สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุญทรง รับของแพงจริง-ไม่ห่วงถูกปรับพ้น ครม. จับมือ เต้น เปิดร้านถูกทั้งแผ่นดิน

“บุญทรง” รับของแพงจริง-ไม่ห่วงถูกปรับพ้น ครม. จับมือ “เต้น” เปิดร้านถูกทั้งแผ่นดิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รมว.พาณิชย์ยอมรับสินค้าราคาแพงจริง แต่เป็นไปตามฤดูกาลเพราะมีปัญหาภัยแล้ง และราคาพลังงาน ยันไม่กังวลหากถูกเด้งพ้น ครม. เร่งเข็นธงฟ้าร้านถูกใจช่วยเหลือประชาชน พร้อมจับมืออำมาตย์ “เต้น” เปิดร้านของถูกทั้งแผ่นดิน
              นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงภาพรวมราคาสินค้าในช่วงนี้ โดยยอมรับว่าแพงจริงแต่เป็นไปตามฤดูกาล เพราะเป็นประจำทุกปีหลังช่วงสงกรานต์สินค้าประเภทพืชผักจะมีราคาแพง เนื่องจากมีปัญหาภัยแล้ง และมีค่าขนส่งที่สูงขึ้นจากปัญหาพลังงานด้วย แต่ก็เริ่มลดลงแล้ว
       
       ส่วนกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจที่มีชื่อของตนเองที่อาจถูกปรับให้ออกนั้น ยืนยันว่าไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด เพราะการตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาผลงาน และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี
       
       อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาภาระความเดือดร้อนของประชาชน ตนได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบราคาสินค้าเพื่อหาทางช่วย เหลือประชาชน รวมถึงเร่งสำรวจพื้นที่ของราชการตามจุดต่างๆ และบริเวณใต้ทางด่วน ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดร้านขายสินค้าราคาถูก ทั้งร้านธงฟ้า, ร้านค้าถูกใจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด และรวดเร็วที่สุด
       
       ทั้งนี้ หากจุดไหนมีความพร้อมก่อนก็จะให้ดำเนินการก่อนทันที นอกจากนี้ยังได้หารือกับ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งดูแลด้านร้านสหกรณ์และสินค้าโอทอป ที่เตรียมจะเปิดเป็นร้านถูกทั้งแผ่นดินแล้วเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 ส่วนจะมีการบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนด้วย


"ปู"สั่งทำคู่มือเทียบราคาสินค้าให้รมต.เดินตลาด

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯสั่งพาณิชย์ทำคู่มือเปรียบเทียบราคาสินค้าให้รัฐมนตรีถือออกสำรวจตลาดอีกครั้ง พร้อมให้ร่วมเกษตรฯหารูปแบบขายสินค้าราคาถูก

นพ.สุรวิทย์  คนสมบูรณ์  รมช.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.) ว่า  นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้รายงานสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค เข้าสู่ที่ประชุมครม.เป็นวาระเพื่อทราบ โดยมีรัฐมนตรีอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีได้ลงไปสำรวจราคาสินค้าอุปโภคในตลาดอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีลงไปสำรวจตลาดแล้ว 11 คน 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ จัดทำรายการสินค้า ในรูปของกราฟเปรียบเทียบ มีสินค้ารายการใดที่แพงมาก แพงที่สุดอยู่ที่ราคาเท่าไหร่   รายการใดที่ถูกลง ถูกเท่าไหร่  เพื่อเป็นฐานข้อมูลภายในให้รัฐมนตรีนำไปสำรวจเปรียบเทียบ  

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์รายงานครม.ถึงการมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์  นำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายผ่านสหกรณ์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าว ทำให้นายกฯเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรฯร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ในการจัดหารูปแบบจำหน่ายสินค้าราคาถูก

"ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ได้รายงานครม.ว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีแนวโน้มลดงลง ต่ำกว่า 100 เหรียญต่อบาร์เรล จึงมีผลการจำหน่ายน้ำมันในประเทศไทยจะลดลง  ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยให้ตรึงราคาไว้"นพ.สุรวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ประชุมแสดงความเห็นว่า เมื่อแนวโน้มราคาน้ำมันลดลง  การจำหน่ายน้ำมันในประเทศก็ต้องลงดลง จึงไม่เป็นข้ออ้างที่จะมีการขึ้นราคาสินค้า     


