สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งลักษณ์ กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเอเชีย ย้ำไทยกลับเข้าสู่ช่วงมีเสถียรภาพ

ยิ่งลักษณ์"กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเอเชีย ย้ำไทยกลับเข้าสู่ช่วงมีเสถียรภาพ

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 27 กันยายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมงานเลี้ยงและกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของสมาคมเอเชีย Asia Society ในหัวข้อ Thailand and a New Southeast Asia in the marketing โดยมีผู้ร่วมงานทั้งจากภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และประชาสังคม เข้าร่วมประมาณ 200 คน ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ไทยและสหรัฐฯ ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดและเป็นพันธมิตรกัน ประเทศไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งหลังเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองมาหลายปี ประเทศไทยได้กลับสู่ช่วงเวลาแห่งเสถียรภาพ รัฐบาลยึดมั่นในประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม ได้ปูพื้นฐานที่เข้มแข็ง เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลได้ดำเนินการแผนเศรษฐกิจต่าง ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจแต่ยังมุ่งหวังการสร้าง งาน และเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย ซึ่งมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะเติบโตระหว่างร้อยละ 5.5 ถึง 6 ในปี 2012 แม้ว่าจะประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจและน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว และด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการเมืองนี้ ประเทศไทยจึงพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในฐานะพันธมิตรกับสหรัฐฯ เพื่อช่วยวางแผนอนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยยินดีที่จะสนับสนุนพม่าในการปฏิรูปเพื่อนำไปสู่การเปิดประเทศ ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายของพม่า เมื่อเสร็จสิ้นจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ผ่านสะพานขนาดใหญ่ของไทย จะเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ทดแทนช่องแคบมะละกา การสร้างสะพานเศรษฐกิจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงจีนและรัสเซียตะวันออก ด้วยรถไฟความเร็วสูงเริ่มต้นที่ประเทศไทย เครือข่ายโลจิสติกส์ใหม่นี้จะช่วยให้การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งไทยลงทุนกว่าแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค และขอเชิญสหรัฐฯ ร่วมลงทุนโครงการนี้ผ่านการประกวดราคาแบบนานาชาติ อย่างไรก็ตาม การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เป็นอีกกรอบความร่วมมือหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยในการสร้างความร่วมมือระหว่าง ประเทศในภูมิภาคเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลก การจัดการภัยพิบัติ และความร่วมมือทางทะเล

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี แสดงความมั่นใจว่า เอเชีย-แปซิฟิค จะเป็นแสงสว่างแห่งความหวัง โดยการรักษาไว้ทั้งกิจการภายในประเทศและระหว่างประเทศ ตามที่ปฏิบัติมาและจะดำเนินต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นว่า ไทยมีความมั่นคงและสงบภายในประเทศ ยืนยันที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรสหรัฐฯ และหุ้นส่วนสำคัญ เช่น จีน และประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน เพื่อให้ความร่วมมือสาขาต่าง ๆ ให้มากที่สุด ลดการพิพาทให้น้อยลง รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อความสงบเรียบร้อยของโลกและการอยู่ร่วมกัน 


สื่อนอกตีข่าว “ปู” กล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก ชู “เอเชีย-แปซิฟิก” ขับเคลื่อน ศก.โลก - เตือนปัญหาทะเลจีนใต้อาจกระทบการพัฒนา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สื่อต่างประเทศรายงาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงของไทยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเวที “เอเชีย โซไซตี” ที่มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ในวันพุธ (26) ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้นำหญิงของไทยชี้ว่ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจเฟื่องฟูใหม่ในเอเชียสามารถ แสดงบทบาทในการช่วยเหลือเศรษฐกิจโลกที่กำลังประสบปัญหาได้ แต่เตือนว่าไม่ควรปล่อยให้ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนา เศรษฐกิจในภูมิภาค
       
       น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยยืนยันว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แต่ศักยภาพอันล้นเหลือดังกล่าวของเอเชีย-แปซิฟิกอาจต้องสะดุดลงเพราะปัญหา ความขัดแย้งระหว่างจีนกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศในการอ้างสิทธิ์เหนือ หมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว
       
       “เราจะไม่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความ มั่งคั่งรุ่งเรือง ตราบใดที่ยังคงมีความตึงเครียดในภูมิภาคของเรา” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยจะดำเนินการทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อช่วยลดความ ตึงเครียดดังกล่าว
       
       นายกรัฐมนตรีหญิงของไทยยังแสดงความเชื่อมั่นว่าพื้นที่ทางทะเลเช่น บริเวณทะเลจีนใต้ควรถูกมองเป็น “พื้นที่แห่งศักยภาพ” แทนที่จะเป็น “พื้นที่แห่งความขัดแย้ง”
       
       ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียอมรับว่าวิกฤตทางการเมืองตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงเหตุรุนแรงจากการประท้วงไทยเมื่อปี 2010 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน แต่ในขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจของไทยได้กลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีของไทยในปีนี้ จะอยู่ระหว่างร้อยละ 5.5 ถึง ร้อยละ 6
       
       ในตอนท้ายของการกล่าวสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการเปิดตัวของพม่าสู่ประชาคมโลกว่าถือเป็นการพัฒนา ในเชิงบวก โดยแสดงความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในพม่าจะส่งผลดีต่อประชาชน พม่า เช่นเดียวกันเศรษฐกิจโดยรวมของภูมิภาค


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งลักษณ์ กล่าวสุนทรพจน์ สมาคมเอเชีย ย้ำไทย กลับเข้าสู่ ช่วงมีเสถียรภาพ

view