สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้เหตุการณ์ 2475 ไม่ได้ชิงสุกก่อนห่าม

นักวิชาการชี้เหตุการณ์ 2475'ไม่ได้ชิงสุกก่อนห่าม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




"นักวิชาการ"ชี้การเปลี่ยนแปลง 2475' ไม่ได้ชิงสุกก่อนห่าม' แต่เป็นผลจากอิทธิพลตะวันตก ที่กดดันให้เกิดประชาธิปไตย
ที่ห้องประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ในช่วงบ่ายได้มีการจัดอภิปรายในหัวข้อ "80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ.2475" โดยมีวิทยากรเข้าร่วมอภิปราย ประกอบด้วย นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการตำแหน่งรองศาสตราจารย์ที่สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต , นางสุดสงวน สุธีสร นักวิชาการเสื้อแดง , นายธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต , นางอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน , นายอภิชาต สถิตนิรามัย อ.คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดยนายธำรงศักดิ์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ไม่ได้เป็นการชิงสุกก่อนห่าม แต่เป็นผลจากอิทธิพลของโลกตะวันตก ที่มีต่อระบอบประชาธิปไตย ส่วนผลกระทบต่อประชาธิปไตยของประเทศไทยไม่สมบูรณ์นั้น เห็นว่าเกิดจากคณะราษฎร์ชิงอำนาจเพื่ออำนาจของตนเอง ซึ่งหลังการพ่ายแพ้จอมพล ป. พิบูลสงคราม สัญญลักษณ์ของประชาธิปไตย ก็ถูกลดความสำคัญลงไป เช่น วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 ซึ่งเดิมเป็นวันชาติ ก็ถูกยกเลิกไป ก่อนจะมีวันสำคัญที่น่าสงสัยขึ้นบนหน้าปฏิทินอย่างวันที่ 10 ธ.ค.โดยมีระบุว่าเป็นวันรัฐธรรมนูญ

นางอุบลรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอำนาจการปฏิวัติรัฐประหาร มีความพยายามควบคุมกิจการสื่อมาโดยตลอด สังเกตได้ในช่วงยุคคณะราษฎรเมื่อปี 2475 - 2500 ได้มีความพยามที่จะปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์และรูปธรรมให้แก่รัฐธรรมนูญหลากหลาย โดยมีการนำสื่อยุคใหม่ในสมัยนั้น อย่างสื่อวิทยุ รวมถึงช่อง 4 บางขุนพรหมเข้ามาใช้ เพื่อสร้างความนิยมทางการเมืองให้แก่รัฐบาล ต่อมาในยุคระบอบสฤษดิ์เมื่อปี 2501 - 2516 ได้มีการฟื้นฟูบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่ระบอบการปกครองของรัฐบาลทหาร จึงมีการช่วงชิงทั้งสื่อวิทยุและโทรทัศน์ โดยวางเป้าหมายเพื่อทำสงครามจิตวิทยากับกลุ่มประชาชน และกลุ่มพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ฉะนั้นเรียกได้ว่าทุกกลุ่มต่างให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของสื่อเป็นอย่างมาก

นางอุบลรัตน์ กล่าวอีกว่า กระทั่งปัจจุบันทางทีวีพูลก็มีผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เป็นประธานทีวีพูลมาตลอด ยิ่งภายหลังการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 ในยุครัฐบาลที่มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับสื่อ 5 ฉบับได้แก่ พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีการดำเนินคดีและสั่งผิดเว็บไซต์ที่กระทำผิดกฎหมาย , พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีการกำหนดเรทผู้ชม และห้ามเผยแพร่ภาพยนตร์ต้องห้าม รวมถึง พ.ร.บ.จัดแจ้งการพิมพ์ที่ยกเลิกการจัดแจ้งการพิมพ์ที่สถานีตำรวจ และ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และ พ.ร.บ.โครงการจัดสรรเคลื่อนความถี่

นายปวินกล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพราะฝ่ายอนุรักษ์นิยมมักจะใช้ข้อกล่าวหาเรื่องความไม่จงรักภักดีเข้าทำลายฝ่ายตรงข้าม อย่างการกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในห้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตรงนี้เชื่อว่าหากมีการนำเรื่องดังกล่าวมาใช้มาก จะทำสถาบันยิ่งเสื่อมลง” นายปวิน