โฆษกรัฐบอกของแพงเรื่องธรรมชาติ

จาก โพสต์ทูเดย์

โฆษกรัฐบาล บอกของแพงเรื่องธรรมชาติ ดีกว่าของขาด ท้า ปชป.ให้พูดจนครบอายุรัฐบาล

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกมาเรียกร้องให้ปลดนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ออกจากโฆษกพรรคพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทำหน้าที่ไม่เป็นธรรม หน้าตาเหมือนปลาบู่ชนเขื่อน ว่า ส่วนตัวขอหนุนนายยรรยง แต่อยากให้ฝ่ายค้านพูดเรื่องของแพงไปอีกนานๆ จนครบอายุรัฐบาลเลยก็ได้ เพราะเห็นใจและสงสารว่า คงไม่สามารถหาเรื่องอะไรมาโจมตีรัฐบาลได้แล้ว วันนี้ฝ่ายค้านเหมือนหลงเดินเข้าไปในตลาดแล้วออกไม่ได้ แถมยังเป็นตลาดอารมณ์ ซะมากกว่า เพราะใครๆก็เข้าใจว่า ของถูกของแพงเป็นเรื่องธรรมชาติ มีโครงสร้างราคา มีกลไกตลาดกำกับ หน้าที่ของรัฐบาลก็คือ ควบคุมให้เป็นไปตามกลไกและโครงสร้างเหล่านั้น ป้องกันไม่ให้ผู้ขาย เอาเปรียบ ผู้ซื้อ ของบางอย่างก็แพงขึ้นจริง บางอย่างก็ราคาลดลง เราต้องฉลาดบริโภค ไม่ใช่แข่งกันไปซื้อมะนาวว่า ใครซื้อได้แพงกว่ากัน วันก่อนหัวหน้าพรรคซื้อลูกละ 12 บาท เดี๋ยวลูกพรรคก็ไปหาซื้อให้แพงกว่า ประเทศเราคงร้อนจัดไปแล้ว แบบนี้ ต้องพบแพทย์ด่วน ประเด็นคือของราคาขึ้น ไม่ใช่ว่าทุกอย่างมันจะขึ้นพร้อมๆ กันทั้งหมด ช่วงไหน หมูกับไก่แพง เราก็เปลี่ยนไปกินปลากินกุ้ง ไม่ใช่หมูแพงก็จะกินแต่หมู แล้วบ่นว่ามันแพง สุดท้ายมันอยู่ที่การวางแผนชีวิตของเราเอง แต่จริงๆดัชนีเศรษฐกิจชาวบ้านอย่างง่ายของผม มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น เพราะ มีคนบอกน้ำมันแพง แต่ยอดซื้อรถปีนี้เพิ่ม มีคนบอกอาหารสำเร็จรูปแพง แต่ยังมีคนต่อแถวเพื่อที่จะกินอาหารที่แพงกว่า มีคนบอกคนไทยค่าแรงแพง แต่แรงงานไทยกำลังขาดตลาด อย่างไรก็ตาม ของแพง ไม่ลำบากเท่ากับของขาด มีของให้ซื้อ ยังไงก็ดีกว่าของหมด

"การออกมาโจมตีเรื่องนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ คงแอบหวังลึกๆว่าถ้าประชาชนรู้สึกว่า ของแพงในรัฐบาลนี้คงจะหันกลับไปเลือกนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพมาแก้ปัญหาของแพงแทน ผมว่าประชาชนยังคงเข็ดหลาบ กับการชกต่อยกันหัวร้างข้างแตก แย่งกันซื้อน้ำมันพืช ส่วนการเรียกร้องให้ปลดนายชวนนท์ คงไม่จำเป็น เพราะประชาธิปัตย์ คงใช้ยุทธศาสตร์เอาของแย่ๆมาหลอกให้ดูก่อน เอาไว้ใกล้เลือกตั้ง ค่อยปรับใครที่แย่น้อยกว่านี้หน่อยมาให้ดู กองเชียร์จะได้มีกำลังใจ" นายอนุสรณ์ กล่าว


กิตติรัตน์ยันนโยบายรัฐไม่ทำเดือดร้อนเพิ่ม

 จาก โพสต์ทูเดย์

"กิตติรัตน์" ยืนยันนโยบายรัฐบาลไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเพิ่ม ของแพง เป็นไปตามฤดูกาล ย้ำไม่ขึ้นภาษี

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่าทุกนโยบายของรัฐบาลไม่ได้มาเสริมให้ความเดือดร้อนของประชาชนให้มี มากขึ้น ส่วนที่ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นสูงบ้างบางรายการ เช่น ผักผลไม้สดนั้นเป็นไปตามฤดูกาล อีกทั้งอากาศร้อนทำให้ผลผลิตน้อย แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปดูแลเรื่องราคาต้นทางและ ปลายทาง เพราะบางรายการพบว่าไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการระบบขนส่งไม่ดี

