สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มท.โยนปัญหาหมอกควันอยู่ที่พม่า

จาก โพสต์ทูเดย์

มท.1 เชื่อหมอกควันภาคเหนือลดก่อนสงกรานต์ ชี้ปัญหาใหญ่อยู่ที่ชนกลุ่มน้อย

นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ   รองนายกรัฐมนตรี   และรมว.มหาดไทย เปิดเผยว่ากระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน โดยได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ในพื้นที่ชายแดน และทหาร ไปเจรจาทำความเข้าใจกับชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่าแล้ว เพื่อไม่ให้ทำการเผาป่า อันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาหมอกควัน  เพราะทางประเทศพม่ามีชนกลุ่มน้อยเยอะจึงต้องใช้ทหาร ประสานพร้อมกันไปด้วย ซึ่งปัญหาหมอกควันที่ยังมีอยู่ก็น้อยลงไปเยอะแล้ว จะมีอยู่ก็ที่ จ.เชียงราย  และ จ.แม่ฮ่องสอน

ด้านนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า 2 จังหวัดที่ยังมีหมอกควันสืบเนื่องมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่าที่มีชนกลุ่มน้อยเผาป่า ทำให้เกิดหมอกควันและไหลลงมาทาง จ. แม่ฮ่องสอนและ จ.เชียงรายอย่างไรก็ตาม รมว.ต่างประเทศและรมว.กลาโหมได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอความร่วม มือ เนื่องจากขณะนี้ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปแล้ว ซึ่งในครั้งแรกได้รับรายงานจากประเทศเพื่อนบ้านว่า เขาก็ได้กำชับแล้วแต่เนื่องจากว่า ชนกลุ่มน้อยที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมือง อย่างไรก็ตามทางการไทยก็ได้ขอความร่วมมือโดยเฉพาะกระทรวงกลาโหมให้กำชับเจ้า หน้าที่ทหารที่อยู่ตามแนวชายแดนให้ช่วยกันดูแลในเรื่องนี้ให้เป็นพิเศษ

ส่วนปัญหาหมอกควันจะหมดภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น นายปรีชา กล่าวว่า ขณะนี้มี 2 จังหวัดที่อยู่ในเกณฑ์ 300 กว่าไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คาดการณ์ว่าภายในสัปดาห์นี้จะลดลงเหลือ 140 และภายในสัปดาห์นี้คงจะเข้าสู่สภาพปกติ คงจะไม่ไปกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติอย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มท.โยน ปัญหาหมอกควัน พม่า

view