สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถาวรแฉปูดอดร่วมเจรจาขบวนการก่อการร้าย

จาก โพสต์ทูเดย์

ถาวร แฉกลางสภา ยิ่งลักษณ์ ดอดร่วมเจรจากลุ่มก่อการร้าย 17 มี.ค.จี้ เร่งแก้ปัญหาใต้ แนะแต่งตั้งรมต.ไปอยู่ บก.ส่วนหน้า

นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้สด ถามนายกฯ ประเด็นการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า วันนี้ ส.ส.ภาคใต้ ห่วงว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะแก้ปัญหาภาคใต้ได้อย่างไร หลังระเบิดโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปจำนวน 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 416 คน  ศูนย์พยากรด้านเศรษฐกิจ และธุรกิจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าความเสียหายในระยะสั้น 1 เดือนประมาณ 1,000 - 2,000  ล้านบ้าน และความเสียหายระยะยาว  3 เดือน ประมาณ 5,000 – 1หมื่นล้านบาท โรงแรมในพื้นที่สงขลา ระบุว่ามีผู้ที่ยกเลิกการจองห้องพักไป 60 %  จากจำนวนทั้งสิ้น 1.2 หมื่นห้อง 

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความไม่จริงใจและไม่จริงจังของรัฐบาล กฎหมาย พ.ร.บ.ศ.อบต. มาตรา 8 กำหนดให้นายกฯ เป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบโดยตรง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในมาตรา 5 กำหนดให้นายกฯ เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ดูแลงานด้านความมั่นคงภายใน นอกจากนั้นในพ.ร.บ.ศ.อบต. มาตรา 6 กำหนดให้มีกรรมการยุทธศาสตร์ ที่เรียกว่า กคต. นายกฯ เป็นประธานชุดนี้  ซึ่งตั้งแต่เข้ารับหน้าที่เป็นรัฐบาล มีการประชุมกคต. เพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 54 และ 3 ก.พ. 55 นายกฯ  ไม่เคยเข้าประชุม  มีแต่ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯ และรมว.มหาดทไย และนายฐานิศร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย เข้าไปประชุม 1 ครั้ง

นายถาวร กล่าวว่า  สิ่งที่สำคัญคือ เหตุการณที่เกิดขึ้นเมื่อ 22 ก.พ. 55 การข่าวที่เชื่อถือได้ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ไปพบ ผู้ก่อความไม่สงบ จำนวน 18 คน ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ต้องการพบนายสะแปอิง บาซอ แต่เขาไม่ให้เกียรติมาพบ เพราะเขารู้ว่าต้องการตบหัวแล้วลูบหลัง  ซึ่งมีการเสนอเงินก้อนหนึ่งให้เขาเพื่อยุติ ซึ่งเป็นความหวังดีแต่ขาดเอกภาพ ระหว่างฝ่ายความมั่นคงกับการเมือง ครั้งที่ 2 วันที่ 17 มี.ค. 2555  นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไปด้วย แต่เขามา 15 คน เจรจากันไปมา ฝ่ายมั่นคงไม่รับทราบ เป็นเหตุให้ผบ.ทบ.ออกอาการ

นายถาวร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. นั้น อย่าคิดว่าโจรจะไม่เป็นโจรแค่มาพูดคุยกันเพราะอย่างไร  โจรยังคงเป็นโจรจึงอยากถามว่าหลังจากนี้จะแสดงความจริงใจหรือจริงจังในการ แก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้เพื่อให้นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศ.อบต., ผอ.กอ.รมน. และช่วยแต่งตั้งรัฐมนตรีสักคนไปอยู่ บก.ส่วนหน้า อย่างไรก็ตาม ตนเองขอขอบคุณที่จะเชิญเข้าไปคิดแก้ปัญหาที่ส่วนหลังไม่มัน ต้องไปอยู่ที่บก.ส่วนหน้าด้วยกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะเกิดความมั่นใจ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ชี้แจงแทนนายกฯ ว่าระยะเวลา 2 ปี 8 เดือนที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลไม่มีเหตุระเบิดที่หาดใหญ่ เป็นเหตุที่ตนเองอยากเชิญให้มาแนะนำวิธีว่าทำอย่างไรไม่มีระเบิดเกิด ขึ้น ส่วนที่บอกว่านายกฯเป็นผอ.ศ.อบต., ผอ.กอ.รมน. ถูกต้องแต่นายกฯมีสิทธิ์มอบหมายให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนอำนาจบางครั้งอยู่ที่นายกฯ ไม่ใช่มอบแล้วก็ขาดเลย  ส่วนที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  เข้าไปพบขบวนการ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ อยากให้บ้านเมืองสงบ แต่วันนี้ พันธกิจและภารกิจไม่ใช่หน้าที่ของอดีตนายกฯ

นายถาวร กล่าวว่า ถามว่าในส่วนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ ให้เหมือนกับที่เยียวยาการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ปี 52-53 หรือไม่  ขอร้องอย่าสองมาตรฐาน และเรียกร้องขอให้ชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจเต็มจำนวนได้

ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า อย่านำเรื่องเยียวยาเสื้อแดงมาเปรียบเทียบ เพราะการเยียวยาเราไม่ได้เลือกเยียวยาสี หรือใคร เมื่อพบว่าใครได้รับความเดือดร้อน ต้องได้รับการเยียวยาหมด ประเด็นนี้ตนไม่ได้เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณา ซึ่ง นายยงยุทธ เป็นประธาน ส่วนตนและพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม พิจารณาเหตุการณ์กรือแซะ และตากใบ ทั้งนี้ตนรับข้อเสนอและจะเรียนต่อนายกฯ เชื่อว่ารัฐบาลต้องให้ เพราะได้รับผลกระทบจากผู้ก่อความไม่สงบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีการเยียวยาที่รัฐบาลได้ออกระเบียบมามีความแตกต่างกับปัญหาในภาคใต้ ที่ระบุว่า ต้องได้รับผลกระทบจากเจ้าหน้าที่รัฐคือกรณีเหตุการณ์ที่กรือเซะ ตากใบ แต่เหตุการณ์นี้ไม่เข้า ข่าย และต่างกับเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่รัฐบาลจ่ายเยียวยาให้หมด จึงฝากให้ร.ต.อ.เฉลิมไปเรียนกับนายยงยุทธพิจารณาด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  รับปากว่าจะนำคำชี้นำ ไปหารือและคาดว่าข้อสรุปน่าจะแก้ไขได้ เมื่อได้ข้อสรุปจะเรียนให้ทราบอีกครั้ง ขณะที่นายถาวรเสนอแนะว่า  ขอให้รัฐบาลทำการขึ้นบัญชีผู้เสียหาย446คน ไว้ก่อนจนกว่ารัฐบาลจะหาทางเยียวยาได้


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถาวร แฉ ปู ดอดร่วมเจรจา ขบวนการก่อการร้าย

view