สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รมว.พาณิชย์ยันไทยยังส่งออกข้าวอันดับ1

จาก โพสต์ทูเดย์

'บุญทรง'ยืนยันส่งออกข้าวปีนี้วัดด้านเม็ดเงินไทยยังครองอันดับ1 ลั่นโครงการรับจำนำไม่มีปัญหา รับเป้าส่งออก15%'เหนื่อยและยาก'เหตุศก.ภายนอกไม่อำนวย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และการส่งออกข้าวในปีนี้ว่า ในอดีตที่ผ่านมา 10 ปีเฉลี่ยประเทศไทยส่งออกข้าวได้ 8.5-9 ล้านตัน
         
ปี ที่สูงสุดคือปีที่แล้วปี 54 ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตัน ปีนี้ถ้าเราติดตามดูข้อมูลข่าวสารและวิเคราะห์โดยผู้รู้ว่าจะทำได้ 5-6 ล้านตัน เอกชนก็บอกว่าทำได้ 6.5 ล้านตัน เราก็มาคำนวณว่าทั้งหมดน่าจะทำตัวเลขได้ประมาณ 8.5 ล้านตัน ดูจากสถิติที่แต่ละประเทศมีอยู่สต็อก ถ้าดูว่าเอกชนได้ 6.5 ล้านตัน รัฐบาลได้ 2 ล้านตัน ก็ไม่น่าห่วง
         
แต่สิ่งที่ห่วงคือ เกษตรกรต้องขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น ถามว่าตอบโจทย์หรือยัง ตอบว่าใช่ ราคาข้าวหรือสินค้าเกษตรดีขึ้น สองชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น หลังจากนั้นเราจะดูว่าตัวเลขส่งออกเป็นอย่างไร โดยมูลค่าผมมั่นใจว่าเมื่อคำนวณเป็นเม็ดเงินเราอันดับ 1 แน่นอน แม้ว่าปริมาณอาจจะลดลงบ้าง เพราะราคาเฉลี่ยประมาณ 650 เหรียญ แต่ดูราคาย้อนหลังไป 3 ปี ปีที่แล้วและปีก่อน 580-590 เหรียญ เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าจะมากล่าวหาว่ารัฐบาลทำโครงการรับจำนำแล้ว ทำให้การส่งออกมีปัญหาผมก็ต้องบอกว่าไม่จริง

 นอกจากนี้ นายบุญทรง  ยังกล่าวถึงเป้าหมายการส่งออกในปี 2555 ว่าเป้าหมายคือสิ่งที่เราตั้งไว้และเราต้องเดินไป ส่วนการคาดการณ์คือเหตุการณ์วันนี้เป็นอย่างนี้และข้างหน้าเป็นอย่างไรเป็น คนละเรื่อง ไปถึงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่วันนี้ข้าราชการทุกคน หน่วยงานทุกหน่วยงานทำงานเต็มที่ แต่ละหน่วยงานมีเป้าหมาย การไปให้ถึงก็ปรับวิธีการทำงานไปเรื่อยๆ ปีนี้เป้าหมาย 15%ไปถึงหรือไม่อยู่ที่เศรษฐกิจของโลก เพราะไทยโดน 2 เด้งปลายปีที่แล้วโดนน้ำท่วมใหญ่ กระทบกำลังการผลิตถึงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ โวลุ่มหดไปกระทบซัพพลายเชนทำให้ออเดอร์บางส่วนกลับมาช้า การผลักดันไปถึง 15% เหนื่อย และยาก แต่ก็คุยกับข้าราชการทุกคนว่าอย่างไรเป้าหมายก็คงไว้ ส่วนไปถึงหรือไม่ทุกคนก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ไปไม่ถึงก็ไม่มีใครผิด เพราะไม่มีใครไปคอนโทรลเศรษฐกิจภายนอกได้ เศรษฐกิจยุโรปก็มีปัญหา ส่วนทางจีนผมมองว่าเขาพยายามสร้างกำลังซื้อให้มากขึ้น เหตุการณ์ของโลกที่เกิดขึ้นเราก็ต้องติดตามเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ไม่ให้เราถูกรกะทบมาก


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รมว.พาณิชย์ ไทย ส่งออกข้าวอันดับ1

view