สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พัลลภ ชี้ไฟใต้สงครามกองโจร แฉโจรใช้ อินโดฯ ฝึกอาวุธ 8 เดือน-ทบ.โยนเคอร์ฟิวให้ มทภ.4 ตัดสินใจ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ที่ปรึกษานายกฯ เผยสถานการณ์ไฟใต้ราวสงครามกองโจร แนะ 3 แนวทางต่อสู้ ชี้คล้ายปี 2520 วอนทหาร-รัฐบาลอย่าไปกลัว อ้างการข่าวโจรใต้ใช้อินโดนิเซียฝึกติดอาวุธ 8 เดือน ด้านกองทัพบก เผย วางมาตรการป้องกันคาร์บอมบ์เข้มงวด และคุ้มครอง พระ ครู นักเรียน โรงเรียน วัด และสัญลักษณ์ทางศาสนา ส่วนเรื่องเคอร์ฟิวโยนให้แม่ทัพภาค 4 ตัดสิน ด้านกองทัพอากาศเผยกำลังดำเนินการใช้เครื่องบิน เอยู-23 ลาดตระเวณคุ้มกันหน่วยภาคพื้นดิน เมินใช้ยูเอวีเพราะไม่พร้อม
       
       วันนี้ (6 ส.ค.) พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่า ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ถือเป็นสงครามกองโจรแล้ว ตามแบบสากลเมื่อเป็นลักษณะกองโจรก็ต้องสู้ด้วยกองโจร โดยหลักมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.search คือ ค้นหาแกนนำติดอาวุธและแนวร่วมว่าเป็นใคร 2.destroy คือ เมื่อสืบทราบว่าเป็นใครแล้วก็ให้ใช้กำลังทางทหารเข้าทำลาย และดึงแนวร่วมเข้ามาเป็นพวก และ 3.reconstruction คือหลังจากนั้นก็เข้าสู่การบูรณาการและปรับแผนเพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติ
       
       “ตอนนี้สถานการณ์กลับไปเหมือนปี 2520 แม้ว่า ขบวนการจะมีการเปลี่ยนแปลงบุคคลไปบ้าง แต่มันยังเป็นกองโจร เป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดน ต่อสู้ในลักษณะกองโจร ผมเห็นภาพทหารนั่งรถจักรยานยนต์ลาดตระเวน หรือรถหุ้มเกราะถูกระเบิดแล้ว รู้สึกอึดอัดและแค้นที่มาทำกับทหารของเรา ผมมองว่า การทำงานของทหารควรปรับยุทธวิธีโดยใช้การลาดตระเวนเดินเท้าเข้าพื้นที่เป้า หมาย หากเจอกับโจรซัดกันเลย อย่างนี้ไม่ผิดตัว ถ้าเราใช้วิธีให้ทหารเดินเท้าเข้าไปภายใน 3-4 ปี ต้องเห็นหน้าเห็นหลัง ทหารในพื้นที่มี 4-5 หมื่นนายที่ทำงานปกติก็ทำไป แต่มาใช้สำหรับภารกิจนี้บางส่วนก็พอ ในสมัยตนใช้กำลัง 2-3 พันนายเท่านั้น ทหารและรัฐบาลอย่าไปกลัว เพราะสถานการณ์มาถึงขนาดนี้แล้ว ผมคันไม้คันมือ ดูคลิปทหารที่โดนจ่อยิงยิงดูก็ยิงแค้น จับใครก็ไม่ได้ เป็นไปได้อย่างไร ถ้าไม่เริ่มทำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชนจะตายอีกเป็นหมื่นคน ซึ่งที่ผ่านมสถิติตั้งแต่ปี 2547 มีผู้เสียชีวิตแล้วเป็นหมื่นคนเช่นกัน แม้ว่าขณะนี้นายกฯยังไม่ได้ปรึกษาผมในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ แต่ถ้าปรึกษามาก็จะบอกไปอย่างนี้ ในอีกด้านหนึ่งงานด้านการพัฒนาสร้างความเข้าใจกับมวลชนเป็นยุทธศาสตร์ที่เรา ต้องทำต่อไป แต่ด้านยุทธวิธีเราต้องมีการปรับ ทั้งนี้การข่าวของผมทราบมาว่ากองกำลังติดอาวุธไปฝึกจากประเทศอินโดนีเชีย ใช้เวลาฝึก 8 เดือน เป็นสงครามกองโจรที่ฝึกนอกประเทศ ต้องยอมรับว่า มีบางส่วนที่มาจากนอกประเทศ” พล.อ.พัลลภ กล่าว
       
