สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทักษิณ เดินหน้าอภัยโทษ ขอกลับไทยอย่างเท่

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

“เราถือว่าเป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ซึ่งเราถือว่าเป็นรอบที่สำคัญ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา จึงรู้สึกว่าเป็นปีที่ดี ก็น่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น ไม่ได้มีความหมายเชื่อมโยง เราเป็นคนพุทธก็พยายามคิดในสิ่งที่เป็นมงคล”

เป็นคำขยายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 เม.ย. หลังจากปราศรัย ณ เมืองเสียมราฐ กัมพูชา ต่อหน้าคนเสื้อแดงในคืนวันที่ 14 เม.ย. ถึงการกลับประเทศไทยในปีนี้ที่เชื่อมโยงกับวาระมหามงคลของประเทศ

จากคำพูดดังกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้นำมาสู่การตีความสารพัดว่าเป็นการโยนหินถามทางเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

แน่นอนว่าความหวังอันสูงสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอนนี้ คือ ต้องการกลับประเทศไทย แต่ติดตรงที่ยังมีชนักปักหลังจากคดีความจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคำพิพากษาฎีกาจำคุกในคดีที่ดินรัชดาฯ หรือคดีการใช้อำนาจโดยมิชอบที่ค้างอยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองอีกเพียบ รวมถึงความปลอดภัยหากต้องกลับไทยจริง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามจะช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ มาแล้วในการใช้โอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 ตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ขอพระราชทานอภัยโทษ ด้วยตัดเงื่อนไขบางประการออกไปเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าสู่กระบวนการนี้ได้

ทว่า ต้องมาล่มปากอ่าวเมื่อเกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงแบบรัฐบาลไม่คาดคิด ทำให้สุดท้ายรัฐบาลต้องยอมถอยเก็บเข้าไว้ในลิ้นชักรอดูทิศทางลมต่อไป และเพื่อรักษาเสถียรภาพรัฐบาลเอาไว้ เพราะเกรงว่าหากฝืนไปจะนำไปสู่การสูญเสียอำนาจรัฐในที่สุด

หลังจากเดินหน้าไม่ได้ ก็ขอเลือกถอยออกมาอย่างมีลีลา พร้อมกับแสดงความประนีประนอมกลุ่มชนชั้นนำ โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อลดอุณหภูมิการเมืองและประคับประคองรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้อยู่รอดได้ต่อไปเรื่อยๆ

โดยเฉพาะการส่งข้อความถึง พล.อ.เปรม ถึง 2 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการออกมาปกป้อง พล.อ.เปรม ว่าไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จนมาถึงการอวยพรให้ “ป๋าเปรม” มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยประกาศเป็นปฏิปักษ์กับ พล.อ.เปรม มาก่อนหน้านี้ว่า ประธานองคมนตรี คือ ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ คอยบั่นทอนรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ไม่ต่างอะไรกับการกลืนน้ำลายตัวเองเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนตัว...

กระทั่งสถานการณ์และจังหวะได้นำพามาถึงปีมหามงคลมาบรรจบอีกครั้ง จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมเสี่ยงเลือกเล่นของสูงอีกรอบ เพราะวิธีนี้จะช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านแบบเท่ๆ ตามที่ประกาศเอาไว้ได้เร็วที่สุด

แนวโน้มที่จะเลือกใช้แนวทางการขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นเพราะไม่ต้องผ่านกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ เพียงแค่ให้ฝ่ายบริหารตรา พ.ร.ฎ.ออกมา และดำเนินการตามขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน

จะเป็นไปได้หรือไม่ต้องรอดูสถานการณ์ ณ เวลานั้นอีกครั้ง เพราะถ้าอารมณ์สังคมที่มีต่อเรื่องนี้ซ้ำรอยเมื่อปี 2554 พ.ต.ท.ทักษิณ ย่อมต้องชั่งใจอยู่พอสมควร

อย่างไรก็ตาม ถ้าประเมินจากท่าทีล่าสุดบนเวทีเสื้อแดงกัมพูชาที่ผ่านมา พบว่าพร้อมหักแต่ไม่ยอมงอ สะท้อนได้จากการระบุว่า “เราจะสู้เพื่อบอกว่าเราขอความเป็นธรรม และเราจะเดินหน้าปรองดองเพื่อให้ประเทศเดินหน้าโดยจะไม่วอแวกับใครแล้ว”

ความฮึกเหิมในครั้งนี้มาจากการวิเคราะห์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วว่าทหารไม่กล้าปฏิวัติ และยังแสลงกับเหตุการณ์ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค. 2553 อยู่พอสมควร ประกอบกับขุมพลังคนเสื้อแดงมีความเข้มแข็งมากพอที่จะต่อต้านการรัฐประหารได้ จึงทำได้อย่างมากก็แค่คิดและเก็บไว้ในใจ ไม่กล้าลงมือ

เท่ากับว่าการกลับบ้านแบบเท่ๆ ด้วยวิธีนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความใจถึงของ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียวเท่านั้น

ถึงกระนั้น หากใจไม่ถึงที่จะใช้วิธีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีอยู่อีก 2 ทางเลือก คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การบัญญัติบทเฉพาะกาลนิรโทษกรรม แต่อาจต้องใช้เวลาเป็นปี เนื่องจากต้องเลือกตั้งและสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อนำมาสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับภายใน 240 วัน

ถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อดทนรอได้หรือไม่ ถ้าตอบตัวเองว่ารอไม่ไหว ก็จะไปใช้ทางเลือกที่ 2 ด้วยการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยใช้รายงานผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าในคณะกรรมาธิการวิสามัญของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ มาเป็นฐานรองรับการตรากฎหมายผ่านรัฐสภา ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้วในฐานะกุมเสียงข้างมากอยู่แล้ว

แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีไหน พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเผชิญหน้ากับแรงเสียดทานแบบไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และย่อมส่งผลต่อรัฐบาลทั้งทางตรงและอ้อม

ดังนั้น นับจากนี้ไปสถานการณ์กำลังจะเข้าสู่ความเปราะบางมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเล่นของสูงเดินหน้าปูถนนปรองดองให้ตัวเองกลับประเทศ ที่สุดแล้วงานนี้เป็นความเสี่ยงในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เอง


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทักษิณ เดินหน้าอภัยโทษ กลับไทยอย่างเท่

view