สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธาริตโต้รับใช้นักการเมือง

ธาริตโต้รับใช้นักการเมือง

จาก โพสต์ทูเดย์

"ธาริต"ออกโรงโต้ "วัชระ" กล่าวหารับใช้นักการเมือง ยันไม่มีกฏหมายระบุให้วางตัวเป็นกลาง มีแต่ให้ปฏิบัติตามนโยบาย-คำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงรอบโต้นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรประชาธิปัตย์ (ปชป.) จากกรณีที่นายวัชระ อภิปรายวาระที่2 ของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เมื่อวันศุกร์ ที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา กล่าวหาว่า นายธาริต เป็นข้าราชการที่เป็นเครื่องมือของนักการเมือง

นายธาริต กล่าวว่า นายวัชระ ได้บิดเบือนคำชี้แจงที่ได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

"นายวัชระอ้างว่าผมพูดว่าข้าราบการเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ทั้งๆที่ความเป็นจริงผมพูดว่าข้าราชการเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ทำให้คนฟังการถ่ายทอดเข้าใจผิดว่าผมและดีเอสไอทำงานรับใช้นักการเมือง"นายธา ริตกล่าว

นายธาริต กล่าวอีกว่า เหตุผลที่พูดว่าข้าราชการเป็นเครื่องมือรัฐบาล เพราะกฏหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชฟารแผ่นดินและระเบียบข้าราชการพลเรือน บัญญัติไว้ว่าข้าราบการพลเรือนต้องปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของรัฐบาล หากฝ่ายปฏิบัติไม่ทำตามนโยบายและคำสั่งแล้วการบริหารประเทศจะเกิดความเสีย หาย

"ไม่มีกฎหมายใดกำหนดว่าการปฏิบัติหน้าที่ของราชการประจำต้องเป็นกลาง แต่ต้องปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนการวางตัวให้เป็นกลางนั้นมีกำหนดไว้แต่เฉพาะการวางตัวกรณีการเลือกตั้ง หรือการแสดงความเห็นในทางการเมืองเท่านั้น" นายธาริต กล่าว

ทั้งนี้ นายธาริตไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท แต่ใช้สิทธิ์ตอบโต้เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้วิธีการใส่ร้ายของนายวัชระ

"นายวัชระ อาศัยตำแหน่ง ส.ส.และโอกาสในการถ่ายทอดการอภิปรายพูดโจมตีบิดเบือนให้ร้ายข้าราบการประจำ อย่างไม่มีทางแก้ตัว อาศัยลีลาโวหารของการพูดโน้มน้าวชักจูงผู้ฟังให้หลงผิด เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจและไม่สมควรฉวยโอกาสของการมีตำแหน่งนักการเมือง มารังแกข้าราชการอย่างผม" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว


วัชระยันไม่ขอโทษธาริตท้าแจ้งความ

วัชระ ยันไม่ขอโทษธาริต ยกรายงานประชุมงบมัดเครื่องมือรัฐบาล งัด พ.ร.บ.-ประมวลจริยธรรมมัดต้องวางตัวเป็นกลาง

วัชระ เพชรทอง

นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้กรณีที่นายธาริต ดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เรียกร้องให้นายวัชระขอโทษกรณีพาดพิงว่ารับใช้การเมืองว่า  มีหลักฐานชัดเจนว่า นายธาริต ชี้แจงต่อกรรมาธิการงบประมาณปี 56 เมื่อ วันที่ 19 ก.ค. 55 ว่า  “ผมกราบเรียนด้วยความเคารพว่า ดีเอสไอเป็นเครื่องมือของฝ่ายรัฐบาลอย่างแน่นอน”  และสอดคล้องกับคำอภิปรายในสภาของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุว่า “ดีเอสไอผมสั่งได้”

นายวัชระ กล่าวว่า ไม่ได้บิดเบือน ใส่ร้ายนายธาริต แต่ประการใด และขอท้าให้นายธาริตไปแจ้งความดำเนินคดีกับตน  ถ้าหากคิดว่าตนใส่ร้าย บิดเบือนให้ได้รับความเสียหาย ส่วนที่นายธาริต ระบุว่า ไม่มีกฎหมายฉบับใดกำหนดให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางนั้นไม่เป็นความจริง เพราะ พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มาตร 82 และประมวลจริยธรรม  ระบุให้ต้องวางตัวเป็นกลาง  จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดอธิบดีดีเอสไอจึงไม่ทราบ  ตนขอยืนยันว่าพ่อไม่เคยสอนให้ขอโทษคนผิด และเมื่อตนพูดความจริงจากรายงานการประชุมของกรรมาธิการงบฯจึงไม่ต้องขอโทษ นายธาริต แต่นายธาริตต้องกล่าวคำขอโทษต่อข้าราชการดีเอสไอที่ทำให้ดีเอสไอมัวหมอง และขอโทษประชาชนทั้งประเทศ ที่ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนอีกต่อไป


"ธาริต"ไม่รู้ใครสลายแดงชุมนุมปี53

"ธาริต"ปัดร่วมประชุมฝ่ายยุทธการของศอฉ.เลยไม่รู้ใครสั่งสลายแดงชุมนุมปี53โยน"ถวิล"ตอบได้ดีที่สุด

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ชี้แจงการทำงานของ ศอฉ.ในขณะที่มีการสลายการชุมนุมปี 53ว่า ตนไม่รู้ว่าใครเป็นคนสั่งให้สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษา-พฤษภา 53เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับฝ่ายยุทธการด้วย เพราะอยู่ฝ่ายพลเรือน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายยุทธการแต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอเรียนว่าการประชุม ศอฉ.ขณะนั้นจะมี 2 ประเภท คือ การประชุมทั่วไปของฝ่ายพลเรือน ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ และการประชุมยุทธการหรือการใช้กำลัง การประชุมดังกล่าวจะมีผู้ร่วมประชุม ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร ซึ่งก็คือนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ
         
“ผมอยู่ ใน ศอฉ.ก็จริง แต่ผมไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับฝ่ายยุทธการด้วย แล้วผมจะไปรู้ได้อย่างไรว่า ศอฉ.ทำงานกันอย่างไรบ้าง ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ระบุว่าให้ผมเป็นคนชี้แจงการทำงานของศอฉ. เพราะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดในฐานะที่อยู่ ศอฉ. ผมจะไปรู้ดีที่สุดได้อย่างไร ยิ่งหน่วยงานผมเป็นคนทำคดี จะไปรู้ดีทุกอย่างไม่ได้ คนที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คือฝ่ายยุทธการ และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ”นายธาริต กล่าว


http://www.108acc.com/index.php?mo=3&art=42002789


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ธาริตโต้รับใช้นักการเมือง

view