สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งสังเคราะห์ข้อมูลเตือนภัยให้เข้าใจง่าย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกฯสั่งสังเคราะห์ข้อมูลเตือนภัยเป็นภาษาเข้าใจง่าย ส่งสัญญาณเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือแจ้งเตือนคนในพื้นที่เตือนภัยได้ทันท่วงที
นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกันระหว่าง กนอช.กับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงประเด็นการสื่อสารเมื่อเกิดภัยธรรมชาติว่าสำนักงานบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) จะต้องมีหน่วยงานกลางเฉพาะทำหน้าที่คัดกรองข้อมูลจากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานเตือนภัยต่างๆ แล้วนำมาสังเคราะห์ให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายเพื่อใช้แจ้งเตือนประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีจึงมอบให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษา กบอ.เป็นผู้รับผิดชอบ และให้ประสานกับนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ รวมถึงสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในการสื่อสารต่อสาธารณชนด้วยโดยไม่ให้เกิดความสับสน

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นเรื่องสัญญาณสื่อสารในเรื่องการเตือนภัยโดยเป็นลักษณะของการกระจายข่าวผ่านสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปยังประชาชนที่อยู่ในรัศมีพื้นที่เสาส่งสัญญาณ 2-3 กิโลเมตร ได้รับการแจ้งเตือนภัยได้ในทันที ซึ่งต้องรวดเร็วกว่าการส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ (เอสเอ็มเอส)

อีกทั้ง การทำเรดาร์ภาพถ่ายทางอากาศเพื่อสำรวจความสูงของแต่ละพื้นที่เพื่อช่วยให้การพยากรณ์ระดับความสูงของน้ำมีความแม่นยำนั้น ขณะนี้องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้ดำเนินการในส่วนของพื้นที่ลุ่มน้ำและทุ่งนาบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา ครอบคลุมทั้งจ.พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ และกรุงเทพฯ รวม 2.4 หมื่นล้านไร่ เสร็จแล้ว

ขณะที่พื้นที่รอบๆซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มถึงเชิงเขา รวม 3.6 หมื่นล้านไร่นั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มทำเพราะอยู่ระหว่างการประมูลจัดจ้าง ซึ่งใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท แต่คาดว่าจะเสร็จทันใช้ก่อนฤดูน้ำหลากอย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สั่งสังเคราะห์ ข้อมูลเตือนภัย เข้าใจง่าย

view