สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

8 สิ่งที่คนยุคเฟซบุ๊คเมิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิสัยการจับจ่ายใช้สอยของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปมากและทุกสิ่งอย่างที่คนยุคเฟซบุ๊คเลือกล้วนสะท้อนถึงสิ่งที่พวกเขาเห็นว่า"สำคัญ"
คนยุค"วาย" หรือเจนเนอเรชั่น วาย ที่หมายถึงคนที่เกิดในช่วงปี 2523 - 2542 นั้น ไม่สนใจสินค้าและบริการที่คนรุ่นพ่อแม่เห็นว่าสำคัญ ตัวอย่างเช่น วัยรุ่นอเมริกันสนใจรถยนต์น้อยลง ปี 2541 วัยรุ่นอายุ 19 ปี หรือน้อยกว่า มีใบขับขี่ 64.4% แต่ปี 2551 อัตราดังกล่าวลดลงไปอยู่ที่ 46.3%
สิ่งที่คนรุ่นใหม่สนใจ เปลี่ยนไปแล้ว การศึกษาล่าสุดของการ์ทเนอร์ พบว่า ถ้าบังคับให้ต้องเลือก คนขับรถอายุ 18-24 ปีทั้งหมดในสหรัฐราว 46% จะเลือกอินเทอร์เน็ตมากกว่ารถยนต์

สินค้าที่เสื่อมความนิยม ในหมู่คนรุ่นใหม่หลายรายการ เป็นผลมาจากรสนิยมที่เปลี่ยนไป ของคนทุกช่วงอายุ มากกว่าการเปลี่ยนแปลงของยุค ยกตัวอย่างเช่น มือถือ แผนที่ และซีดีแบบเดิม ซึ่งครั้งหนึ่งซีดีเคยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 95% ของยอดขายเพลง แต่กลับลดลงกว่าครึ่งในปี 2553 หลายรายงานหลากผลสำรวจ เห็นตรงกันว่า ความนิยมในซีดี ที่ลดลงเป็นผลมาจากการที่ทุกกลุ่มอายุหันไปซื้อเพลงออนไลน์แทนการซื้อซีดีแบบเก่า

จากการรวบรวมทุกสถิติของบริษัทวิจัยและหลากหน่วยงานของรัฐ ศึกษาสินค้าทุกธุรกิจสำคัญ ทั้ง การขนส่ง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ จึงได้มาซึ่ง รายชื่อสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐ 8 รายการที่กำลังจะเสียคะแนนนิยมลงในยุคที่เฟซบุ๊คเฟื่องฟู

ทีวี : ผลศึกษาล่าสุดของเนลเสน พบว่า ผู้ที่มีอายุ 18-24 ปี ดูทีวีน้อยกว่ากลุ่มอายุอื่น โดยเฉลี่ย กลุ่มที่ว่านี้ ดูทีวีน้อยกว่า 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เทียบกับตัวเลขเฉลี่ยการดูทีวีของคนสหรัฐทั้งประเทศ คือ 32.5 ชั่วโมง หนึ่งในเหตุผลหลักของความแตกต่างนี้ คือ ความสัมพันธ์ของคนยุค"วาย" กับอินเทอร์เน็ต รายงานของรีเทรโว บริษัทวิจัย/วิจารณ์ตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พบว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีราว 23% ดูทีวีออนไลน์ เทียบกับตัวเลขเฉลี่ยของทุกกลุ่มอายุ ซึ่งอยู่ที่ 8%

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (พีซี) : คนยุคปี 2000 เป็นเพียงกลุ่มเดียว ที่มีแนวโน้มจะครอบครองโน้ตบุ๊คมากกว่าพีซี ข้อมูลของพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ พบว่า คนยุค"วาย" เป็นเจ้าของโน้ตบุ๊ค 70% พีซี 57% ตรงกันข้ามกับคนอายุ 57-65 ปี ซึ่งใช้พีซี 64% และโน้ตบุ๊คเพียง 43% นายรานจิต อาทวอล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ บอกว่า คนยุค"วาย" ไม่ซื้อพีซี เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรก หรือเป็นอุปกรณ์หลัก

บุหรี่ : ในอดีตอัตราการสูบบุหรี่ของคนรุ่นใหม่นำหน้าประชากรทุกกลุ่มอายุอย่างไม่เห็นฝุ่น แต่ปัจจุบัน คนกลุ่มดังกล่าว กำลังลดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ลงอย่างรวดเร็วมากกว่าทุกกลุ่ม ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ ระบุว่า สัดส่วนคนสูบบุหรี่อายุ 18-24 ปี ลดลง 17.6% ในช่วงปี 2548 -2553 ลดลงมากที่สุดในทุกกลุ่มอายุ เทียบกับคนสูบบุหรี่อายุ 45-64ปี ซึ่งลดลงเพียง 3.6% ขณะที่ชาวอเมริกันอายุ 65 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่มากขึ้น 10.5%

