สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ดลับ! การเพิ่มรอยหยักในสมองของลูกน้อยกับ 5 พลังสมองสร้างศักยภาพล้ำหน้า

จากประชาชาติธุรกิจ

ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอีกต่อไป หากลูกน้อยวัยก่อนเข้าอนุบาล สามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องปรื๋อ ตีกลองชุดได้ราวกับร็อคเกอร์มืออาชีพ หรือใช้เวลาเพียง 114 วินาทีในการบิดลูกบิด เพราะวันนี้…ศักยภาพสมองล้ำหน้าของลูกน้อยทั้ง 5 ส่วน สามารถสร้างได้ด้วยสองมือของคุณพ่อคุณแม่เอส-26 คลับ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและพัฒนาการเด็กตอกย้ำความเป็นผู้นำและผู้ริเริ่ม “นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านโภชนาการสำหรับเด็ก" ระดับโลกเตรียมเปิดเวทีปฏิบัติการเพิ่มรอยหยัก S-26 Club Brain Based Learning ปี 3 ภายใต้แนวคิด "5 พลังสมองสร้างศักยภาพล้ำหน้า" อาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555 ณ ลาน Genius Planet ชั้น 6 เซ็นทรัล เวิลด์  พิเศษสุด! 100 ท่านแรกที่ลงทะเบียนและมาถึงหน้างานก่อนใคร รับคำปรึกษาปฏิบัติการเพิ่มพลังสมองตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการ เด็กเพื่อพัฒนาการสูงสุด

 

ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ ประธานศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในฐานะนักวิชาการด้านพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กระดับแถวหน้าของ ประเทศ  ซึ่งจะมาร่วมเผยเคล็ดลับการพัฒนาศักยภาพสมองของลูกน้อยให้ล้ำหน้าในงานครั้ง นี้ กล่าวว่า เด็กทุกคนเกิดมามีศักยภาพในการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การเรียนรู้และศักยภาพภายในที่ซ่อนอยู่ในแต่ละเรื่อง จากการทดสอบเด็กไทยในระดับหลักหมื่นคนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พบว่า ศักยภาพทางความคิดของเด็กไทยอยู่ในระดับวิกฤตไม่ ว่าจะเป็นกลุ่มเด็กที่มีระดับไอคิวสูงหรือต่ำ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ศักยภาพของเด็กไทยอยู่ในระดับวิกฤติ เกิดจากการขาดการเลี้ยงดูอย่างเข้าใจ และคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงวิธีการสอนในโรงเรียน การประเมินผลที่มุ่งเน้นความรู้ความจำมากเกินไป หรือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง ทำให้เด็กไม่สามารถพัฒนาศักยภาพให้ถึงขีดสุด และใช้ความสามารถของตนเองได้เท่าที่ควร

 

“การพัฒนาศักยภาพสมองของลูกน้อยด้วยการจัดกิจกรรมการ “เล่น” และการ “เรียนรู้” ที่ยึดตามหลักทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หรือที่เรียกว่า Brain Based Learning จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดกิจกรรมการ “เล่น” และการ “เรียนรู้” ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง เพื่อช่วยให้สมองมีการทำงานอย่างเต็มที่ สามารถสร้างศักยภาพล้ำหน้าทั้งด้านพัฒนาสมองและสายตา เพิ่มพลังการเรียนรู้ เสริมสร้างร่างกายแข็งแรง และพัฒนาการสมวัยตามเอกลักษณ์ของลูกน้อยแต่ละคน” ผศ.ดร.อุษณีย์ กล่าว


สำหรับ Brain Based Learning เป็นทฤษฎีที่มีแนวคิดหลักในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ ภาวะการพัฒนาสมองครบทั้ง 5 ส่วนได้แก่ 1. การแก้ไข การวางแผน (ฟรอนทัลโลบ) 2. ประสาทสัมผัสและการจดจำ (พาไรทัลโลบ) 3. ภาษา ความจำ อารมณ์ (เทมโปรัลโลบ) 4. การมองเห็น รับรู้ ความเข้าใจ (ออกซิพิทัลโลบ) 5. ระบบกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว (ซีรีเบลลัม)


ผศ.ดร.อุษณีย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เนื่องจากสมองสามารถทำงานได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน (A parallel processor) และทำงานเป็นระบบเป็นองค์รวม (A holistic approach) จะไม่เรียนรู้แยกส่วนดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจัดกิจกรรมการเล่นและเรียนรู้ให้เป็นแบบองค์รวมให้สอดคล้อง กับธรรมชาติของลูกน้อยตามหลักทฤษฎี Brain Based Learning เพื่อเพิ่มศักยภาพล้ำหน้าของสมองครบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นการคิด ศิลปะและจินตนาการ ร่างกายและการเคลื่อนไหว ภาษา อารมณ์และการอยู่ร่วมกับสังคม และที่สำคัญ ถ้าอยากจะให้ลูกเป็นนักสร้างสรรค์ ต้องแฝงจิตสำนึกสาธารณะเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกฝังให้ลูกคิดไกล รอบด้าน  และสิ่งที่คิดไม่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นในสังคมเมื่อเป็นเช่นนี้ ลูกก็จะมีความละเอียด เป็นเด็กฉลาด และมีจิตสำนึกสาธารณะไปพร้อมๆ กัน