       พล.ต.นักรบ วงษ์บัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงสร้างการจัดการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภาคใต้ที่ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมถึงหาข้อสรุปเกี่ยวกับที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้มีตัวเลือกอยู่ 2 สถานที่ คือ ตึกกองบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับสถานที่เพื่อหาสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดใน การตั้งศูนย์ปฏิบัติการ
       
       พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหารได้วางมาตรการเพื่อป้องกันเหตุคาร์บอมบ์อย่างเข้มงวดในพื้นที่เซฟตี้โซน รวมถึงการตั้งจุดตรวจโดยมีรูปรถที่หายพร้อมประวัติฐานข้อมูลของรถแจกจ่ายให้ ตามจุดตรวจทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คว่าทะเบียนรถนั้นถูกต้องหรือไม่ และใครเป็นเจ้าของ ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยสกัดกั้นการก่อเหตุคาร์บอมบ์ เนื่องจากผู้ก่อเหตุจะหาโอกาสก่อเหตุเสมอ เพราะพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีพื้นที่กว้างมาก แต่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เซฟตี้โซนเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างดี เพราะจะสังเกตได้ว่า เหตุที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาอยู่นอกเซฟตี้โซนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม พื้นที่นอกเขตเซฟตี้โซนเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยเช่น เดิมและยังมีมาตรการคุ้มครอง พระ ครู นักเรียน โรงเรียน วัด และสัญลักษณ์ทางศาสนาต่างๆ นอกจากนี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กำลังเร่งสร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ผู้นำศาสนาหรือผู้นำท้องถิ่น โดยได้รับความร่วมมือดีขึ้นเป็นลำดับ ทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์ภาคประชาชนหรือกลุ่มผู้นำศาสนาจะแสดงออกให้เห็นว่า เขาไม่ได้เห็นด้วยกับการก่อเหตุรุนแรง และบางท่านยังพูดว่า การกระทำแบบนี้ไม่ใช่การกระทำที่ถูกต้องตามหลักศาสนา
       
       เมื่อถามว่า กองทัพจะเสนอให้มีการออกมาตรการห้ามออกจากเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิว ต่อที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เรื่องการประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวขึ้นอยู่กับ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเพราะท่านจะรู้ดีที่สุด ส่วนการใช้ข้อกำหนดหรือข้อห้ามนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงในพื้นที่และต้องคำนึงถึงความจำเป็น
       
       ด้าน พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการการบินของเครื่องบิน เอยู-23 ในการช่วยสนับสนุนภารกิจการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า อยู่ระหว่างดำเนินการและประสานงาน ซึ่งปัจจุบันภารกิจของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวใช้สำหรับถ่ายภาพทางอากาศอยู่ แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเพิ่มภารกิจในการลาดตระเวนคุ้มกันหน่วยภาคพื้นดินเพิ่ม เข้าไปเท่านั้น ไม่ได้ติดอาวุธ ไมได้บินประกบ โดยจะทำการบินในการสำรวจถ่ายภาพเส้นทางก่อนออกปฏิบัติการของกำลังพลและยาน พานหะของหน่วยภาพพื้นตามเส้นทางที่จะเข้าไป เพื่อส่งภาพ Real Time ไปยังที่กองบัญชาการฯ และส่งให้หน่วยที่เคลื่อนที่ รวมถึงหน่วยสนับสนุน เพื่อเห็นภาพสถานการณ์จริงในเวลานั้นจริง
       
