สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตบหน้าผีอีแพง!!! กับ 5 ร้านอาหารราคาประหยัด รสดี ที่ไม่ได้คิดไปเอง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

หนังสือ "อร่อยหลักสิบ"
       ในยุคแพงทั้งแผ่นดินที่ข้าวของเครื่องใช้ สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงอาหารการกิน มีราคาสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนจริงแบบสัมผัสได้ โดยที่ประชาชนไม่ได้“คิดไปเอง”
       
       ดังนั้นการจะใช้จ่ายอะไรแต่ละครั้งก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี แม้ว่าในเรื่องอาหารการกินก็จำเป็นต้องกระเบียดกระเสียรไปด้วย ฉะนั้น ร้านอาหารไหนที่รสชาติอร่อยแต่ราคาถูก ก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคนในยุคนี้ และนี่คือ 5 ร้านอาหารราคาประหยัด รสดี ที่คัดเลือกมาจากหนังสือ “อร่อยหลักสิบ”(โดยกองบรรณาธิการท่องเที่ยว-อาหาร ASTVผู้จัดการรายวัน)ที่ได้รวบรวมเอา 40 ร้านอาหารเจ้าเด็ดในราคาย่อมเยามานำเสนอ
       
       สำหรับ 5 ร้านเหล่านี้จะมีที่ไหน ขายอาหารอะไร ขอเชิญทัศนากันได้
ที่นั่งในร้านบะหมี่เกี๊ยว 10 บาท
       บะหมี่เกี๊ยว 10 บาท แห่งบางลำพู
       
       เริ่มกันที่ร้าน “บะหมี่เกี๊ยว 10 บาท” ที่ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ ย่านบางลำพู ร้านนี้เปิดขายมากว่า 10 ปีแล้ว และที่สำคัญในยุคที่วัตถุดิบต้นทุนการผลิตถีบตัวสูงขึ้น แต่ทางร้านนี้คือยังคงขายก๋วยเตี๋ยวกันในราคาดั้งเดิมไม่เปลี่ยน ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบกับภาวะเดือดร้อนจากยุค แพงทั้งแผ่นดิน โดยบะหมี่ขายชามละ 10 บาท เกี๊ยว 10 บาท บะหมี่เกี๊ยว 15 บาท และยังมีเส้นเล็ก และเส้นหมี่ไว้ให้เลือกกินกันได้ตามชอบ
       
       แม้ว่าร้านนี้จะขายกันแบบไม่เอากำไรมากเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่ก็ยังใส่ใจในกระบวนการทำ ทั้งเกี๊ยว หมูแดง และน้ำซุป ก็ปรุงออกมาให้อร่อยกลมกล่อม
นั่งห้อยขาริมน้ำที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงอู๊ด
       ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงอู๊ด นั่งห้อยขากินริมน้ำเจ้าพระยา
       
       ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงอู๊ด” ขายก๋วยเตี๋ยวเรือเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเนื้อ แต่ก็มีก๋วยเตี๋ยวกากหมูไว้ให้คนไม่กินเนื้อลองชิมด้วย โดยก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้จะปรุงรสมาให้อย่างเสร็จสรรพ ทั้งเปรี้ยวหวานมันเค็ม แต่หากว่าอยากเพิ่มความอร่อยแบบก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณก็ต้องใส่น้ำเต้าหู้ยี้ ลงไปเพิ่มรสชาติ
       
       ก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้ขายกันในราคาชามละ 20 บาท พิเศษ 25 บาท ใส่ถุง 30 บาท ซึ่งหากจะมาชิมก๋วยเตี๋ยวเรือในบรรยากาศสบายๆ
       
       ร้านนี้นอกจากรสชาติชวนกินของก๋วยเตี๋ยวเรือแล้ว ก็ยังมีบรรยากาศดีๆ ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นตัวช่วยผ่อนคลายความเครียดจากเรื่องของแพงอีกด้วย
ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสมจิตร
       ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสมจิตร ต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา
       
       มาอิ่มอร่อยราคาเยากับก๋วยเตี๋ยวเรืออีกหนึ่งที่ ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสมจิตร” ที่เป็นสูตรต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา มีให้ลองชิมทั้งเนื้อและหมูแบบแยกหม้อไม่ปนกัน
       
