สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลิปสะท้าน ชินวัตร สะเทือน ปรองดับ-รธน. เดี้ยง

คลิปสะท้าน ชินวัตร สะเทือน ปรองดับ-รธน. เดี้ยง

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม

ตาสว่างกันทั้งแผ่นดินหลังมีการแฉคลิปเสียง สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ฉบับเต็มร่วมครึ่งชั่วโมง เปิดเผยยุทธวิธีของพรรคเพื่อไทยในการเดินเกมแก้รัฐธรรมนูญและร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ทำให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวชินวัตรเข้ามาคุม สั่งการเบ็ดเสร็จทุกขั้นตอน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อนำมาสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับและร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่เป็นเงื่อนไขวิกฤตการเมือง ได้เป็นอาวุธของฝ่ายเพื่อไทยเพื่อใช้ขยายอำนาจในช่วงที่ผ่านมา แม้สมศักดิ์หายตัวเงียบเพราะตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เจ้าตัวยอมรับผ่านคนใกล้ชิดว่า เป็น “เสียงจริง” ในงานเลี้ยงเปิดใจกับแกนนำขอนแก่น วันที่ 27 มิ.ย.ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยไม่มีตัดแต่ง

คลิปเสียงสมศักดิ์กลายเป็นระเบิดถล่มพรรคเพื่อไทย แม้แต่เจ้าตัวก็ได้รับผลกระทบเข้าอย่างจัง

เนื้อหาที่สมศักดิ์พูด ตอกย้ำว่า “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา” สามพี่น้องตระกูลชินวัตร และอดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีเยาวภา ได้เข้ามาควบคุม วางเกมแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยได้เสนอเข้าสภา จนเป็นคดีประวัติศาสตร์ของศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้

ไม่ว่าที่สมศักดิ์ระบุว่า “คนทางไกล” ได้โทร.กลับมาหา บางครั้งเขาเองได้โทร.หา “คนทางไกล” เพื่อขอร้องอย่าเดินหน้าสั่งลงมติวาระ 3 เพราะจะพาน้องสาวตัวเอง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ รับเผือกร้อน หรือที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เรียกว่าเข้าแดนประหาร เพราะต้องเป็นผู้ทูลเกล้าฯ ถวายเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 20 วัน ขณะที่กำลังมีคดีความอยู่ ที่สุด “คนทางไกล” ยอมรับฟังเหตุผล จากที่สมศักดิ์อ้อนวอนขอร้อง “กรุณาฟังเถอะครับ ผมต้องใช้คำพูดนี้เกือบ 50 ครั้ง จนสุดท้ายผมต้องใช้หมัดน็อกว่า นายกฯ กำลังรับเผือกร้อน เขาถึงยอมฟัง”

“ผมโทร.หาคุณแดง เยาวภา ก่อนหน้านั้นผมคุยกับนายกฯ สมชาย จนเห็นด้วยกับผม แล้วบอกว่าท่านนายกฯ ต้องช่วยผมพูดนะ ท่านสมชายพูดกับผมว่าไงครับ ท่านประธานผมเป็นโรคแพ้ทักษิณ”

...พอรุ่งขึ้นผมก็ไปพบ มีนายกฯ สมชาย คุณแดง เยาวภา คุณแดง เยาวภา พูดกับผมว่าไงรู้มั้ยครับ ท่านประธาน เมื่อคืนคุยกับท่านประธานเสร็จแล้ว แดงนอนไม่หลับ ไม่รู้จะทำอย่างไร คิดไปคิดมานอนไม่หลับ เลยคิดได้ว่า เออ ลองปรึกษาเจ้าตัวเขาสิ ก็เลยตัดสินใจโทรศัพท์หานายกฯ แล้วก็เล่าให้นายกฯ ฟัง

...ท่านนายกฯ ฟังแล้วเห็นด้วยกับท่านประธาน เปลี่ยนใจไม่เอาเผือกร้อนไปจากมือผมแล้ว นายกฯ สมชายก็เอาด้วยแล้ว คุณแดง เยาวภา เอาด้วยแล้ว นายกฯ ปูเอาด้วยแล้ว”

