สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาวุ่น! เฉลิมยันรัฐไร้อำนาจตามจับทักษิณ

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้สอบถามในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย กรณีที่ศาลได้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีความผิดหลายคดี อาทิ กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้บริษัทกฤษฎามหานคร ว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะไปดำเนินการในเรื่องติดตามจับกุมตัว เพราะเป็นเรื่องที่อัยการสูงสุด สำนักคดีต่างประเทศต้องดำเนินการ เพราะขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยว

อย่าง ไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การตั้งกระทู้ถามแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเกลียด และคนถามไม่ได้ทำการบ้าน เพราะหากพิจารณาในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงนั้น ไม่มีอำนาจในการปล่อยสินเชื่อ โดยบุคคลที่มีอำนาจปล่อยสินเชื่อได้นั้นคือ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และฝ่ายวิเคราะห์สินเชื่อ ธนาคารกรุงไทย อย่างไรก็ตามคดีนี้เป็นผลมาจากการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 และเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ถูกต้อง เพราะสอบสวนโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งคณะปฏิวัติเป็นผู้แต่งตั้ง ตนไม่ดำเนินการ เพราะตนไม่ยอมรับอำนาจปฏิวัติ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ไปพบพ.ต.ท.ทักษิณที่ต่างประเทศ หรือเจอที่ไหน ได้คุยอะไรกันบ้าง ไม่มีความจำเป็นที่ต้องชี้แจง เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจให้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อจะได้มาพูดกันกลางสภา ส่วนคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย ที่พบบุคคลอื่นเกี่ยวข้องมีการรับเงินสด 20 ล้านบาทนั้น รัฐบาลจะไม่สอบสวนหรือขยายผลเพราะไม่ใช่หน้าที่

ด้านนายสาธิตได้ถาม ย้ำว่า การบังคับการใช้กฎหมายของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นแบบการเลือกตัวบุคคล สำหรับในคดีของการปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย มีบุคคลหนึ่งที่เกี่ยวข้องที่รับเงินไป 26 ล้านบาทจะดำเนินการสืบค้น ขยายผลเพื่อนำตัวมาลงโทษหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวตอบว่า คดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย เป็นเรื่องของคณะปฏิวัติ ที่ให้คตส.สอบ เมื่อสอบไม่เสร็จก็ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) และเรื่องขณะนี้อยู่ในชั้นอัยการ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับตำรวจหรือรัฐบาล ส่วนที่ระบุว่าศาลได้ตัดสินคดีดังกล่าวแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นเพียงคำฟ้องของอัยการเท่านั้น นอกจากนั้นแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับหมายเรียก เพราะไม่ได้อยู่เมืองไทยเกือบ 6 ปี ดังนั้นไม่ถือว่าเป็นเจตนาขัดคำสั่งศาล เพราะตามกระบวนการออกหนังสือของศาลนั้นต้องออกส่งหนังสือตามภูมิลำเนา ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เป็นเรื่องที่อัยการสูงสุดเป็นผู้ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างร.ต.อ.เฉลิม ตอบกระทู้สดแทนนายกฯ เป็นการตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือดระหว่างนายสาธิตและร.ต.อ.เฉลิม ทำให้ส.ส.ภายในห้องประชุมทั้งส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน ต่างใช้สิทธิ์ประท้วงและใช้สิทธิ์พาดพิงกันอย่างต่อเนื่อง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สภาวุ่น เฉลิมยัน รัฐไร้อำนาจ ตามจับ ทักษิณ

view