       นอกจากจะอร่อยกับน้ำซุปเข้มข้นหอมเครื่องเทศรสชาติกลมกล่อม ราคาก็ยังสบายกระเป๋า เพราะขายกันเพียงชามละ 15 บาท หรือหากสั่งใส่ถุงก็ 30 บาท มาลองชิมกันได้
ร้านข้าวต้มเพื่อสุขภาพ มีหลากหลายเมนูให้เลือก
       ข้าวต้มเพื่อสุขภาพ อร่อยประหยัดในยุคแพงทั้งแผ่นดิน
       
       ร้าน “ข้าวต้มเพื่อสุขภาพ” เป็นอีกหนึ่งร้านทางเลือกสวนกระแสยุคแพงทั้งแผ่นดิน ร้านนี้มีเมนูกับข้าวให้เลือกเกือบ 50 อย่างในแต่ละวัน ซึ่งนอกจากข้าวต้มแล้วก็ยังมีข้าวสวยให้เลือกกินด้วย โดยข้าวสวยและข้าวต้มจะขายในราคาถ้วยละ 5 บาท ส่วนกับข้าวราคาจานละ 15 บาท หรือหากใส่ถุงก็ราคา 20 บาท เรียกว่าเป็นราคาที่ช่างสวนกระแสกับยุคแพงทั้งแผ่นดินเสียวจริงๆ
       
       จิรภัทร สุเนตร์ เจ้าของร้านข้าวต้มเพื่อสุขภาพ ได้พูดถึงเรื่องข้าวของแพง แต่ยังขายอาหารในราคาถูกเหมือนเดิม ไว้ว่า “เรา ไม่รู้จะไปขึ้นอย่างไร เราขายมาแล้ว เราก็ได้นิดได้หน่อย ของขายพักนี้ก็ไม่ค่อยได้กำไรเท่านั้น ได้แค่กินเลี้ยงลูกน้อง เลี้ยงพี่ป้าน้าอา มีกินกันไปก็เท่านี้เอง เหมือนกับว่าเราช่วยผู้บริโภคไปด้วย ก็เหมือนเรากินกันไปในครอบครัว”
       
       “ของที่ไปจับจ่ายซื้อมาทำในแต่ละวัน สูงขึ้นเยอะเลย ไม่นิดเลย อย่างกับที่เคยซื้อผักจาก 600 บาท ขึ้นมาเป็น 1,000 บาท ในขณะที่ของเหมือนเดิมหมดเลย แต่วัตถุดิบขึ้นมาหมดเลย คือของที่สั่งมาทุกวันๆ ขึ้นราคามาได้เดือนกว่าแล้ว แต่ถึงแม้วัตถุดิบจะราคาสูงขึ้น แต่เราก็ยังทำขายในราคาเท่าเดิมอยู่ ไม่มีการเปลี่ยนอะไรเลย”
ข้าวแกงป๋าทวี ร้างดังย่านสะพานหัน
       ข้าวแกงป๋าทวี อร่อยหลากหลายเมนูเด็ด
       
       ใครที่นิยมในรสข้าวแกงที่มีหลากเมนูให้เลือกกินนั้น ที่ร้าน “ข้าวแกงป๋าทวี” ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจของยุคนี้ พ.ศ.นี้
       
       ร้าน “ข้าวแกงป๋าทวี” เป็นร้านเด็ดดังในย่านสะพานหัน ที่คงสูตรเด็ดและความอร่อยคงเส้นคงวามาร่วม 50 ปี นอกจากจะมีกับข้าวให้เลือกอย่างละลานตา ราคาก็ยังไม่แพง ถึงแม้ว่าวัตถุดิบจะขึ้นราคา ทางร้านก็ยังคงตรึงราคาขายไว้เหมือนเดิมคือ ข้าวราดแกง 1 อย่าง 20 บาท ราดแกง 2 อย่าง 30 บาท กับข้าวแยกเป็นจาน อย่างละ 30 บาท และข้าวสวยจานละ 5 บาท
       