โทรศัพท์พื้นฐาน : โทรศัพท์พื้นฐานกำลังเสียคะแนนนิยมในหมู่คนยุค"วาย" ที่หันไปใช้โทรศัพท์ไร้สายกันมากขึ้น รายงานของศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ พบว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2553 สัดส่วนของอเมริกันชนอายุ 25-29 ปีที่อยู่ในบ้านที่มีเพียงโทรศัพท์ไร้สายมีมากถึง 51.3% นับเป็นครั้งแรก ที่ตัวเลขผู้ที่อยู่ในบ้านที่มีเพียงการเชื่อมต่อไร้สายมากกว่าผู้ที่อยู่ในบ้านที่มีโทรศัพท์พื้นฐานในทุกกลุ่มอายุ

รถยนต์ : สถิติของสำนักงานบริหารทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า ปี 2541 วัยรุ่นอเมริกันอายุ 19 ปี หรือน้อยกว่า มีใบขับขี่รถยนต์ 64.4% แต่ปี 2551 อัตราดังกล่าวลดลงไปอยู่ที่ 46.3% รายงานของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยตลาด พบว่า คนขับรถวัย 18-24 ปี มีแนวโน้มเลือกอินเทอร์เน็ตมากกว่ารถยนต์ และคนส่วนใหญ่จะไม่รีบร้อนขอใบขับขี่รถยนต์ สถาบันวิจัยการขนส่งของมิชิแกน กล่าวว่า ปี 2526 1 ใน 3 ของผู้ที่มีใบขับขี่ในสหรัฐ อายุต่ำกว่า 30 ปี ทุกวันนี้ มีคนขับรถที่อายุน้อยกว่า 30 ปีเพียง 22% เท่านั้น

หนังสือพิมพ์ : ท่ามกลางอัตราการอ่านหนังสือพิมพ์กำลังลดลง คนรุ่นใหม่ในสหรัฐ เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่เลิกสนใจสื่อ รายงานเรื่องคนและสื่อของพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ พบว่า ปี 2553 คนวัย 18-24 ปีอ่านหนังสือพิมพ์เพียง 7% ถือเป็นครั้งแรกที่สถิติดังกล่าวลดลง แตะระดับเลขตัวเดียว กลุ่มอายุนี้ ยังเป็นกลุ่มคนที่รับข่าวผ่านเวบไซต์สังคมออนไลน์ต่างๆ หรือทวิตเตอร์มากที่สุด

เบียร์ : ไลท์ เบียร์ กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ เหมือนที่เบียร์ทั่วไปเคยเป็นเมื่อราว 20 ปีก่อน ปี 2533 บัดไวเซอร์ มียอดขายมากกว่ายอดขายไลท์เบียร์ 3 ยี่ห้อรวมกัน ยี่สิบปีต่อมา บัดไวเซอร์มียอดขายตามหลัง บัด ไลท์ ซึ่งขายได้มากกว่ายอดขายของเบียร์ทั่วไป 4 ยี่ห้อรวมกัน ในสหรัฐ มีการเปลี่ยนแปลงรสนิยมเรื่องไลท์เบียร์ชัดเจน โดยเป็น 4 ใน 5 เบียร์ที่รับความนิยมมากที่สุด รายงานของเซนต์ หลุยส์ ทูเดย์ พบว่า บัดไวเซอร์เชื่อว่า 4 ใน 10 ของคนวัยกลาง 20 ปี ไม่เคยดื่มเบียร์ทั่วไป

อีเมล์ : ที่งานเปิดตัวบริการข้อความรูปแบบใหม่ของเฟซบุ๊คเมื่อปี 2553 มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค ทำนายไว้ว่าการใช้อีเมล์จะลดลง โดยให้เหตุผลว่า "อีเมล์เป็นอะไรที่ช้า และเป็นทางการมากเกินไป" และเวลาก็กำลังพิสูจน์ว่าสิ่งซัคเกอร์เบิร์กพูดเป็นความจริง ช่วงเดือนธันวาคม 2552-เดือนธันวาคม 2553 กลุ่มคนอายุ 12-17 ปี ใช้อีเมล์ลดลงอย่างมากถึง 59% เทียบกับกลุ่มคนอายุ 55-64 ปีที่ใช้อีเมล์เพิ่มขึ้น 22% เช่นเดียวกับกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ที่ใช้อีเมล์เพิ่มขึ้น 28%


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 8 สิ่ง คนยุคเฟซบุ๊คเมิน

view