สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ด่วน!กกร.เร่งหาทางออกแบล็กลิสต์FATF

ด่วน!กกร.เร่งหาทางออกแบล็กลิสต์FATF

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


กกร.-สภาธุรกิจตลาดทุน-สมาคมธนาคารไทย แถลงด่วน 4 โมงเย็น ประกาศแผนร่วมมืออัยการ-ปปง. หาทางออกแบล็กลิสต์FATF ผวาล่าช้า เอกชนอ่วม!
รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 พ.ค.) คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สภาธุรกิจตลาดทุน และสมาคมธนาคารไทย ได้มีการหารือกันอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายการฟอกเงิน หรือการดำเนินการ เพื่อให้ไทยพ้นจากถูกขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) หลังจากที่ การประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF)  ที่ปารีส ฝรั่งเศส ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ไทยได้ถูกขึ้นบัญชีดำ

"เราได้มีการหารือกันถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายฟอกเงิน เพราะต้องยอมรับว่า ยิ่งไทยมีความล่าช้า ยิ่งส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการส่งออก เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว และหากยังขืนล่าช้าออกไปอีก จะส่งผลกระทบกับคนที่ใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ นอกเหนือจากสภาธุรกิจตลาดทุน กกร. และสมาคมธนาคารไทย มีการหารือร่วมกันในวันนี้แล้วยังมีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และอัยการสูงสุด เข้าร่วมหารือด้วย เพื่อติดตามความคืบหน้าและหาทางออกร่วมกัน

โดยในวันนี้ จะมีนายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเป็นประธานคณะทำงาน แถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โซนซี ชั้น 2 ห้องบอร์ดรูม

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ขึ้นบัญชีดำไทย, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, กานา และแทนซาเนียในรายชื่อ ประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการสกัดการฟอกเงิน

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 5 ประทเศ ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการปราบปรามการฟอกเงิน และการ ให้ทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

FATF ไม่ได้ปลดรายชื่อประเทศใดออกจากบัญชีดำเดิม (blacklist) แต่มีการปลดฮอนดูรัสและปารากวัยออกจากบัญชีเทา (grey-list) หรือรายชื่อ ประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ถึงแม้เคยแสดงความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตาม มาตรฐานดังกล่าว

ทั้งนี้ มี 17 ประเทศที่มีชื่อติดอยู่ใน blacklist ของ FATF ในขณะนี้ โดยนอกจาก 5 ประเทศใหม่แล้ว ประเทศที่เหลือประกอบด้วยโบลิเวีย, คิวบา, เอธิโอเปีย, อิหร่าน, เคนยา, พม่า, ไนจีเรีย, เกาหลีเหนือ, เซา โตเม แอนด์ ปรินซิเป, ศรีลังกา, ซีเรีย และตุรกี

ส่วน 22 ประเทศที่มีชื่อติดอยู่ใน grey-list ประกอบด้วย แอลจีเรีย, แองโกลา, แอนติกวา แอนด์ บาร์บูดา, อาร์เจนตินา, บังคลาเทศ, บรูไน, กัมพูชา, เอกวาดอร์, เคอร์กิซสถาน, มองโกเลีย, โมร็อกโก, นามิเบีย, นิคารากัว, ฟิลิปปินส์, ซูดาน, ทาจิคิสถาน, ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก, เตอร์กเมนิสถาน, เวเนซุเอลา, เวียดนาม, เยเมน และซิมบับเว


FATFขึ้นแบล็กลิสต์พ่นพิษ แบงก์ต่างชาติเริ่มระงับทำธุรกรรม


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กกร. เร่งหาทางออก แบล็กลิสต์ FATF

view