สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวมสูตรสลัดสุดโปรด ตอน 3 Rustic Tuna Salad

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ cookool studio

เมนูสลัดที่ผู้เขียนนำมาเสนอให้คุณผู้อ่าน Mcuisine ตั้งเเต่สองฉบับที่เเล้ว จนมาถึงตอนที่ 3 ของเรา ผู้เขียนต้องขอใช้คำว่า “กล้า” เพราะทุกสูตรล้วนเเล้วเเต่เป็นสูตรที่ผู้เขียนคัดสรรมาเเล้ว อาจจะเริ่มจากการเเอบไปชิม ไปชมจากร้านอาหารต่างๆ พอไปทานบ่อยๆ เริ่มคุ้นกับรสชาติที่เรานิยมชมชอบ พอชิมบ่อยขึ้น เอ๊ะ...ชักจะเปลือง อยากทำทานเอง เลยเป็นที่มาให้เเกะสูตรสลัดรสอร่อย ทำทานเอง เป็นสลัดจานโปรดประจำบ้านขึ้นมา

เเต่สำหรับฉบับนี้ถือเป็นสูตรที่ผู้เขียนปรุงขึ้นมาด้วยความจนเเต้ม ถึงคราวจะทำสลัดทานที่บ้าน เเต่เปิดตู้กับข้าวเเล้วเหลือของอยู่เท่านี้จริงๆ เลยต้องเลยตามเลย ใช้ของที่มีอยู่เเล้วในตู้เย็นทำเป็นสลัดจานนี้ออกมา เเล้วขอใช้คำว่า “บังเอิญ” ออกมาอร่อยจนเป็นที่ชื่นชอบในหมู่สมาชิกในครอบครัว

เรื่องมีอยู่ว่า หลังออกกำลังกายรู้สึกหิว คาดว่าเเค่น้ำเต้าหู้ที่ตั้งใจว่าจะทานเป็นอาหารเย็น เริ่มไม่น่าจะเพียงพอต่อความต้องการสารอาหาร ผู้เขียนลองเปิดตู้เย็นมา มีหอมเเดง พริกชี้ฟ้า มะนาวเหลือง เเละผักสลัดอยู่ถุงนึง จะทำน้ำสลัดอะไรได้หละ

เลยเริ่มทำตามกฎน้ำสลัด ชนิดที่เรียกว่า Vinaigrette ที่มีส่วนผสมง่ายๆ เพียงเเค่ 2 อย่าง คือ Oil เเละ Vinegar ซึ่งก็หมายถึง น้ำมันที่ชอบเเละกรดที่ใช่ น้ำมันที่บ้านก็มีน้ำมันมะกอก น้ำมันพืชธรรมดา น้ำมันสลัด เเต่ส่วนกรดที่จะให้รสเปรี้ยวในน้ำสลัด ผู้เขียนขอยืนพื้น เลือกเป็นน้ำมะนาวเหลือง ที่เหลือจากการถ่ายภาพในสตูดิโอของเรา เป็นกรดธรรมชาติในน้ำสลัดดีกว่า ส่วนน้ำมัน เลือกเป็น Extra Virgin Olive Oil เพราะนอกจากมีกรดไขมันที่ดีต่อร่างกายแล้ว ยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

พอได้น้ำมันเทลงในชามผสม ผู้เขียนสวมวิญญาน Jamie Oliver เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ ไสผิวมะนาวให้เป็นฝอยๆ อย่างคล่องเเคล่ว ก็มันหิวเเล้วนี่นา ก็ต้องรีบหน่อย ที่ใช้ผิวมะนาวลงไปด้วย ก็กะว่าให้น้ำสลัดนี้หอมสดชื่น มีจุดเด่นที่มะนาวนี่เเหละ เเล้วค่อยบีบน้ำมะนาวลงในชามผสมที่มีน้ำมันมะกอกรออยู่

