สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยรรยง อัดผู้ส่งออกเสียประโยชน์ข้าวจีทูจี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปลัดพาณิชย์ ยืนยันไทยไม่ได้เสียแชมป์ส่งออกข้าว อัดผู้ส่งออกเสียประโยชน์ จากนโยบายขายข้าวจีทูจี หลังเสนอราคาต่ำจนต้องล้มประมูล
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการค้าข้าวออกมาระบุว่าไทยเสียแชมป์ส่งข้าวลงมาเป็นอันดับ 3 ของโลก ว่า ส่วนหนึ่งเพราะไทยปรับเปลี่ยนนโยบายการค้าข้าวในช่วงที่ผ่านมา เพื่อผลักดันราคาให้ขยับสูงขึ้น พร้อมดูแลชาวนาให้มีรายได้ดีขึ้น แต่หลังจากปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาไทยยังส่งออกได้ 3.7 ล้านตัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้อินเดียและเวียดนามเร่งส่งออก จึงทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้น ส่วนไทยต้องการขยับราคาข้าวให้สูงขึ้น เพื่อเน้นการขายข้าวที่มีคุณภาพ

เมื่อรัฐบาลประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลภาคเอกชนกลับพากันกดราคา จึงต้องล้มประมูล และเมื่อรัฐบาลพยายามระบายข้าวออก เพื่อขายแบบจีทูจี เอกชนมักจะอ้างว่าทำให้ตลาดข้าวได้รับความเสียหาย เพราะที่ผ่านมาเอกชนผู้ส่งออกได้รับประโยชน์จากการขายข้าวพอแล้ว

 จากนี้ไปต้องการให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น จึงกำหนดราคารับจำนำสูง ซึ่งปีที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวได้ถึง 10.6 ล้านตัน เวียดนามส่งออก 6 ล้านตัน โดยต่อไปรัฐบาลจะเน้นขายข้าวคุณภาพที่ได้ราคา ไม่เน้นการส่งออกเพื่อหวังปริมาณให้สูง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทั้งปีไทยยังเป็นแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 การออกมาเปิดเผยข้อมูลของภาคเอกชนช่วงนี้เป็นเพียงการนำสถิติช่วงระยะสั้นออกมาเปิดเผยเท่านั้น โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยรรยง อัดผู้ส่งออก เสียประโยชน์ข้าว จีทูจี

view