สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลปู ตัดงบ กทม.เหี้ยน ไม่เว้นโครงการพระราชดำริแก้ปัญหาจราจร-น้ำท่วม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     นายกฯ กราบบังคมทูล “ในหลวง” รัฐบาลจะเร่งทบทวนงบอุดหนุน กทม.ประจำปี 56 แล้ว หลังวาระแรกตัดงบเหี้ยนไม่เว้นโครงการพระราชดำริ แก้จราจรรอบ รพ.ศิริราช และแก้ปัญหาน้ำท่วม
       
       นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2556 ในวาระแรกเมื่อ เร็วๆ นี้ และได้มีการตัดงบอุดหนุน กทม.ออกกว่าครึ่งหนึ่งของที่ขอไป ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทน กทม.เข้าชี้แจงเพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาใหม่ในวาระ 2 และ 3 ก่อนนำเข้าสู่ขั้นตอนการขอความเห็นชอบของรัฐสภานั้น ทั้งนี้ มีโครงการสำคัญที่ กทม.จำเป็นต้องขอให้รัฐบาลอนุมัติงบอุดหนุนหลายโครงการด้วยกัน โดยเฉพาะด้านการดำเนินการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการคมนาคม-แก้ไขปัญหาการจราจร การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
       
       นอกจากนี้ ยังรวมถึงการจัดการศึกษาและคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้แก่ งบประมาณดำเนินการจัดการศึกษาภาคบังคับให้แก่เด็กนักเรียนในสังกัด กทม.กว่า 360,000 คน ซึ่ง กทม.ขอไป 11,966 ล้านบาทเศษ แต่กลับได้รับมาเพียง 6,973 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายสะพานอรุณอัมรินทร์ พร้อมทางขึ้น-ลง และทางยกระดับข้ามแยกศิริราช มูลค่าโครงการ 673 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างและจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานต่อเชื่อมถนนพรานนก-พุทธมณฑล สาย 4 กับสะพานพระราม 8 มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรโดยรอบ รพ.ศิริราช ขณะเดียวกันในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ วาระแรกทางรัฐบาลได้ตัดงบโครงการออกทั้ง 2 โครงการ ขณะเดียวกัน ได้ตัดงบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอน ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 500 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากคลองลาดพร้าว ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคยรับปากว่า จะจัดสรรงบให้ กทม.ดำเนินการด้วย
       
       “เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา ระหว่างรอรับการเสด็จพระราชดำเนินเปิดพระราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 ได้สอบถามไปยังรัฐบาลผ่านนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อแจ้งขอให้มีการทบทวนงบอุดหนุน กทม.ประจำปี 56 ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเองก็ได้กราบบังคมทูล ยืนยันว่า ทางรัฐบาลจะเร่งจัดสรรงบกลาง สำหรับโครงการก่อสร้างทางยกระดับอรุณอัมรินทร์-ศิริราช ให้ทาง กทม.รับไปดำเนินการตามที่พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำริก่อนหน้านี้โดยเร็วที่ สุดด้วย”นายธีระชน กล่าว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐบาลปู ตัดงบเหี้ยน ไม่เว้น โครงการพระราชดำริแก้ปัญหาจราจร น้ำท่วม

view