สมศักดิ์ ระบุว่า แต่ที่สุดมาเคลียร์กันไม่ลงในคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ที่มีอดีตนายกฯ สมชาย เป็นประธาน เมื่อกลุ่มบิ๊กๆ บ้านเลขที่ 111 คัดค้าน ตอนท้ายสมศักดิ์ เล่าว่า ความเห็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ จะส่งให้คนทางไกลตัดสินใจ ถ้าว่าอย่างไรก็ต้องเอาตามนั้น

“คนทางไกล” จึงเป็นผู้กำหนดเกมแก้รัฐธรรมนูญเหนืออำนาจในรัฐสภา

คำพูดของสมศักดิ์ได้หักล้างสิ่งที่พลพรรคเพื่อไทยทั้งตัวนายกฯ ยิ่งลักษณ์ แกนนำเพื่อไทย โฆษกพรรคเพื่อไทย หรือแกนนำเสื้อแดง ที่ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า ทักษิณไม่ได้สั่งการหรือเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ออกมาปฏิเสธตลอดว่า ไม่ได้ทำเพื่อทักษิณ

ในคลิปสมศักดิ์ บอกว่า “ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ผมก็พูดกับท่านเป็นหมื่นที ผมบอกว่าทนลำบากมาตั้ง 5 ปี แล้วจะลำบากต่ออีก 3 เดือน 6 เดือน มันจะเป็นอะไร”

ก่อนจะสรุปว่า เสนอให้ถอนร่าง พร.บ.ปรองดองออกไปก่อนแล้วไปจัดเสวนา โดยให้ใช้สื่อของรัฐโหมประโคม จากรายการความจริงวันนี้ของเสื้อแดง และเน้นประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายถูกกระทำ “เอาตรงนี้ไปล่อให้ คนทั้งประเทศรู้ เขาจะได้เป็นผู้คืนความชอบธรรมให้เรา โดยเชื่อว่า ถ้าทำอย่างนี้ประชาชนส่วนใหญ่จะคืนความเป็นธรรมให้กับทักษิณด้วย”

ระเบิดจากการแฉคลิปเสียงครั้งนี้ โดยทีมงานบลูสกายของพรรคประชาธิปัตย์ได้กระทบเป็นลูกระนาด เพราะนี่เป็นหลักฐานจากปากคำพูดของประธานรัฐสภา ซึ่งอยู่ในศูนย์กลางผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภา ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รับรู้ถึงเกมรุก เกมรับในสภาชนิดหมดไส้หมดพุง

ความเชื่อถือจึงเกินร้อย...

สรุป คือ การเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีวาระซ่อนเร้น อย่างที่สมศักดิ์สรุปไว้ว่า ยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยต้องบริหารให้ได้ชัยชนะที่ยั่งยืน โดยใช้ยุทธวิธี “เอาให้เนียนๆ เราไม่จำเป็นต้องเอาเต็มร้อย เอาห้าสิบก็พอ ค่อยๆ คืบ คืบ คืบ เดี๋ยวเกลี้ยงครับ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเอาขุนเสี่ยงลงวาระ 3” ชวนตีความได้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่อ้างว่า ทุกอย่างอยู่ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครรู้จะแก้อย่างไร หากแต่มีคำตอบปลายทางแล้วให้กินทีละคำ ค่อยๆ คืบ คืบ เดี๋ยวเกลี้ยง

ก่อนหน้านี้ฝ่ายเพื่อไทย ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะมีการยุบบางศาล ตัดอำนาจองค์กรอิสระ “คืบ คืบ เดี๋ยวเกลี้ยง” จึงตอกย้ำไม่ใช่การขายขาด แต่มีพิมพ์เขียวหรือธงไว้ล่วงหน้าแล้ว

ที่เป็นผลกระทบแน่ๆ คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง แม้ทักษิณสั่งถอยยังไม่รีบพิจารณาประชุมสภาหน้าเริ่มวันที่ 1 ส.ค. แต่เมื่อถูกตีแผ่ว่าร่าง พ.ร.บ.ปรองดองเกี่ยวข้องกับ “คนทางไกล” และที่ผ่านมาถูกโจมตีว่า เป็นการออกกฎหมายเพื่อให้ทักษิณพ้นผิด จากโทษจำคุก 2 ปีในคดีที่ดินรัชดาฯ ก็ยิ่งทำให้ความชอบธรรมของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ลดน้อยลงไปอีก จนไม่สามารถผลักดันเป็นกฎหมายได้ เพราะมีจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีได้ว่า ทำเพื่อตัวเองชัดเจน

อย่างน้อยในช่วง 1-2 ปีนี้ที่พรรคเพื่อไทยอาจต้องพัก พ.ร.บ.ปรองดองไปก่อน...