       มณฑาทิพย์ ใจสมบุญ เจ้าของร้านข้าวแกงป๋าทวี ได้พูดถึงเรื่องข้าวของราคาแพง แต่ยังตรึงราคาขายอาหารในราคาถูกเหมือนเดิมไว้ว่า “ที่ยังตรึงราคาถูกไว้เหมือนเดิม ก็เพราะว่ากลุ่มลูกค้ามีความหลากหลาย มีทั้งรวย ทั้งจน แต่ที่เราตรึงเอาไว้ก็เพราะว่าบางทีมันอาจจะได้กำไรน้อย หรือบางทีอาจจะไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเรากินอยู่ในนี้ แล้วก็เศรษฐกิจช่วงนี้มันก็ไม่ค่อยดี เราก็ต้องช่วยเหลือพึ่งพากัน ช่วยๆ กัน ก่อน เพราะไม่อย่างนั้นถ้ายิ่งขึ้นกำลังซื้อคนมันน้อย ถ้าแพงกว่านี้ราคามันก็โหดร้ายเกินไป แบบว่าสงสารคนกิน”
หนึ่งในเมนูเด็ดของร้านข้าวแกงป๋าทวี
       เมื่อถามถึงว่าแล้วเวลาไปซื้อวัตถุดิบในการมาปรุงอาหารข้าวของแพงขึ้นมากน้อยแค่ไหน คุณมณฑาทิพย์ บอกว่า “ของ แพงเยอะมากขึ้น ยิ่งพวกผัก พวกหมูของแพงขึ้นมาก ที่ว่านายกไปตรวจตลาดแล้วบอกว่าข้าวของไม่แพงขึ้น ไม่อยากจะพูดเลยว่า โหดร้ายและทารุณมาก อย่างผักขึ้นราคาเท่าตัวเลย อย่างกะหล่ำตอนแรกราคาไม่ถึง 10 บาท แต่เดี๋ยวนี้กิโลละ 15 หรือ 16 บาท ขึ้นเกินครึ่ง ขอบอกว่าไม่จริงอย่างที่รัฐบาลออกมาบอกเลยว่าข้าวของถูก หมู ไก่ ขึ้นราคาอย่างโหดร้ายมาก”
       
       .....
       
       และนี่ก็คือ 5 ร้านอาหาราคาประหยัด รสดี ที่แม้ราคาต้นทุนวัตถุดิบจะแพงขึ้น แต่พวกเขายังคงตรึงราคาเดิมไว้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบกับ สภาวะของแพงไม่ต่างกัน
       
       นับเป็นร้านทางเลือกแห่งยุคสมัย สวนกระแสยุคแพงทั้งแผ่นดิน เป็นการช่วยเหลือกันระหว่างประชาชนต่อประชาชน ตบหน้ารัฐบาลที่ที่บ้อท่าไร้สมรรถภาพในการปัญหา จนประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อนกันไปทั่ว ชนิดไม่ได้“คิดไปเอง”
       
       เหมือนดังที่ “ผีอีแพง”ออกมาเพ้อเจ้อ ด้วยอับจนในสติปัญญา
       *****************************************
       
       “ร้านบะหมี่เกี๊ยว 10 บาท” ตั้งอยู่ที่บางลำพู เปิดทุกวัน เวลา 09.00-14.00 น. โทร. 08-6500-5912
       
       “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงอู๊ด” ตั้งอยู่ในซอยท่าอิฐ จ.นนทบุรี เปิดทุกวัน เวลา 08.30-15.00 น. โทร. 08-2335-2379
       
       “ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสมจิตร” ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 06.00-17.00 น. โทร. 08-1259-8461
       
       “ร้านข้าวต้มเพื่อสุขภาพ” ตั้งอยู่ริมถนนมหาราช ติดกำแพงด้านหลังวัดมหาธาตุ เปิดวันอังคาร-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์-จันทร์) เวลา 17.00-22.00 น. โทร. 08-4108-8686
       
       “ร้านข้าวแกงป๋าทวี” ตั้งอยู่ที่ในซอยเชิงสะพานเหล็ก เปิดทุกวัน เวลา 07.00-16.30 น. โทร. 08-1916-5053

สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตบหน้า ผีอีแพง ร้านอาหารราคาประหยัด รสดี ไม่ได้คิดไปเอง

view