สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลมั่นใจโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุน

รัฐบาลมั่นใจโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุน

จากประชาชาติธุรกิจ

รมช.พาณิชย์แจงยังไม่ปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวเชื่อไม่ขาดทุนอย่างที่ฝ่าย ค้านกังวล ยืนยันเตรียมระบายข้าวลอตใหญ่ปลายปีมั่นใจรักษาแชมป์ส่งออกข้าวต่อได้

การ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง การระบายข้าวของรัฐบาล โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายกรัฐมนตรี ว่า ตามที่ ครม.มีมติกู้เงินจำนวน 6 แสนล้านบาทเพื่อทำนโยบายจำนำข้าวตลอด 11 เดือนที่ผ่านมามีแต่ข่าวการสวมสิทธิ์ การทุจริต และการทำลายอนาคตของข้าวไทยอย่างยั่งยืน โครงการนี้มีโอกาสจะเป็นโครงการที่เสียหายมากที่สุดนับแสนล้านบาท จากความล้มเหลวในการใช้งบประมาณที่ไม่เกิดประโยชน์ อยากถามว่าในฤดูกาลที่ผ่านมามีการรับซื้อและเก็บข้าวสตอกจำนวนเท่าใดมีการ ระบายออกโดยใช้วิธีการประมูลและโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มากน้อยเพียงใด

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตัวเลขที่ชัดเจนอยู่ระหว่างการนำส่งของข้าราชการตนยังไม่ได้รับ แต่เท่าที่จำได้ฤดูกาลที่ผ่านมามีการจำนำข้าวนาปี 6 ล้านตัน และข้าวนาปลัง 9-10 ล้านตัน ส่วนฤดูกาลต่อไปยังไม่มีการดำเนินการใด นายอลงกรณ์ ถามต่อว่า การระบายข้าวทั้งการขายและการส่งออกทำไปแล้วทั้งหมดกี่ครั้ง ปริมาณที่ระบายออกไปคือเท่าใด ส่วนที่เปิดประมูลได้ดำเนินการไปเท่าใด การดำเนินการผ่านโครงการจีทูจีทำไปเท่าใด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง พาณิชย์ กล่าวว่า ตัวเลขการระบายข้าวผ่านความร่วมมือจีทูจีเปิดเผยไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัดและเงื่อนไขระหว่างประเทศ ส่วนที่อ้างว่าโครงการนี้จะทำให้เกิดความเสียหายนับแสนล้านบาทนั้น โครงการรับจำนำข้าวเป็นความตั้งใจช่วยเกษตรกรให้ขายข้าวในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งทำมาตลอด มาถึงรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่เปลี่ยนมาใช้การประกันราคา ที่ทำให้ขาดทุนถึง 65,000 ล้านบาท เมื่อรัฐบาลนี้กลับมาทำโครงการรับจำนำข้าวทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นชาวนา ขายข้าวได้ดีขึ้น ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าโครงการจะขาดทุนมากหรือน้อยเพียงใด ต้องรอให้ปิดโครงการและตัดยอดก่อนจึงจะทราบ แต่เชื่อว่าจะขาดทุนไม่มาก

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดโลกเป็นช่วงไฮซีซันเหตุใดการประมูลข้าวส่งออกกลับทำไม่ได้มาอย่าง ที่ควรจะเป็น รัฐบาลจะระบายข้าวอย่างไรจึงจะหมด อยากทราบว่าเมื่อซื้อข้าวมา 10 ล้านตัน แต่ระบายออกไปไม่มากเท่าใด หากปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในเวลานี้จะขาดทุนเท่าใด รัฐบาลประเมินตัวเลขขาดทุนหรือไม่และจำนวนเท่าใด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เงินหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวในช่วงนาปีใช้เงินไป 1.1 แสนล้านบาท ช่วงนาปรังใช้เงินไป 1.4 แสนล้านบาท ร่วมประมาณ 2.5 แสนล้านบาท จะบอกว่าขาดทุนเท่าใดยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ปิดบัญชี ข้าวยังไม่ได้ออกไปทั้งหมด จึงยังไม่มีตัวเลขที่เอามาคำนวณถึงการได้กำไรหรือขาดทุนเท่าใด ขอยืนยันว่าการระบายข้าวในช่วงท้ายปีจะมีการระบายจำนวนมาก แม้ปริมาณข้าวที่ประมูลในประเทศมีจำนวนไม่มาก แต่ข้าวที่ทำผ่านโครงการจีทูจีมีปริมาณมากแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่รัฐบาลเชื่อว่าเมื่อถึงช่วงสิ้นปีประเทศไทยยังคงเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าว รายใหญ่อยู่