ส่วนสมศักดิ์เองก็โดนเต็มๆ เมื่อวิพากษ์ “ทักษิณ-เยาวภา-สมชาย-ยิ่งลักษณ์” ว่าได้สั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการวิจารณ์ทักษิณว่าดื้อมุ่งแต่ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเตือนก็ไม่ยอมฟัง แน่นอนว่า ทักษิณคงไม่ชอบใจ และอาจเลือดขึ้นหน้า จนเชื่อว่าจกระเทือนไปถึงเก้าอี้ประธานรัฐสภาที่เริ่มถูกกดดันอย่างหนักจาก คนในพรรคให้ลาออก

ก่อนหน้านี้สมศักดิ์ถูกพรรคประชาธิปัตย์ยื่นถอดถอน และเรื่องได้ถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวหาว่า ช่วงพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ประธานสมศักดิ์ใช้ดุลพินิจไม่สุจริต จงใจขัดรัฐธรรมนูญ มีพฤติกรรมไม่เหมาะจะเป็นประธานรัฐสภา คลิปเสียงนี้จึงเพิ่มน้ำหนักพฤติกรรมสมศักดิ์มากขึ้นอีก

อีกเรื่องเป็นการแฉยิ่งลักษณ์ ที่อ้างมาตลอดว่าไม่รู้ รัฐบาลไม่เกี่ยว โยนให้เป็นเรื่องของสภา ความจริงแล้วยิ่งลักษณ์รู้และร่วมกำหนดแผนในเรื่องสำคัญมาตลอด สมศักดิ์ยังบอกด้วยว่า “นายกฯ ยิ่งลักษณ์ขัดแย้งกับพี่ทักษิณ” เรื่องเปิด-ปิดประชุมสภา กระทั่งมีการพูดถึงบท “ดาวพระศุกร์” นัยว่าให้ยิ่งลักษณ์โดนกระทำเพื่อเรียกคะแนนสงสาร!

ใครจะรู้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมาตายน้ำตื้นด้วยคลิปสมศักดิ์ที่ได้ปอกเปลือกตีแผ่ว่า เป็นการทำทุกอย่างเพื่อทักษิณและตัวเอง


คนสนิท...

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

รายงานข่าวโดย: คอลัมน์7

“เขา” เป็นใครหนอ...

สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ งดออกงานทุกงานเพราะป่วยกะทันหัน

ก็จะไม่ให้ป่วยได้ไง เจอแฉเทปลับเสียขนาดนั้น

ขุนค้อนแฉหมดเปลือกว่า เมื่อกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยมีมติว่า ไม่ต้องลงมติรัฐธรรมนูญวาระ 3 แต่ให้เปิดสมัยประชุมค้างไว้

คนทางไกล เห็นด้วย! แต่นายกฯ ปูไม่เห็นด้วย พี่น้องเห็นต่าง คนสนิทโทร.มารายงานผม บอกว่า ให้พี่น้องเขาคุยกัน ได้ผลอย่างไร ผมจะเรียนท่านประธานอีกที...”

ทั่นประธาน คือ สมศักดิ์

คนทางไกลจะเป็นใครไปได้นอกจาก ทั่นหัวหน้าของสมศักดิ์ และทักษิณ ชินวัตร ของคนเสื้อแดง

แล้วคนสนิทละเป็นใคร?

ใครที่สนิทรู้เรื่องพี่กับน้องเขาคุยกันแล้ว จึงเป็นคนเดินสารมาถึงทั่นประธานสมศักดิ์

รับรองมิใช่ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อยากรู้ต้องถาม สมชาย วงศ์สวัสดิ์ คนนี้ถึงเป็นโรคแพ้ทักษิณ แต่ก็สนิทกันดี คริๆ


โถทั่นประธาน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สันทัด กรณี

การเมืองไทยไม่ใช่เรื่องยากที่จะศึกษาทำความเข้าใจ ผมมั่นใจว่าผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง และเศรษฐกิจในระดับสูงกว่ามาตรฐาน

