สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมศุลฯ เผยผลสอบไม่พบผู้บริหาร-นักการเมืองเอี่ยวทุจริตนำเข้ารถหรู‏

จากประชาชาติธุรกิจ

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พบข้อพิรุธเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์จากประเทศอังกฤษ โดยสงสัยว่า มีข้าราชการกรมศุลกากรเข้าไปพัวพันกับขบวนการนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ โดยการแจ้งราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง ตลอดจนการทำใบนำเข้าสินค้า(Invoice)ปลอม เพื่อหลบเลี่ยงภาษี จึงขอให้กรมศุลกากรดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยต่อกรณีนี้ว่า หลังจากที่กรมศุลกากรได้รับหนังสือจาก ป.ป.ท. กรมศุลกากรได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปมี ส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นกับการที่บริษัทนำเข้ารถยนต์หรูแจ้งราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็น จริงหรือไม่ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หรือบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนเบื้องต้นไม่ปรากฏว่ามีผู้บริหารระดับสูง หรือนักการเมืองเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีนี้แต่อย่างใด

นาย สมชาย กล่าวต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้เร่งดำเนินการตรวจสอบภาษีกับกลุ่ม ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ และกลุ่มผู้นำเข้าอะไหล่รถยนต์เก่าที่นำมาประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูป หรือ ที่เรียกว่ารถยนต์จดประกอบ โดยในส่วนของบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์นั้น กรมศุลกากรได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเอกสารของกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต หรือผู้นำเข้ารถยนต์อิสระหลังการนำเข้ารถยนต์หรูของบริษัทกว่า 60 บริษัท           

"ในเบื้องต้นพบว่า มีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระประมาณ 20 บริษัทแจ้งเท็จ โดยมีการแจ้งรายละเอียดไม่ถูกต้อง  เช่น ค่าระวางบรรทุก หรือแจ้งราคานำเข้าสินค้าต่ำกว่าความเป็นจริง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเรียกค่าภาษีกว่า 50 ล้านบาท"


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมศุลฯ เผยผลสอบ ไม่พบผู้บริหาร นักการเมืองเอี่ยว ทุจริตนำเข้ารถหรู‏

view