นอกจากนี้ ยืนยันว่าราคาพลังงานในส่วนของภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมต้องมีการปรับขึ้น ตามกลไกตลาด ขณะที่ราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนยังคงตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน เช่นเดียวกับภาษีที่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) และไม่มีแนวทางการปรับขึ้นภาษี

"มุมที่รัฐบาลเดินอยู่ ไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดภาวะความเดือดร้อนแก่ประชาชนเพิ่มขึ้น" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า คนที่ไม่เคยจ่ายตลาดแต่นำเรื่องสินค้าแพงมาพูดแล้วทำให้ประชาชนตกใจ เพราะเมื่อเทียบกับปีก่อนแล้วราคาสินค้ายังทรงตัวอยู่ อย่างไรก็ดี การพูดในฐานะนักการเมืองก็ถูกมองว่าเป็นการแก้ตัว แต่ยืนยันว่าสินค้าที่ไม่ใช่ของสดจำนวนมากราคาไม่ได้ปรับสูงขึ้น ขณะที่สินค้าบางรายการราคาถูกลงบ้างตามที่ได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ได้จับตาดูอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นนั้น นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท เพื่อต้องการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน หากส่งผลกระทบให้ราคาสินค้าแพงขึ้นรัฐบาลก็พร้อมจะเข้ามาดูแล


'กิตติรัตน์'ลั่นค่าแรง300ไม่ใช่ต้นเหตุของแพง


โต้งกินข้าวโชว์ย้ำภาพรวมราคาสินค้ายังทรงตัว

จาก โพสต์ทูเดย์

ยงยุทธควงกิตติรัตน์กินมื้อกลางวันโรงอาหารทำเนียบฯ "โต้ง"ย้ำภาพรวมราคาสินค้าเทียบกับปี54ยังถือว่าทรงตัว

เมื่อเวลา 13.00 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยครอบครัวประกอบด้วยภรรยา ลูกสาวและว่าที่ลูกเขย ที่เดินทางมาชมห้องทำงานของนายยงยุทธที่ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล ได้ลงมาจากห้องทำงานตึกบัญชาการ1 เพื่อมารับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่โรงอาหารของทำเนียบฯแต่นั่งคนละโต๊ะ เนื่องจากโต๊ะของนายยงยุทธมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง ร่วมรับประทานมื้อกลางวันด้วย

ทั้งนี้นายยงยุทธบอกกับผู้สื่อข่าวว่ามื้อนี้ทั้ง 2 โต๊ะรวมแล้ว5 คน ราคาอาหารเพียง 150 บาท โดยมีแกงจืด ปลาทอด ขนมหวาน ข้าวเปล่า น้ำเปล่า นำแข็ง โดยนายยงยุทธระบุว่ามื้อนี้ตนเลี้ยงนายกิตติรัตน์ และพบว่าราคาอาหารก็เท่าเดิมไม่ได้แพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ได้รับประทานอาหารไม่หมดจาน โดยเหลือข้าวสุกไว้ครึ่งจาน ส่วนรายการกับข้าว  ปลาทอดทานหมดเหลือหัวกับหาง แต่ไก่ต้มฟักเหลือเต็มชามเช่นเดียวกับ ขนมหวาน ลอดช่องแตงไทย

ด้านนายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เห็นว่ามีสินค้าบางรายการราคาสูงขึ้นกว่า1-2เดือนที่แล้ว แต่สินค้าส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วถือว่าทรงตัว และเวลาอากาศร้อนมากๆพวกผลไม้ก็จะมีราคาสูง ทั้งนี้สินค้ามีแนวโน้มที่จะลดลง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับสินค้าคือราคาต้นทางจะราคาถูกแล้ว มาแพงที่ปลายทาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้ดูแลตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางว่ามี ภาวะนั้นไหม แต่หากราคาสินค้าราคาสูงตั้งแต่ต้นทางเราก็ไม่ควรที่จะปฏิเสธความจริง เช่นผัก ผลไม้ช่วงหน้าร้อน ที่มีความเสียหายเยอะในการปลูกซึ่งเกษตรกรเขาก็มีความจำเป็นที่จะขายในราคา ที่คุ้มต้นทุน ฉะนั้นแนวที่ทำงานกันอยู่อยากให้กลไกเป็นกลไกสำคัญ

