สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์โต้ข่าว เชฟ สหรัฐฯ แอบจดสิทธิบัตร แกงเขียวหวาน ของไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รมช.พาณิชย์โต้ข่าว “เชฟ” อเมริกันแอบจดสิทธิบัตร “แกงเขียวหวานไทย” ที่สหรัฐฯ ไม่เป็นความจริง ยันไม่กระทบครัวโลก แต่ยอมรับมีคนไทย 1 รายยื่นขอจดสิทธิบัตรในสหรัฐฯ จริง ลั่นหากตรวจพบมีการนำสิทธิบัตรแกงเขียวหวานไปใช้ผลิตสินค้าในต่างแดนสามารถ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ ด้านกรมทรัพย์สินฯ เร่งจัดสัมมนาผู้ประกอบการ หวังบุกตลาดอาเซียน และปูช่องทางทำธุรกิจ
       
       นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวต่างชาติแอบไปจดสิทธิบัตรแกงเขียวหวานซึ่งเป็นอาหาร ของคนไทย ซึ่งอาจกระทบต่อโครงการครัวไทยสู่โลกนั้น ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ามีการขอจดทะเบียนสิทธิบัตรแกงเขียวหวานไว้ในสหรัฐอเมริกา 1 คำขอจริงตามที่เป็นข่าว
       
       ทั้งนี้ ยังพบว่าผู้ยื่นเป็นคนไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการ และยังไม่ได้รับจดทะเบียน ส่วนในประเทศไทยมีผู้ขอสิทธิบัตรการประดิษฐ์ 3 คำขอ และอนุสิทธิบัตร 6 คำขอ โดยผู้ยื่นทั้งหมดเป็นคนไทย
       
       ดังนั้น กระแสข่าวว่ามีเชฟชาวอเมริกันนำแกงเขียวหวานไปจดทะเบียนสิทธิบัตรจึงไม่เป็น ความจริง โดยในสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของไทยไปจดทะเบียนไว้แล้ว และหากมีการนำไปใช้ผลิตสินค้าประเทศไทยสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ และมั่นใจกระแสข่าวดังกล่าวจะไม่กระทบต่อโครงการครัวไทยสู่โลก
       
       ด้านนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ในช่วงเดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมาไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2556 กรมฯ จะมีการจัดสัมมนาบุกตลาดอาเซียนด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญา ก่อนจะส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากทรัพย์สินทางปัญญาถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญที่ช่วย เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยหลังการรวมตัวเป็นประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ซึ่งจะมีการลด และยกเลิกภาษีระหว่างกัน โดยทางกรมฯ จะเชิญผู้เชี่ยวชาญ และผู้ตรวจสอบเครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตรจากประเทศสมาชิกอาเซียนมาให้ความรู้ถึงวิธีการขอยื่นจดทะเบียน ทรัพย์สินทางปัญญาในแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน โดยที่ผ่านมาได้เชิญตัวแทนจากประเทศเวียดนามมาสัมมนาให้ความรู้แล้ว ซึ่งต่อไปจะเป็นตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา และพม่า


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พาณิชย์ โต้ข่าว เชฟ สหรัฐฯ แอบจดสิทธิบัตร แกงเขียวหวาน ไทย

view