สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูจ้อน้ำท่วมทำของแพง

ปูจ้อน้ำท่วมทำของแพง

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกรัฐมนตรี ระบุ น้ำท่วมทำค่าครองชีพสูง  ชี้ทางแก้เพิ่มรายได้ช่วยประชาชน ยันตรึงแอลพีจีถึงสิ้นปี

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ว่า รัฐบาลมีความห่วงใยเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น สินค้ามีราคาแพง โดยได้ยินเสียงบ่นจากประชาชน ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น เป็นเพราะ 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ผลพวงจากอุทกภัย ที่ทำให้มีปัญหาในการกระจายสินค้า เพราะสินค้าขาด จากโรงงานที่ต้องปิดจากน้ำท่วม ซึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา ราคาสินค้ามีแนวโน้มลดลง แต่ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และส่วนที่ 2 คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทบต่อราคาอาหาร และสินค้าพลังงาน ที่ราคาต่อหน่วยแพงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ราคาสินค้าเริ่มถูกลงแล้ว โดยมีสินค้าบางอย่างที่แพงขึ้น และบางอย่างที่ถูกลง

ส่วนราคาน้ำมันภาพรวม ปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาดโลก แต่น้ำมันบางรายการที่มีผู้ใช้มาก รัฐบาลได้มีการชะลอการเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยเหลือ แต่ในสภาพนี้ รัฐบาลไม่สามารถฝืนกลไกไปได้นาน แม้จะพยามชะลอให้รายได้กับรายจ่ายสอดคล้องกัน แต่ช่วงนี้ประเทศกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูหลังน้ำท่วม จึงมีผลกระทบ 2 ทางเกิดขึ้น และผู้ประกอบการต้องปรับราคา ตามต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น แต่จะพยายามตรึงราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ที่จะตรึงราคาจนถึงสิ้นปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงภาพราคา อาหารตามสั่ง เทียบปี 2554 และ 2555 แสดงต้นทุน สัดส่วน ที่ระบุว่า ราคาวัตถุดิบลดลงแล้ว แต่ราคาปลายทางยังไม่ปรับลด เพราะค่าดำเนินการ ค่าเช่า ยังไม่ลดลงตาม ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ที่จะทำให้ราคาปลายทางปรับลดตามกลไลตลาด ขณะเดียวกัน ยังมีมาตรการช่วยในระยะยาว เรื่องค่าแรง เงินเดือน รวมถึงรถเมล์ และรถไฟฟรี


นายกฯดึง'โอฬาร'แจงปมของแพงอ้าง'น้ำท่วม-น้ำมันพุ่ง'ต้นเหตุ


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูจ้อน้ำท่วมทำของแพง

view