สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.สุเมธเผย ในหลวง ราชินี รับสั่งให้มูลนิธิชัยพัฒนาฯ สร้างงานให้คนใต้

จากประชาชาติธุรกิจ

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เผยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมรับสั่งให้มูลนิธิชัยพัฒนา สร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชน และให้ทุนการศึกษา

 

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษหัวข้อ "คุณธรรมสร้างชาติ" ที่กระทรวงกลาโหม โดยมี พลอากาศเอก ไมตรี รองโอสถหงษ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

 

ซึ่งก่อนการบรรยาย ดร.สุเมธ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนารถ ทรงห่วงใยทุกที่มีปัญหา มีความทุกข์ มาโดยตลอด และไม่เคยหยุด โดยทั้งสองพระองค์ได้ให้มูลนิธิชัยพัฒนาลงไปช่วยแก้ไข แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งทางมูลนิธิฯเน้นในด้านการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ในพื้นที่จะเน้นอาชีพเย็บปักถักร้อย เช่น การปักผ้้าคลุมศีรษะผู้หญิงมุสลิม หรือ ฮิญาบ โดยจะส่งไปขายที่ประเทศบรูไน และมาเลเซีย รวมถึง การทำขนมสำหรับจำหน่ายตามร้านน้ำชา จากเดิมที่ต้องนำเข้าจากมาเลเซีย ส่วนผู้ชายก็จะเน้นฝึกอาชีพในด้านการซ่อมรถจักรยานยนต์ ซึ่งตนเห็นว่าแนวทางดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

 

ดร.สุเมธ ยังระบุด้วยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะประธานมูลนิธิชัยพัฒนา ก็ทรงให้การช่วยเหลือเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการให้ทุนการศึกษา ซึ่งเป็นทุนรูปแบบใหม่ที่เน้นให้ทุนแบบเป็นทีม ภายใต้เงื่อนไขสำคัญว่า เมื่อเรียนจบแล้วต้องกลับมาพัฒนาในพื้นที่บ้านเกิด เพราะการแก้ปัญหาคนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากประกอบอาชีพได้คงไม่มีปัจจัยให้ไปทำอย่างอื่น

 

ส่วนปัญหายาเสพติดที่ระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ นั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศ พร้อมเรียกร้องให้สื่อช่วยชี้แนะสังคมให้เห็นถึงอันตรายของยาเสพติดด้วย

 

สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบฯในปัจจุบันนั้น ตนพร้อมดำเนินการตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ แต่ปัญหาในพื้นที่มีความสลับซับซ้อน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ดังนั้นต้องบูรณาการทุกอย่างร่วมกัน ทั้งบูรณาการความคิด และบูรณาการกำลังคน เพราะเป็นเรื่องที่พูดกันง่าย ต้องทำให้ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะที่นโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขป้ญหาภาคใต้เดินมาถูกทางแล้วหรือไม่ ตนไม่ทราบว่านโยบายรัฐบาลเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ศึกษาว่ามีอะไรบ้าง

ส่วน กรณี พล.อ.ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ บรรยายพิเศษหัวข้อ ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุถึง กลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะขยายความรุนแรงไปทั่วประเทศ ว่า เป็นเรื่องที่พูดไปเรื่อย ทั้งนี้ ต้องไปพิจารณาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่คนส่วนใหญ่ที่ได้สัมผัสไม่มีเจตนาที่จะแบ่งแยกพื้นที่แต่อย่างใด

ที่มา : ครอบครัวข่าว 3


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดร.สุเมธ ในหลวง ราชินี มูลนิธิชัยพัฒนาฯ สร้างงานให้คนใต้

view