ขณะเดียวกันมีคนไทยจำนวนไม่น้อยสนใจการเมือง แต่กลับทำตัวเหินห่างจากข้อเท็จจริง ไม่อ่านไม่ค้นคว้า ขณะเดียวกันชอบเสพข้อมูลทางการเมืองผ่านหู คือฟังเขาเล่ามา เขาบอกว่า และฟังเขาคนเดียว แล้วก็เชื่ออย่างเป็นจริงเป็นจัง กลายเป็นเหยื่อของนักการเมือง ถูกนักการเมืองหลอกใช้เป็นเครื่องมือดีมั่งร้ายมั่ง

ขึ้นต้นมาอย่างนี้ เพราะมีเหตุการณ์บางอย่าง ทำให้คนสนใจการเมือง มีโอกาสได้รับรู้สภาพการเมืองที่เป็นจริงของประเทศ รู้ถึงการวางหมากกลเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมือง การใช้จังหวะ การใช้มวลชนของฝ่ายตัว เพื่อประโยชน์ของผู้เป็นนายอย่างไร และใครคือผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล รวมทั้งบริวารสาวก

ครับ...ผมกำลังพูดถึง คลิปเสียงของคุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงได้ฟัง หรืออ่านจากการถอดคลิปกันแล้วทุกคน

คลิปเสียงชิ้นนี้ กล่าวได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งกุญแจ ในการไขข้อสงสัยของทุกสีทุกกลุ่ม และทุกคน ถึงความสัมพันธ์ ระบบการบริหารจัดการกับความศรัทธาของประชาชนคนเสื้อแดง ศูนย์อำนาจในการควบคุมกลไกการบังคับบัญชาประเทศ การเชื่อมโยงระหว่างคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พลังอำนาจของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

ฟังดูรู้ปั๊บ...พี่นายกฯ ใหญ่กว่านายกฯ

การต่อรองระหว่างคุณทักษิณ กับอีกขั้วอำนาจหนึ่งซึ่งเสื้อแดงถูกปลูกฝังให้มีความรู้สึกเป็นศัตรูที่ เรียกว่าอำมาตย์ เพื่อให้มาซึ่งสิ่งที่คุณทักษิณต้องการ

ทำไมถึงต้องถอยตั้งหลัก เลื่อนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองออกไป และยับยั้งการเผชิญหน้าใช้เสียงข้างมากในสภา เดินหน้าโหวตวาระ 3 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

ทำไม คุณยิ่งลักษณ์ ถึงไม่ยอมเข้าร่วมประชุมสภา ทำไมจึงโยนปัญหาออกจากตัวตลอดเวลาด้วยคาถาศักดิ์สิทธิ์...รัฐธรรมนูญ-ออก กฎหมายโน่นนี่เป็นเรื่องของสภา เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการมติคณะรัฐมนตรี เรื่องนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย

ทุกอย่างล้วนเป็นการวางแผน ทุกอย่างเป็นยุทธศาสตร์พรรคที่ทำให้คุณยิ่งลักษณ์ ดูไม่ฉลาด แต่น่าสงสาร ประดุจนางเอกละครหลังข่าว เหมือนดาวพระศุกร์ที่รุมถูกรังแก ซึ่งนักชมละครออกปากบ่นว่านางเอกโง่จริงๆ แต่ใจพยายามลุ้น ร้องเชียร์เอาใจช่วยนางเอก ด่านางร้าย ใจเฝ้าภาวนาให้พระเอกได้รู้ความจริงเห็นคุณงามความดีของนางเอก และแต่งงานอยู่กินกันในตอนจบ

ครับ...คลิปเสียงนี้ หากฟังด้วยสติ ตรองด้วยปัญญา ย่อมเห็นแจ้งแทงตลอดถึงปัญหาการเมืองทุกวันนี้ ทั้งหมดทั้งปวง ต้องขอบคุณมือดีที่แอบนำคลิปนี้ออกมาจากสถานที่ประชุมลับของคุณสมศักดิ์

สุดท้ายนี้ ขอแสดงความไว้อาลัย

เอ๊ย! ความเห็นใจต่อคุณสมศักดิ์ เพราะเห็นว่าโดนคนทางไกลและทางใกล้รุมด่าเปิดเปิง...

เฮ้อ ประธานรัฐสภายุคนี้ ไหงมันต้อยต่ำนักเว้ย!


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลิปสะท้าน ชินวัตร สะเทือน ปรองดับ รธน. เดี้ยง

view