       “เป็นการดูพื้นที่ล่วงหน้า ที่จะต้องประสานงานอย่างใกล้ชิด โดยภาคพื้นดินเป็นคนกำหนด และ ทอ.จะเป็นผู้สนับสนุน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยรายละเอียดจะเป็นการนำเสนอไปถึงระดับผู้บังคับบัญชา ซึ่งได้รับมอบหมายนโยบายลงมา คงไม่สามารถเปิดเผยแผนได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งผู้ก่อความไม่สงบฯ อาจจะรู้ข้อมูลของเราได้ สำหรับแนวทางการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวีนั้น ขีดความสามารถยังไม่พอที่จะทำภารกิจนี้ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดตั้งศูนย์ขึ้น ยังไม่ได้ใช้งาน และไม่เกี่ยวกับการใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว
       
       โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ปัจจุบันกองทัพอากาศได้ตั้ง กองกำลังเฉพาะกิจที่ 9 ในพื้นที่สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี มีภารกิจในการดูแลรักษาความปลอดภัยสนามบิน และสนับสนุนดูแลการส่งกำลังทางอากาศ เช่น การขนส่งกำลังเข้าพื้นที่ และการลำเลียงสิ่งของเข้า- ออกในพื้นที่ พร้อมทั้งขึ้นทำการบินถ่ายภาพทางอากาศสนับสนุนภาคกิจของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนการลาดตระเวนปฏิบัติล่วงหน้ามีมานานแล้ว สำหรับกรณีที่มองว่าเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน และไม่ได้ผลในการปฏิบัตินั้น ตนคิดว่าแล้วแต่คนมอง แต่ส่วนตัวคิดว่าได้ผล ซึ่งถ้าบอกรายละเอียดมากไปฝ่ายตรงข้ามก็จะรับรู้ อยู่ที่ใครจะวาดภาพว่าขี่ช้างจับตั๊กแตนหรือไม่ ทั้งนี้ การทำอะไรเราไม่อยากเปิดให้รู้ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย


แฉหัวโจกป่วนใต้สั่งทำป้ายทะเบียนปลอมก่อเหตุคาร์บอมบ์

หน่วยความมั่นคง แฉ แกนนำป่วนใต้สั่งทำป้ายทะเบียนปลอมเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์
สถานการณ์ในพื้นที่จ.สงขลา ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงที่มีการเฝ้าระวังการลอบเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบไปจนกว่าจะสิ้นสุดเดือนรอมาฎอนเนื่องจากเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ในการลอบวางระเบิดคาร์บอมโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ล่าสุดทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค9 ได้ส่งกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษของศูนย์สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค9 ลงพื้นที่อ.หาดใหญ่ เพื่อเสริมการปฏิบัติงานร่วมกับกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ลาดตระเวน ตรวจค้นเป้าหมายและตั้งจุดตรวจจุดสกัดตรวจรถต้องสงสัยอย่างเข้มข้นในช่วง10วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อ.หาดใหญ่ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ซึ่งตรงกับเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้พรรษายังมั่นใจในความปลอดภัยออกมาเดินจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก ขณะที่ย่านเศรษฐกิจการค้าถนนเสน่หานุสรณ์ใกล้กับโรงแรมลีการ์เด้นท์พลาซ่าได้มีการนำแผงกั้นห้ามจอดรถทุกชนิดเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน เช่นที่เดียวกับที่ด่านนอก เขตเทศบาลตำบลสำนักขามซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายแดนไทยมาเลเซียก็มีนักท่องเที่ยวหนาตาเช่นกันแต่บางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับในวันนี้

หน่วยข่าวด้านความมั่นคงในจ.สงขลา เผยว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ประสานงานกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จ.สงขลาและในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ นายซาการียา สาเมาะ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีหมายจับคดีความมั่นคงติดตัว10 คดี ซึ่งเคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งแต่สามารถหลบหนีไปได้ และเป็นผู้ที่สั่งทำป้ายทะเบียนปลอมจำนวน10 ป้าย จากร้านทำป้ายในอ.สะเดา เพื่อนำมาใช้ก่อเหตุทั้งในพื้นที่จ.สงขลาและ3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามความเคลื่อนไหว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พัลลภ ชี้ไฟใต้สงครามกองโจร แฉโจรใช้ “อินโดฯ ฝึกอาวุธ เคอร์ฟิว มทภ.4 ตัดสินใจ

view