สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดกรุ ซี 10 ถูกแขวน ในทำเนียบ

จากประชาชาติธุรกิจ

กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการ ทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย

เพราะ "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ" ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถูกตั้งไว้รองรับข้าราชการระดับ "ซี 10" ขึ้นไปเท่านั้น

เพราะ "ฝ่ายการเมือง" มองว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นยุทธวิธี "แขวน" ข้าราชการที่เคยเป็น "มือไม้" ให้กับคู่แข่งขั้วตรงข้าม เพื่อกีดกันไม่ให้เข้ามาแทรกแซง-เขย่าการทำหน้าที่รัฐบาลของฝ่ายการเมือง

จึง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องโยกย้ายตำแหน่ง แต่ไม่มอบหมายภาระหน้าที่ไว้ให้ เสมือนถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง ได้แต่นั่งตบยุงอยู่ในทำเนียบรัฐบาล

"ประชา ชาติธุรกิจ" เปิดกรุข้าราชการระดับสูงที่ถูก "แขวน" ในช่วง 6 เดือน นับตั้งแต่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี

"ถวิล เปลี่ยนศรี" กลายเป็น "ข้าราชการระดับสูง" แถวหน้าที่ถูกหมายหัวดีดให้หลุดจากตำแหน่งเดิม "เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)"

พร้อมทั้งผลักชื่อ "พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี" เข้าไปประจำตำแหน่งแทนที่ เปิดที่ว่างให้กับเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อส่งมอบให้แก่ "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์" พี่ชายคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

สาเหตุที่ "ถวิล" ถูกหมายตัวไว้ตั้งแต่แรก เพราะเขาเป็นหนึ่งใน "มือทำงาน" ของ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" ในยุคที่ต้องฟาดฟันกับคนเสื้อแดง

โดย เฉพาะการเข้าไปเป็นเลขานุการใน "ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)" องค์กรที่ยืนอยู่ตรงข้าม "คนเสื้อแดง" ก็มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลต้องโยกย้ายเขาออกจากตำแหน่งเช่นเดียวกัน

ด้าน "พนิตา กำภู ณ อยุธา" ข้าราชการรายล่าสุดที่เพิ่งถูกดีดพ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมี "วิเชียร ชวลิต" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำรอเสียบที่นั่งแทน

เรื่อง นี้ดูไม่ชอบมาพากลเมื่อ "สันติ พร้อมพัฒน์" รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาเปิดเผยสาเหตุว่า ได้รับหนังสือรายงานจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่า นางพนิตากระทำความผิดกรณีการนำเงินกระทรวงไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นการใช้เงินผิดประเภท

ในที่สุดรัฐบาลก็ต้อง แต่งตั้งนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว อีกทั้ง "พนิตา" ยังเตรียมเรียกร้องสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะเดินหน้ายื่นฟ้อง "สันติ" เรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ต่อไป

ด้าน "วิเชียร ชวลิต" ผู้ที่จะต้องเข้าไปนั่งเก้าอี้ปลัด พม.แทน "พนิตา" ก็มีประวัติน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

เขา เป็นอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ใกล้ชิดทางฝั่งฟาก "ภูมิใจไทย" เป็นศิษย์ร่วมสำนัก "สิงห์แดง" กับ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

และก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัด พม. เขายังได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการ ยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)

ซึ่งยังคงเป็นที่น่าสงสัยว่า "วิเชียร" ที่เป็นลูกหม้อ "ภูมิใจไทย" เหตุใดถึงได้รับการไว้วางใจจาก "เพื่อไทย" เป็นอย่างดี

ด้าน "ภาณุ อุทัยรัตน์" อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ถูกเขี่ยออกนอกเส้นทางใน "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ด้วยเหตุผลใกล้เคียงกับข้าราชการคนอื่นไม่ต่างกันมากนัก

เพราะ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทยผู้นี้ได้รับการไว้วางใจจากรัฐบาลชุดก่อน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคนแรกของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาค ใต้ (ศอ.บต.) เพื่อลงไปปฏิบัติการแก้ปัญหาในเขตพื้นที่ปักษ์ใต้

ขณะ ที่ "นิชา ธุวธรรม" ภรรยาของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รอง เสธ.พล.ร.2 รอ. ค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ก็เป็นหนึ่งในข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเช่นกัน

โดยปัจจุบัน "นิชา" ยังได้รับตำแหน่งเพิ่มเติมในคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อผลักดันนโยบาย "กองทุนสตรี" อีกด้วย

ทั้งหมดคือโฉมหน้าข้าราชการระดับ "ซี 10" ที่นั่งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียมการเมืองแบบทีใครทีมัน !!


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดกรุ ซี 10 ถูกแขวน ในทำเนียบ

view