สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภูฏานน้อยใจไทยโอ๋กัมพูชา

ภูฏานน้อยใจไทยโอ๋กัมพูชา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ท่าทีของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ นิ่งเฉยคำร้องขอจากภูฏาน แต่หันไปสนับสนุนรัฐบาลกัมพูชา เป็น 1 ใน 10 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง
สายตรงจากรัฐบาลภูฏาน ฝากผ่านคณะประธานวุฒิสภา พล.อ.ธีรเดช มีเพียร เมื่อครั้งเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ (16-20 ก.ค.) ถึงความสัมพันฉันท์มิตรระหว่างไทย กับภูฏาน โดยเฉพาะความแนบแน่นตั้งแต่ระดับเชื้อพระพระวงศ์ เรื่อยลงมาถึงราษฎร

ภูฏาน ในฐานะชาติที่มีจุดแข็งเรื่องนำ "ดัชนีชี้วัดความสุขของชาวภูฏาน" (GNH) เป็นความสุขมวลรวมประชาชาติ จึงอยากเผยแพร่แนวคิดนี้ในเวทีสหประชาชาติ นั่นหมายความว่าต้องมีเสียงสนับสนุนจากชาติสมาชิกองค์การสหประชาชาติ รัฐบาลภูฏาน ก็มองไปที่มิตรใกล้ชิดอย่างประเทศไทย ซึ่งได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วยการส่งหนังสือมาที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย มาเมื่อปีที่แล้ว (2554) เพื่อให้ไทย สนับสนุนภูฏาน เป็น 1 ใน 10 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงที่มาจากการเลือกของสมัชชา วาระ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับนิ่งเฉยคำร้องขอจากภูฏาน แต่หันไปสนับสนุนรัฐบาลกัมพูชา เป็น 1 ใน 10 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงที่มาจากการเลือกของสมัชชา แม้ว่าภูฏาน จะติดตามและเฝ้ารอท่าทีฝ่ายไทย และทราบเรื่องบาดหมางระหว่างไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะชายแดนทั้งชายแดนบนบกเขาพระวิหาร และทางทะเล เรื่องการลากเส้นเขตแดนทางทะเล เมื่อฝ่ายไทย ไปเอาอกเอาใจกัมพูชา จึงเกิดเสียงเปรยจากภูฏานว่า ประเทศไทยพยายามเอาศัตรูเป็นมิตร แต่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ศัตรูก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงท่าที  ไทยกลับลืมภูฏาน ซึ่งเป็นมหามิตรกับประเะทศไทยมาตลอด การทำเช่นนี้นอกจากไม่ได้ศัตรูเป็นมิตรแล้ว ระวังจะเสียมิตรเก่าไปด้วย

ข่าวเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี กระสานซ่านเซนไปหลายสาย แต่เท่าที่ทราบมา ณ วันนี้ มีการวางตัวรัฐมนตรีต่างประเทศแล้ว ชื่อ "โภคิณ พลกุล" นักกฎหมายฝรั่งเศส ชื่อของ "โภคิณ" กับ "ทักษิณ" เกี่ยวโกงกันอย่างไรนั้น ใครสนใจไปเปิดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ระบุถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นของคนสองคนนี้ จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหา และยังมองไปถึงคอนเนคชั่นที่เป็นนักกฎหมายฝรั่งเศสของโภคิณ ที่รู้จักนักกฎหมายฝรั่งเศส น่าจะทำให้หลายเรื่องทั้งบนบก และทางทะเล คุยกันกับทั้งกัมพูชา และฝรั่งเศส ได้

ส่วน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่จะสูญเสียเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศไป แม้เจ้าตัวบอกว่าไม่ถนัดงานต่างประเทศ ก็มีเก้าอี้กระทรวงใหญ่ไว้ปลอบใจ โดยมองไปที่การโยกให้ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ใหญ่บิ๊กเบิ้มกว่าเดิมเป็นไหนๆ


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ภูฏานน้อยใจ ไทยโอ๋กัมพูชา

view