สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ งัดกลยุทธ์สู้ศึก ส่งออกข้าวตลาดโลก มั่นใจรักษาตำแหน่งเบอร์หนึ่งได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ปลัดพาณิชย์” ยอมรับส่งออกข้าว 6 เดือนแรกวูบ เนื่องจากไทยปรับเปลี่ยนนโยบายการค้าข้าวเพื่อต้องการผลักดันราคาให้ขยับสูง ขึ้น ไม่ได้เน้นด้านปริมาณ มั่นใจไทยยังรักษาแชมป์เอาไว้ได้ ยันการขาดดุลการค้า 6 เดือนแรกปีนี้ 3.6 แสนล้านไม่ได้เป็นเรื่องน่าตกใจ เพราะในช่วงที่ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นขยายกิจการ ขยายการลงทุนจึงต้องนำเข้าวัตถุดิบ-อุปกรณ์เครื่องจักร ไม่ใช่เป็นการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย
       
       นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการค้าข้าวออกมาระบุว่าไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวจาก อันดับ 1 เป็นอันดับ 3 ของโลกว่า เนื่องจากไทยปรับเปลี่ยนนโยบายการค้าข้าวในช่วงที่ผ่านมาเพื่อต้องการผลัก ดันราคาให้ขยับสูงขึ้น เพราะต้องการดูแลเกษตรกรชาวนาให้มีรายได้สูง
       
       นายยรรยงกล่าวว่า หลังจากปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาไทยยังเป็นผู้นำส่งออก โดยสามารถส่งออกได้ถึง 3.7 ล้านตัน แต่ขณะนี้อินเดียและเวียดนามเร่งส่งออกจึงทำปริมาณเพิ่มขึ้น ส่วนไทยต้องการขยับราคาข้าวให้สูงขึ้นเพื่อเน้นการขายข้าวที่มีคุณภาพ
       
       ดังนั้น เมื่อรัฐบาลประมูลข้าวในสต๊อกภาคเอกชนกลับพากันกดราคาจึงต้องล้มประมูล และเมื่อรัฐบาลพยายามระบายข้าวออกเพื่อขายแบบจีทูจี เอกชนมักจะอ้างว่าทำให้ตลาดข้าวได้รับความเสียหาย เพราะที่ผ่านมาเอกชนผู้ส่งออกได้รับประโยชน์จากการขายข้าวพอแล้ว
       
       “จากนี้ไปต้องการให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น จึงกำหนดราคารับจำนำสูง โดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวได้ถึง 10.6 ล้านตัน เวียดนามส่งออก 6 ล้านตัน ต่อไปรัฐบาลจะเน้นขายข้าวคุณภาพที่ได้ราคา ไม่เน้นการส่งออกเพื่อหวังปริมาณให้สูง อย่างไรก็ตาม ทั้งปีคาดว่าไทยยังเป็นแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก”
       
       ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวอีกว่า การออกมาเปิดเผยข้อมูลของภาคเอกชนในช่วงนี้เป็นเพียงการนำสถิติระยะสั้นออก มาเปิดเผยเท่านั้น โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถขยับราคาข้าวเปลือกเพิ่มขึ้นจาก 8,000-9,000 บาทต่อตันเป็น 11,000 บาทต่อตัน ขณะที่ข้าวส่งออกขยับจาก 400-500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เพิ่มเป็น 600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันสำหรับข้าวขาว
       
       สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการประชาคมเศรษฐอาเซียน (เออีซี) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 (วันนี้) นายยรรยงกล่าวว่า ตนเตรียมเสนอที่ประชุมจับมือกับประเทศผู้ผลิตข้าวทั้งไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา และพม่า ที่มีสัดส่วนการส่งออกข้าว 2 ใน 3 ของโลก เพราะเป็นฐานการผลิตข้าวและส่งออกรายใหญ่ของโลกเพื่อจับมือเป็นพันธมิตรไม่ ใช่มาเป็นคู่แข่ง ร่วมกันพัฒนาข้าวแบ่งเกรดข้าวตามราคา ข้าวคุณภาพดีต้องขายราคาสูง ข้าวคุณภาพปานกลางจะมีราคาลดลง เพื่อให้ตลาดโลกและผู้บริโภคมีโอกาสเลือกและการจับมือกันจะสามารถผลักดัน ราคาข้าว สร้างรายได้ให้เกษตรกร
       
       ส่วนการขาดดุลการค้า 6 เดือนแรกปีนี้ 360,000 ล้านบาทนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเรื่องน่าตกใจ เพราะในช่วงที่ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นขยายกิจการ ขยายการลงทุน จึงต้องนำเข้าวัตถุดิบ อุปกรณ์ เครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เป็นการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าสำเร็จรูป เมื่อนำเข้ามาแล้วจะนำมาผลิตก่อให้เกิดการส่งออกในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ดังนั้น การขาดดุลการค้าเพื่อการลงทุนถือเป็นเรื่องไม่น่าตกใจ เพราะเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พาณิชย์ งัดกลยุทธ์สู้ศึก ส่งออกข้าวตลาดโลก มั่นใจรักษาตำแหน่งเบอร์หนึ่งได้

view