"บางครั้งหยิบบางรายการขึ้นมาอย่างเช่นมะนาว8บาท ถ้าไปตลาดจริงๆก็พบว่ามีราคา8บาทจริงๆ แต่มันลูกที่แพงที่สุดเพราะว่ามะนาวลูกละ 1 บาท 2 บาท 4 บาทก็มี และที่พ่อค้าแม่ค้าเขาขายกันทั่วไปเขาก็ใช้ลูกละ3-4 บาท ส่วนลูกละ 8 บาท ก็เฉพาะคนที่มีกำลังซื้อ ถ้าเป็นผู้บริโภคก็มีจริงการที่หยิบยกพวกนี้ขึ้นมาหวังให้คนที่ไม่จ่ายตลาด เองเขาไปรู้สึกว่าตกใจ คือมะนาว8บาทมันมีมานานแล้วนะครับ ปีที่แล้วแพงแพงเป็นสิบบาทก็มี"นายกิตติรัตน์ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจพบว่าราคาก็อาจจะแพงขึ้นช่วงที่อากาศมันไม่มันร้อนขนาดนี้ แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วก็ทรงทรง คืออันนี้เราเป็นฝ่ายรัฐบาลภาคการเมืองเล่าไปก็จะหาว่าแก้ตัวก็ไปฟังจากเจ้า หน้าที่ก็แล้วกันเพราะเขาไปสำรวจ ไม่ใช่ว่าเราไม่ห่วงใยก็มีหน้าที่ดูแลข้อเท็จจริง

"สินค้าที่ไม่ใช่ของสดจำนวนมากราคาไม่ได้ขยับจากปีที่แล้ว บางรายการก็ถูกลงด้วยซ้ำ จากรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆถ้ายังไม่มั่นใจผมว่าลองไปสอบถามร้าน สะดวกซื้อต่างๆที่เขาจะมีการบันทึกราคาย้อนหลังไปด้วย นี่คือภาคจริงเพาะภาคเอกชนเขาขายจริงๆ"รองนายกฯกล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า นาทีนี้สิ่งที่รัฐบาลยืนยันได้คือจะไม่เพิ่มภาระให้ประชาชนให้เดือดร้อน อาทิเรื่องภาษีไม่มีอยู่ในแผนเลย แต่ยังแปลกใจที่บางท่านบอกว่าไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษี ดังนั้นไม่ต้องมาเห็นด้วยเพราะจะไม่ขึ้นอยู่แล้ว และราคาน้ำมันในตลาดโลกซึ่งจับตาดูใกล้ชิด รอบที่ขึ้นเยอะๆนั้นรัฐบาลก็ใช้มาตรการต่างๆไม่ให้ราคาขึ้นไปมากและตอนนี้ก็ เริ่มอ่อนตัวลงบ้าง

"เชื่อว่าราคาสินค้าจะไม่เป็นปัญหาที่รุนแรงอะไร ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นและจะมีคนไม่น้อยที่มีรายได้ที่ดี ขึ้น ต้องจับตาดูกันต่อไป เงินเฟ้อ ของถูกของแพงก็ต้องดูกันต่อไปไม่รู้จบหรอกครับ ก็ยังมีสินค้าเกษตรที่เป็นสินค้าอาหารจากต้นทางที่เขาว่าราคาถูกไปก็อยากให้ กระทรวงพาณิชย์ช่วย ก็ต้องเข้าไปดูแล ปลายทางบอกว่าราคาขึ้นมาก็ต้องช่วยดูแล เรื่องนี้ก็ต้องดูแลกันตลอดไม่ใช่ว่าดูแลกันเป็นช่วงๆ"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เมื่อถามถึงราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้น รองนายกฯ กล่าวว่า เมื่อวานตนไปเดินตลาดหมูเนื้อแดงก็ราคา 125 บาท/กิโลกรัม ซึ่งปีที่แล้วแพงกว่านี้อีก และราคาหมูเนื้อแดงเมื่อ1-2เดือน ราคาถูกกว่านี้ 115บาทต่อกิโลกรัม จึงเรียนว่ามันขึ้นๆลง แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกันตนคิดว่าราคามันทรงทรง

เมื่อถามว่าแล้วอาหารสำเร็จรูป นายกิตติรัตน์ ชี้ไปด้านหลังแล้วบอกว่า ให้ไปถามแม่ค้าเขาสิ เพราะเขาขายเท่าเก่า แล้ว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บุญทรง รับของแพงจริง ไม่ห่วงถูกปรับพ้น ครม จับมือ เต้น เปิดร้านถูกทั้งแผ่นดิน

view