สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยชี้ กินมะเขือเทศลดความเสี่ยงหลอดเลือดสมองตีบได้ชะงัด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - การกินมะเขือเทศสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบได้อย่างจริงจัง ตามผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวันจันทร์ (8) เพื่อสนับสนุนการบริโภคอาหารประเภทผัก และผลไม้
       
       ผลการศึกษาในประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเผยแพร่ในวารสารด้านประสาทวิทยา เผยว่า ปัจจัยสำคัญน่าจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างไลโคปีน
       
       การวิจัยซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากชายวัยกลางคนมากกว่า 1,000 ราย โดยติดตามผลเป็นเวลาเฉลี่ย 12 ปี ชี้ว่า ผู้ที่มีระดับไลโคปีนในเลือดสูงสุด มีโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดตีบน้อยกว่าถึง 55%
       
       “ผลการศึกษาชิ้นนี้เสริมหลักฐานที่ว่าสารอาหารที่มีมากในผัก และผลไม้สัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองต่ำกว่า” จูนี คาร์ปปี ผู้เขียนรายงานผลการวิจัย จากมหาวิทยาลัยอีสต์เทิร์น ฟินแลนด์ ในเมืองควอปิออ
       
       ในจำนวนชาย 258 คนที่มีระดับไลโคปีนในเลือดต่ำสุด เกือบ 1 ใน 10 คนเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ขณะที่ชาย 259 คนซึ่งมีระดับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สูงสุด ตัวเลขความเสี่ยงอยู่ที่ 1 ใน 25 คน
       
       ความสัมพันธ์ระหว่างระดับไลโคปีนในเลือด และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองนั้นยิ่งน่าเชื่อถือขึ้น เมื่อนักวิจัยพิจารณาแค่โรคหลอดเลือด เนื่องจากลิ่มเลือดที่มีสาเหตุจากภาวะตกเลือด
       
       ผู้ร่วมในการวิจัย ซึ่งมีระดับไลโคปีนสูงสุดถึง 59% มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดจากลิ่มเลือดอุดตัน น้อยกว่าชายที่มีระดับสารต้านอนุมูลอิสระนี้ในระดับต่ำสุด ขณะที่มี 67 รายป่วยด้วยโรคดังกล่าวระหว่างการศึกษาวิจัยด้วย
       
       นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พิจารณาสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น อัลฟาแคโรทีน เบตาแคโรทีน อัลฟาโทโคเฟอรอล ซึ่งอยู่ในรูปของวิตามินอี วิตามินเอ หรือเรตินอล แต่ไม่พบความสัมพันธ์ใดๆ กับความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดเลย


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลวิจัย กินมะเขือเทศ ลดความเสี่ยง หลอดเลือดสมองตีบ ชะงัด

view