สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ยันไทยแชมป์มูลค่าส่งออกข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แจงระบายข้าวต่อกรรมาธิการ ยันไทยมีมูลค่าส่งออกข้าวสูงที่สุด  แม้ไม่ใช่ผู้ส่งออกรายใหญ่สุด

การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)เกษตรและสหกรณ์วุฒิสภา ที่มีนายนายบรรชา พงศ์อายุกูล สว.พิจิตร เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่อง การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิต 2554/2555 ซึ่งกมธ.ส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับข้อมูลการระบายข้าวออกนอกประเทศ

นายฑิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีการทำเอ็มโอยูมีทั้งหมด 8 ล้านตัน ทำสัญญาไปแล้ว 7 ล้านตัน ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ ไอเวอร์รี่โคสต์ และจีน ซึ่งในส่วนของจีน อินโดนีเซีย และไอเวอร์รี่โคสต์ได้ทำสัญญาซื้อขายกับไทยแล้ว ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะการทำสัญญากับแต่ละประเทศมีเงื่อนไขไม่เหมือนกันเสียทีเดียว แต่แตกต่างกันตามความสัมพันธ์ของไทยกับแต่ละประเทศ ล่าสุดได้ส่งมอบไปแล้วมากกว่า 1 ล้านตันและจะส่งมอบให้อีกในเดือนพ.ย.-ธ.ค.อีกประมาณ3แสนตัน และในปี2556มีภาระต้องส่งมอบอีกราว 5 ล้านตัน

นายฑิฆัมพร กล่าวอีกว่า ข้อมูล ณ วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ไทยมีปริมาณการส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียและเวียดนามจริง แต่ในทางกลับกันมูลค่าการส่งออกของไทยมีอันดับสูงที่สุดโดยมีมูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อินเดียและเวียดนามมีมูลค่าต่ำกว่าไทยค่อนข้างมาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ คือ ไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงกว่าเวียดนาม 30% สูงกว่าอินเดีย14%

"มูลค่าการส่งออกของเรายังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆเพราะ ว่าไทยไม่ได้ขายข้าวตัดราคาแข่งกับประเทศอื่นๆ ทำให้ราคาข้าวไทยยังอยู่ในเกณฑ์สูงมาก" นายฑิฆัมพร กล่าว

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหา กล่าวแสดงความไม่พอใจว่า ทำไมภาครัฐถึงปกปิดข้อมูลการซื้อขายแบบจีทูจีทั้งที่เป็นประเด็นสาธารณะที่ สังคมต้องการรับทราบว่ามีการซื้อขายกันจริงหรือไม่ ประกอบกับเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นความลับมากนัก เนื่องจากทั้งรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ต่างประกาศออกมาแล้วว่าได้ทำ สัญญาซื้อขายกับประเทศไหนบ้างแล้ว จึงอยากให้เสนอให้ที่ประชุมกมธ.มีมติตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 เพื่อเรียกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ มาชี้แจง

ทั้งนี้ นายฑิฆัมพร ยืนยันว่า ไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้เนื่องจากได้รับมอบหมายจากกรมการค้าต่างประเทศ ให้มาตอบในประเด็นภาพรวมเท่านั้น ถ้าให้ข้อมูลตามที่กมธ.ร้องขอส่วนตัวอาจถูกตั้งกรรมการสอบสวนในข้อหาปฎิบัต ิเกินกว่าหน้าที่ที่มีอำนาจรับผิดชอบได้

อย่างไรก็ตาม นายบรรชา กล่าวว่า เรื่องการให้อำนาจตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯคงจะยังไม่มีการดำเนินการในตอนนี้ แต่จะลองประสานงานดูก่อนว่ารัฐมนตรีจะสามารถมาชี้แจงได้หรือไม่ต่อไปก่อน เพราะหากไปใช้อำนาจตามกฎหมายทันทีอาจทำให้เกิดปัญหาได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พาณิชย์ยัน ไทยแชมป์ มูลค่าส่งออกข้าว

view