เออ มีหอมเเดงเหลือ ก็ซอยๆ สับๆ ลงไป ส่วนพริกชี้ฟ้าเเดงนั้น ได้ไอเดียจากสลัดตามร้านอาหารที่มักมีเศษเสี้ยวสีเเดงอยู่ด้วย กะว่าจะใช้พริกเเดงนี่เเหละ สร้างสีสัน มีเหลืองๆ เเดงๆ ก็คงสวยดี ขูดเม็ดเเละเยื่อใยสีขาวออกจากเม็ดพริกชี้ฟ้าเเดง เเล้วสับละเอียด สาดลงในชามผสมพร้อมกับหอมเเดง คนไปคนมา พร้อมกับเกลือป่น พริกไทยดำบดใหม่ๆ ชิมรสดู...เอาเเล้วเว้ย อร่อยเข้าท่าเเล้ว ขาดหวานปะเเล่มให้ถูกปากคนสมัยใหม่ติดหวานนิดๆ ผู้เขียนเลยเปิดตู้เก็บวัตถุดิบทำเบเกอรี คว้าเอาขวดน้ำผึ้งมาหยอดๆ โรยๆ ลงไป พอน้ำผึ้งลงได้ที่เเล้ว รสมะนาวเริ่มจางไปหน่อย ผู้เขียนเลยเหยาะน้ำส้มสายชูไวน์เเดง ตามไป 23 เหยาะ รสชาติน้ำสลัดสดชื่นขึ้นมาทันทีเลย

เอ๋...ยังไม่มีโปรตีน ผู้เขียนเปิดลิ้นชัก มีทูน่ากระป๋อง เปิดกระป๋อง บีบน้ำออกจนหมด เทเนื้อๆ ลงในชามน้ำสลัด เคล้าๆ ให้เข้ากัน เเต่เอ๋...ทูน่าเหลือเเค่กระป๋องเดียว น้อยไปสำหรับ 2 คน เลยทำเก๋ เอาเห็ดเข็มทองที่คนใกล้ตัวไม่ชอบนัก เเละอาจนึกไม่ถึงว่าทานสดๆ เเบบสลัดได้ ตัดส่วนโคนออก เเล้วหั่นท่อนเล็กๆ เเบบสดๆ ใส่ลงไปด้วย เคล้าๆ ไปกับทูน่า ตักโปะลงบนผักสลัด เเค่นี้เสร็จเรียบร้อยกลายเป็นอาหารเย็นเบาๆ เเบบ 1 มื้อ ที่มีคุณค่า

ปรากฏได้รับคำชมถล่มทลายจากรสชาติที่สดชื่นเบาๆ ไม่หนัก ยิ่งเมื่อได้รู้ส่วนผสมที่เเสนง่าย มีอยู่ไม่กี่อย่าง หน้าตาดูน่าทานด้วยเเล้ว ทำให้ยิ่งเพิ่มความอยากชิม ให้สลัดจานนี้ขึ้นชื่อในครอบครัวไป

หลักการของสลัดจานนี้ไม่มีอะไร ขอเเค่มีรสมือตรงกับรสปากที่ชอบ ขยันชิม ขยันปรับตามความชอบของคนทาน เเค่นี้ก็ได้เป็นสลัดง่ายๆ เเล้ว ส่วนใครอยากให้เท่ขึ้น อาจนำเอาความเป็น Mediterranean ขึ้นมามากขึ้น นอกจากโปรตีนจากทูน่ากระป๋องอย่างเดียว ลองมองหา Feta Cheese ซึ่งเป็นชีสสด สไตล์กรีก รสชาติเบาๆ มันๆ ซึ่งเข้ากันดีกับสลัดสไตล์นี้ที่ผู้เขียนขอเรียกเเบบเป็นกันเองว่า Rustic Tuna Salad ที่มาจากความไม่มีพิธีรีตอง เเต่ต้องอร่อยเป็นเกณฑ์

Tuna Rustic Salad

ส่วนผสมสำหรับน้ำสลัด

น้ำมันมะกอก 1 ใน 3 ถ้วย

น้ำมะนาวเหลือง 2 ลูก

น้ำส้มสายชูจากไวน์เเดง หรือไวน์ขาว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

ผิวมะนาวเหลือง ขูดละเอียด 1 ลูก

พริกชี้ฟ้าเเดง เอาเม็ดเเละเเกนออก สับละเอียด 12 ช้อนชา

หอมเเดงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะพูน

เกลือทะเลป่น 1 ใน 2 ช้อนชา

พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา

ทูน่ากระป๋อง รินน้ำออก 1 กระป๋อง

เห็ดเข็มทอง หั่นทอน 1 ซม. 1 ใน 2 ถ้วย

ผักสลัดที่ชอบ เช่น Rocket Green Oak Red Oak หรือเเม้เเต่ Iceburg ผักกาดเเก้วก็ได้

ผสมน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำส้ม น้ำผึ้ง ผิวมะนาว หอมเเดง พริก คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย เมื่อทุกอย่างเข้ากันดีเเล้ว ใส่ทูน่าลงไปพร้อมกับเห็ด เคล้าเบาๆ ให้เข้ากัน

ตักราดลงบนสลัด เสิร์ฟทันที


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รวมสูตรสลัดสุดโปรด Rustic Tuna Salad

view