 

“การจะพัฒนาศักยภาพสมองของเด็กให้ล้ำหน้าและเป็นเลิศทั้งทักษะทางความคิด จิตใจ ร่างกาย อารมณ์และสังคมนั้น สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่การสร้างกระบวนการเรียนรู้พัฒนาสมองของลูกน้อยให้ครบ ทั้ง 5 ส่วน ไม่ใช่ส่วนใดส่วนหนึ่ง และให้เขาสามารถดึงศักยภาพในตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ การพัฒนาลูกน้อยจึงควรทำกิจกรรมหลากหลาย ให้ทั้งกาย-จิต-สมอง-อารมณ์-สังคม-สติปัญญา เติบโตไปด้วยกันอย่างสมดุลย์ ที่เป็นรากฐานสำคัญสู่ความสำเร็จของลูกน้อย”
 
ผศ.ดร.อุษณีย์ ได้ยกตัวอย่างกิจกรรมเพื่อเพิ่มพลังสมองทั้ง 5 ส่วนเพื่อศักยภาพล้ำหน้า สำหรับลูกน้อยวัย 1 ขวบขึ้นไป ได้แก่


1) การชวนลูกน้อยทำกิจกรรมงานประดิษฐ์ และสร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพทำตุ๊กตาด้วยกัน เป็นต้น โดยปล่อยให้ลูกได้ทดลองและทำด้วยตัวเอง ตลอดจนการตั้งคำถามที่ท้าทาย การใช้จินตนาการ การฝึกคำถามที่ต้องใช้สมองทั้งสองด้านตอบ  ที่ต่อยอดจากกิจกรรมพื้นฐานที่เด็กๆ เล่นกันอยู่แล้ว หรือการต่อเลโก้ ฝึกเรียงตัวอักษร ต่อบล็อกไม้ เพื่อช่วยฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักวางแผน


2) การฝึกสมองด้านประสาทสัมผัสและการจดจำ สามารถพัฒนาได้โดยการพาลูกน้อยออกไปเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมนอกบ้านด้วยตัวเอง เช่น สนามเด็กเล่นในชุมชน


3) การเปิดเพลงกล่อมเด็ก การอ่านหนังสือนิทานให้ฟัง จะช่วยเพื่อเพิ่มจินตนาการ และการหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่า เอ็นโดรฟิน ซึ่งจะช่วยให้ความจำและการคิดมีประสิทธิภาพมาก


4) การชักชวนให้ลูกดูภาพในหนังสือ ชี้ภาพสัตว์ สิ่งของ คน หรือพูดชื่อสัตว์ สิ่งของ  เสื้อผ้า   และอธิบายว่าใช้ทำอะไรบ้าง จะช่วยฝึกการรับรู้ และความสามารถในการแปลความเข้าใจในสิ่งที่มองเห็น


5) การเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงก็ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้สมองแข็งแรง และทำงานอย่างสมดุล  คุณพ่อคุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกน้อยได้เคลื่อนไหวร่างกายตั้งแต่การคลาน มุด ลอด เดิน วิ่ง กระโดด ตามจังหวะ โดยใช้อุปกรณ์ประเภทต่างๆ มาสร้างกิจกรรม เช่น ลูกบอล และเสียงดนตรี มาช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ และการทรงตัว

 

เพราะวันนี้…ศักยภาพสมองล้ำหน้าของลูกน้อยทั้ง 5 ส่วน สามารถสร้างได้ด้วยสองมือของคุณพ่อคุณแม่เอส-26 คลับ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและพัฒนาการเด็ก ขอเชิญคุณพ่อคุณแม่จูงมือลูกน้อยวัย 1 ปีขึ้นไปมาร่วมงาน S-26 Club Brain Based Learning ปี 3 ภายใต้แนวคิด "5 พลังสมองสร้างศักยภาพล้ำหน้า" อาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555 ณ ลาน Genius Planet ชั้น 6เซ็นทรัล เวิลด์ และกิจกรรม สนามสมองสร้างศักยภาพล้ำหน้า วัดระดับ Matrix ใน Brain Test พร้อมเพิ่มพลังสมองด้วย Brain Live Exhibition พร้อมร่วมผจญภัยไปกับภูเขาไฟยักษ์ หุ่นยนต์จอมพลัง สัมผัสกิจกรรมเรียนรู้ - เล่นต่างๆ ที่มีส่วนช่วยให้พัฒนาการสมองทั้ง5 ส่วนทำงานได้อย่างสมดุล ไม่ใช่ส่วนใดส่วนหนึ่ง พิเศษสุด! 100 ท่านแรกที่ลงทะเบียนและมาถึงหน้างานก่อนใคร รับคำปรึกษาปฏิบัติการเพิ่มพลังสมองแบบตัวต่อตัว กับผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กเพื่อพัฒนาการสูงสุด ผู้สนใจสามารถลง ทะเบียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ เอส-26 คลับ โทร 0-2640 2288  ทุกวันตั้งแต่เวลา 08:00 – 17:00 น.


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

view