ที่มา : สำนักข่าวไทย


พณ.ไม่สนจำนำข้าวขาดทุนลั่นขอช่วยชาวนา

พาณิชย์ ไม่สนจำนำข้าวขาดทุน ชี้เสียแชมป์ส่งออกเรื่องเล็กเพราะมูลค่าข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่ง ฝ่ายค้าน อัดสูญ 4 หมื่นล้านบาท

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณากระทู้ถาม สดเรื่องนโยบายการจำนำข้าวของนายอลงกรณ์ พลบุตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ได้มอบหมายให้นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์มาตอบแทน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขปัญหานโยบายรับจำนำข้าวอย่างไรภายหลังไทยได้เสียสถานะ ผู้ส่งออกข้าวอันหนึ่งของโลกให้กับประเทศอินเดียและเวียดนาม เพราะนโยบายนี้ทำให้ราคาข้าวส่งออกของไทยสูงขึ้นจนไม่สามารถแข่งขันกับข้าว ของประเทศคู่แข่งอื่นๆได้ ที่สำคัญกำลังสร้างภาระหนี้ให้กับประเทศไทยโดยเฉพาะคณะรัฐมนตรีเตรียม อนุมัติเงินกู้ไปแล้ว 6 แสนล้านบาทภายใน 11เดือนเพื่อมาอุดหนุนนโยบายนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่านโยบายดังกล่าวกำลังมี ปัญหา

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับจำนำข้าวเข้ามาแล้ว 10 ล้านตัน อย่างน้อยรัฐบาลต้องขาดทุนประมาณ 1.1แสนล้านบาท และต้องเสียค่าบริหารจัดการข้าวที่ไม่สามารถระบายได้ทันไม่น้อยกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่สามารถระบายข้าวได้เพียง 2แสนตันเท่านั้น รัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

นายภูมิ กล่าวว่า นโยบายต้องการช่วยชาวนาให้ได้รับราคาข้าวอย่างเป็นธรรมและยกระดับรายได้ของ ชาวนา อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าโครงการนี้ขาดทุนหรือไม่เพราะต้องรอให้สิ้น สุดฤดูกาลรับจำนำข้าวก่อนถึงจะสามารถสรุปตัวเลขและปิดบัญชีได้  แต่เวลานี้รัฐบาลกำลังระบายข้าวในราคาที่เหมาะสมทำให้เชื่อว่าการขาดทุนจะมี จำนวนไม่มาก

"รัฐบาลใช้เงินหมุนเวียนรับจำนำข้าวปี 1.1 แสนล้านบาท ข้าวนาปรัง1.4แสนล้านบาท ยังไม่ถึง6แสนล้านบาทตามที่ฝ่ายค้านระบุ ข้าวยังไม่ได้ขายออกไปยังไม่มีตัวมาคำนวณว่าจะขาดหรือกำไรเท่าไหรอย่างไร ส่วนตัวเลขการระบายข้าวสองแสนตันเป็นเพียงจำนวนที่มีการประมูลภายในประเทขณะ ที่การระบายข้าวในลักษณะรัฐต่อรัฐนั้นมีจำนวนมากแต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลข ได้" นายภูมิ กล่าว

นายภูมิ กล่าวว่า ความจริงประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวจำนวนมากที่สุดมาหลายสิบปี แต่เวลานี้อินเดียและเวียดนามได้ส่งข้าวในราคาไม่สูงมาก ขณะที่ไทยมีโครงการจำนำข้าวโดยต้องการให้ข้าวมีราคาสูงจึงชะลอการส่งออก ทำให้เห็นตัวเลขว่าอินเดียและเวียดนามมีปริมาณส่งออกจำนานมาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าที่สุดแล้วในปลายปีประเทศไทยยังคงเป็นประเทศส่งออกข้าวสูงในลำดับ ต้นๆของโลก เพราะกำลังดำเนินการระบายข้าวเพื่อการส่งออกในท้ายของปีจำนวนมาก

"แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุดเนื่องจากการที่ประเทศมหาอำนาจส่งออก ข้าวแต่กลับกันชาวนาไทยยังยากจนลำบากอยู่ก็คงป่วยการที่จะเป็นผู้ส่งออกข้าว ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ดังนั้น เป้าหมายเวลานี้ คือ เพื่อทำให้ราคาข้าวมีคุณค่าไม่ประเทศไทยเป็นประเทศมูลนิธิเพื่อขายข้าวราคา ถูก" นายภูมิ กล่าว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐบาลมั่นใจ โครงการรับจำนำข้าว ไม่ขาดทุน

view