“ยะใส” จวกแดงฉวยขโมยรำลึกปฏิวัติเพื่อก๊วน ไล่ไปศึกษาเจตนารมณ์คณะราษฎร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“สุริยะใส” ซัดแดงขโมยเหตุปฏิวัติประชาธิปไตย 2475 บิดเบือนเพื่อจุดมุ่งหมายทางการเมือง ไล่ไปศึกษาเจตนารมณ์คณะราษฎรที่แท้จริง ชี้ต้องต่อสู้เพื่อคนทั้งชาติไม่ใช่แค่คนคนเดียว แนะปลดปล่อยตัวพ้น “แม้ว” เพื่อสานอุดมการณ์ หวนตั้งคำถามทำไม “ยิ่งลักษณ์” รักษาระยะห่าง เชื่อนายใหญ่พร้อมทิ้งมวลชนทันทีที่สมประสงค์

       
       วันนี้ (24 มิ.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ตนเห็นว่าการชุมนุมรำลึกครบรอบ 80 ปี เหตุการณ์การปฏิวัติ 2475 ของ นปช. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้ชื่องานนี้ว่า “80 ปี ยังไม่มีประชาธิปไตย” นั้น ถือเป็นการขโมยเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยมาบิดเบือน และรับใช้ผลประโยชน์และจุดมุ่งหมายทางการเมืองของกลุ่ม นปช.เท่านั้น ถ้าจะสืบทอดเจตนารมณ์คณะราษฎรกันจริงๆ คนเสื้อแดงและแกนนำก็ต้องไปศึกษาแถลงการณ์ของคณะราษฎรฉบับที่ 1 หรือหลัก 6 ประการ ให้ถ่องแท้ ไม่ว่าจะเป็นเอกราชทางเศรษฐกิจ ความเสมอภาค ความอยู่ดีกินดี ซี่งเป็นการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของคนทั้งชาติ ไม่ใช่เพื่อคนๆ เดียวฉะนั้น การยกเอาขบวนต่อสู้ของคนเสื้อแดงไปเชื่อมโยงกับวีรกรรมของคณะราษฏรใน การอภิวัฒน์สยามประเทศนั้น เป็นสิ่งที่ไมคู่ควร เพราะการต่อสู้ของคนเสื้อแดงแม้อ้างว่าต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้อง ประชาธิปไตย แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วก็ปรากฏชัดเจนว่า ขบวน นปช.ยังเป็นแค่กลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง ยังถูกอิทธิพลและความเป็นความตายของ พ.ต.ท.ทักษิณชี้นำและครอบงำอยู่ตลอดเวลา
       
       “ถ้า นปช.อยากยกระดับการต่อสู้หรือทำให้ขบวนการ นปช.เป็นกลุ่มอุดมการณ์จริงๆ ก็ต้องปลดปล่อยตัวเองการครอบงำของ พ.ต.ท.ทักษิณให้ได้ก่อน ไม่เช่นนั้นประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงก็แยกไม่ออกจากผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำเท่านั้น ไม่เห็นต้องยก 80 ปี ของเหตุการณ์อภิวัฒน์สยามมาแอบอ้างซึ่งถือเป็นการกระทำชำเราประวัติศาสตร์ กันเลย วันนี้คนเสื้อแดงควรใช้โอกาสที่กำลังจะครบรอบ 1 ปี ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถามและตั้งโจทย์กันภายในว่าทำไม วันนี้ถึงมีการออกแบบกันนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ออกจากคนเสื้อแดง ทั้งๆ ที่ใครๆ ก็รู้ว่าคนเสื้อแดงคือหัวคะแนนละมีส่วนสำคัญช่วยให้คุณยิ่งลักษณ์ได้เป็น นายกฯ แต่วันนี้คุณยิ่งลักษณ์ได้รักษาระยะห่างจากการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง” นายสุริยะใสกล่าว
       
       นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า ปรากฏการณ์นี้ย่อมชี้ให้เห็นว่า ทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งพี่ชายก็พร้อมถอยห่างและทิ้งขบวนการคนเสื้อแดงทันทีเมื่อสมประสงค์ใน ภารกิจของตัวเองแล้ว เหมือนในเหตุการณ์รำลึก 2 ปีที่ราชประสงค์ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณวิดีโอลิงก์มาร่ำลาคนเสื้อแดง ก่อนจะหวนกลับมาเมื่อภารกิจส่วนตัวยังไม่บรรลุ


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นักวิชาการ ชี้เหตุการณ์ 2475 ไม่ได้ชิงสุกก่อนห่าม

view