สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งฟิต...ยิ่งฝ่อ ภัย ฟิตเนส คุกคามกล้ามเนื้อ

จากประชาชาติธุรกิจ

หลายคนยินยอมทุ่มเงินมหาศาลให้ "ฟิตเนส" ที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดอยู่ทั่วเมือง เพื่อซื้อพื้นที่ออกกำลังกายแบบครบวงจร พร้อมหอบหิ้วความหวังหลังเดินออกจากฟิตเนสว่าจะได้ร่างกายแข็งแรงในหุ่นฟิต แอนด์ เฟิร์ม แต่ช้าก่อน การออกกำลังกายด้วยสารพัดอุปกรณ์ตามฟิตเนส อาจเป็นที่มาของโรคโดยที่เราไม่รู้ตัว

โดยเฉพาะการเลือกอุปกรณ์ที่ ไม่เหมาะสม หรือออกกำลังกายผิดท่า ผิดวิธี อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพโดยไม่คาดคิด ถ้าโชคร้ายอาจเสี่ยงถึงขั้นผ่าตัด ยิ่งคนชอบการเล่นเวต การลดพุงด้วยซิตอัพ หรือการวิ่งบนสายพาน ยิ่งน่าเป็นห่วง

เพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดแห่งสถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ กล่าวว่า นอกจากผู้ที่เข้ามาปรึกษาอาการปวดเนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีกรณีของคนรุ่นใหม่ที่มาด้วยอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดขา เพราะการออกกำลังกายในฟิตเนส โดยเฉพาะคนที่เริ่มเล่นเวต แต่ขาดการฝึกสอนที่ถูกต้องจะทำให้ได้รับบาดเจ็บตามมา อาจกลายเป็นปัญหาปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง หมอนรองกระดูกเคลื่อน บางคนต้องให้เข้าเฝือกและห้ามไปเล่นฟิตเนสอีกเลยก็มี


ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก หากมีอาการปวดเมื่อยประมาณ 2-3 วันของการเล่นฟิตเนส แต่เมื่อใดยังมีอาการปวดเกิน 1 สัปดาห์ นั่นถึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ หรือกระดูก มีปัญหาอย่างแน่นอน หากฝืนเล่นต่อไป จะส่งผลเสียในระยะยาวทำให้เซลล์กล้ามเนื้อตายได้ ดังนั้นควรหยุดพักอย่าดันทุรัง และปรึกษาคุณหมอน่าจะดีที่สุด

ผู้ เชี่ยวชาญเผยถึงสาเหตุหลักของการบาดเจ็บจากการเข้าฟิตเนส อย่างแรกเกิดจากขาดการยืดกล้ามเนื้อก่อนเล่น ดังนั้นต้องวอร์มอัพกล้ามเนื้อก่อนเริ่มยกเวต เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกิดความยืดหยุ่น เตรียมพร้อมรับการออกแรงมาก ๆ

เมื่อเรายืดกล้ามเนื้อไม่เพียงพอระหว่างที่เล่น จะทำให้เราเกิดการบาดเจ็บ หรือปวดเมื่อยได้ และหลังเล่นเสร็จแล้วก็ควรยืดกล้ามเนื้ออีกครั้ง เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

อีกหนึ่งสาเหตุเกิดขึ้นกับกลุ่มบ้า พลัง ผู้นิยมใช้น้ำหนักมากจนเกินไป ยิ่งหนุ่ม ๆ คนไหนที่อยากเร่งให้กล้ามขึ้นเป็นมัด ๆ เร็วทันใจ จึงเลือกยกเวตน้ำหนักมาก ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ กล้ามเนื้อบาดเจ็บ ซ้ำร้ายกว่านั้น ถ้ายังฝืนเล่นต่อ ยิ่งมีสิทธิ์ต้องนอนรักษาตัวอีกยาว มองโลกในแง่ร้ายอาจมีสิทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อฝ่อ หรือกล้ามเนื้อโตผิดที่ได้อีกด้วย

ถัดจากพวกบ้าพลัง มาถึงคิวผู้ที่ฟิตเกินพอดี หรือการออกกำลังกายหนักเกินกว่า 1 ชั่วโมง อาจเกิดอาการเมื่อยล้า หรือตึงกล้ามเนื้อจากการออกแรงมากเกินไป

นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อได้เช่นกัน เพราะในคนปกติที่ไม่ใช่นักกีฬา

ส่วน คนชอบวิ่งบนสายพาน ถ้าทิ้งน้ำหนักตัวมากเกินไป รวมถึงการเลือกสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสม อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บที่หน้าแข้งและข้อเท้า รวมทั้งรองช้ำที่เส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบก็ได้

สุดท้ายคือ การเล่นผิดท่า เพราะการเล่นอุปกรณ์แบบผิด ๆ ส่งผลต่อร่างกายได้อย่างมาก เช่น ท่าสำหรับการบริหารกล้ามปีก โดยเฉพาะกล้ามปีกส่วนกลาง

หากบริหาร ผิดวิธีจะทำให้กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่ออ่อนของ Lumbar Spine ถูกกระทบกระเทือน โดยเฉพาะการโค้งตัวไปข้างหน้ามากเกินไปจะทำให้หลังส่วนล่างผิดปกติ

ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ผู้ออกกำลังกายในฟิตเนสควรพึงระวัง เพราะไม่เช่นนั้น

แทน ที่จะสุขภาพดี มีรูปร่างเหมือนนางแบบ นายแบบ อาจได้โรคภัยมาเป็นของแถม นักกายภาพแนะถ้าจะเล่นฟิตเนสให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ควรได้รับการตรวจโครงสร้างร่างกาย เพื่อการใช้กล้ามเนื้อได้ถูกต้อง


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งฟิต ยิ่งฝ่อ ฟิตเนส คุกคามกล้ามเนื้อ

view