกมาได้มากที่สุด ผสมน้ำชาเขียวกับนมข้นหวานคนให้เข้ากัน

ตีวิปครีมด้วยตะกร้อจนเริ่มมีปริมาตรเห็นเป็นริ้วๆ ค่อยๆ เติมน้ำชาเขียวที่ละลายในครีมลงไป ในขณะที่ตีครีมช้าๆ เติมน้ำตาลไอซิง ตีต่อไปจนคงตัว

ปรับความหวานได้ตามชอบ

เเช่เย็นไว้จนกว่าจะใช้

วิธีประกอบ

ปาดครีมลงบนเครป เเล้ววางเครปอีกเเผ่นลงไปอย่างเบามือ หากมีเวลาเเละพื้นที่ ควรเเช่ให้ครีมที่ปาดไว้ในเเต่ละชั้นคงตัวสักนิดหนึ่ง ก่อนสลับชั้นถัดไป เพื่อให้ครีมไม่ยุบตัว

เครปเค้กควรเเช่เย็นในกล่องที่มีฝาปิด เพื่อให้เครปไม่ถูกลม เเละไม่ดูดกลิ่นตู้เย็น เมื่อเเช่เย็นจนเย็นทั่วทั้งชิ้นเเล้ว จึงค่อยนำมาตัดเป็นชิ้นเสิร์ฟ

เสิร์ฟพร้อมกับซอสช็อกโกเเลต โดยใช้ช็อกโกเเลต Semisweet 60% 4 ออนซ์ ละลายกับครีมร้อน 4 ออนซ์ คนให้เข้ากัน สามารถอุ่นในไมโครเวฟด้วยไฟอ่อน คนทุกๆ 10-15 วินาที


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เเกะสูตรเด็ดร้านดัง เครปเค้ก ชาเขียว ซอสช็อกโกเเลต

view