สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ซัดนายจ้างเอาค่าแรงเป็นตัวประกัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"กิตติรัตน์"สุดทนถูกวิพากษ์นโยบายขึ้นค่าแรงหนัก ซัดกลับนายจ้างมักเอาค่าแรงเป็นตัวประกัน กดราคาค่าจ้างอุดหนุนธุรกิจ ย้ำไม่มีนโยบายขึ้นภาษี
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ว่า ไม่มีรัฐบาลไหนสบายใจเวลาเห็นสินค้าเปลี่ยนแปลง ที่ต้องทำคือให้เงินเฟ้อน้อยกว่าคู่ค้าคู่แข่ง และน้อยกว่ารายได้ของประชาชนทั่วไปที่เพิ่มขึ้น

"วันนี้เราเพิ่มรายได้ ซึ่งรายได้ของคนส่วนหนึ่งก็เป็นต้นทุนของการผลิตสินค้า แต่เวลาค่าแรงเพิ่มมักจะถูกพูดถึงเป็นพิเศษ เราเอาแรงงานเป็นตัวประกัน เพราะเราควบคุมกันเอง จะเพิ่มจะกดให้ต่ำก็สามารถทำได้โดยรัฐบาล รายได้ที่เราพูดกันนี้คนระดับบนๆ พูดราวกับว่าเป็นราคาของอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่ราคาของมนุษย์  เวลานักธุรกิจใหญ่ๆพูดอย่างนี้ผมไม่สบายใจเพราะเรากำลังสร้างสังคมแห่งความแตกต่างสูง ที่ราคาสินค้าเพิ่ม เพราะราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้นสูง"

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าจะมีการอุดหนุนราคาสินค้าต่อไปหรือไม่ นายกิตติรัตน์กล่าวว่า เราก็ทำเรื่อยๆ  ที่ผ่านมาเราเอาแรงงานเป็นตัวประกัน กดราคาค่าจ้างเป็นการอุดหนุนนักธุรกิจ นอกจากนี้ ต้องอุดหนุนแก๊ส น้ำมันเชื้อเพลิง แก๊สเพื่อนบ้านแพงกว่าเราเท่าหนึ่ง แม้กำลังซื้อจะน้อยกว่าเรา แสดงว่าเราอยู่กับระบบอุดหนุนมานานพอสมควร หรือการสละจัดเก็บภาษีน้ำมันก็มีมาจากรัฐบาลที่แล้ว ปัจจัยเรื่องการอุดหนุนมักถูกยกมาโดยคนไม่จน และคนไม่จนก็มักจะได้ด้วย ทั้งนี้เรามีหลายเรื่องที่เตรียมเอาไว้ แต่พอเงียบๆก็มักตจะมีคนกลุ่มหนึ่งมักจะไปดักทางเอาประโยชน์

"เมื่อคนมีรายได้เยอะ บางคนก็เตรียมต่อว่าว่าค่าจ้างเพิ่มเป็นต้นทุน  อย่างไรก็ตาม ต่อไปคนทำธุรกิจในประเทศจะรู้สึกว่าทำไมเขาขายของได้มากขึ้น เพราะคนมีรายได้มากขึ้น"นายกิตติรัตน์กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า วานนี้นักการเมืองบอกไม่เห็นด้วยกับการเพิ่ม ภาษีมูลค่าเพิ่ม  1 % ขอบอกว่าตนไม่มีนโยบายปรับภาษีอะไรเลย แต่เวลาตนบอกเรื่องภาษีไม่มีใครเชื่อ ซึ่งเป็นหลักการในโลกนี้ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีสิทธิพูดโดยไม่ต้องจริงก็ได้ แต่เวลาพูดจริงก็ไม่มีใครเชื่อ


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ ซัดนายจ้าง เอาค่าแรงเป็นตัวประกัน

view