สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค่าเงินฮ่องกงถูกโจมตีจีนยังนิ่ง

ค่าเงินฮ่องกงถูกโจมตีจีนยังนิ่ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ค่าเงินฮ่องกงถูกโจมตีจีนยังนิ่งไม่ออกอาการและไทยจะเป็น "good boy" อีกต่อไปหรือไม่
ทางธนาคารกลางของฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) ได้เข้าทำการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งที่ 10 แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งจนเกินไป เพราะดอลลาร์ดอลลาร์ตกเป็นเป้าของการโจมตีของพวกนักเก็งกำไรตลอดระยะเวลา 2สัปดาห์ที่ผ่านมา

ปริมาณของเงินที่ใช้ในการปกป้องค่าเงินฮ่องกงรวมเบ็ดเสร็จแล้วสูงถึง 32,240 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อกว้านเก็บดอลลาร์สหรัฐเข้ากระเป๋า ถ้าไม่ทำอะไรเลยมีหวังเงินฮ่องกงแข็งทะลุ 7.75 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เพราะเงินร้อนไหลเข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้ออกมาตรการทางภาษีเพื่อสกัดการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ได้ผลนัก ทางการฮ่องกงผูกค่าเงินฮ่องกงอย่างเหนียวแน่นระหว่าง 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง และ 7.85 ดอลลาร์สหรัฐ และจะไม่ยอมให้หลุดออกจากกรอบแคบๆ นี้เป็นอันขาด เพื่อที่จะดูแลเสถียรภาพของค่าเงิน แต่ถ้าเงินร้อนไหลเข้าตลาดฮ่องกงอย่างต่อเนื่องด้วยปริมาณมหาศาล ก็ไม่แน่ว่าทางการฮ่องกงจะเอาอยู่

นักวิเคราะห์ทุกคนลงความเห็นเหมือนกันหมดว่าเงินร้อนมีต้นกำเนิดจากเงินดอลลาร์ดิจิเติ้ล ที่ธนาคารกลางสหรัฐพิมพ์ออกมาผ่านโยบาย Quantitative Easing หรือ QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งนโยบายกดดอกเบี้ยต่ำติดดิน 0% ถึง 0.25% ซึ่งที่จริงแล้วเป็นการจงใจที่จะลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐนั่นเอง มีผลทำให้ค่าเงินประเทศอื่นแข็งขึ้น มีเงินล้นออกมาทะลักทั่วโลกและกำลังจะสร้างฟองสบู่ในตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ถ้ามองลึกลงไปอีกชั้นหนึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่านโยบาย QE เป็นการก่อสงครามการเงินของสหรัฐ โดยพุ่งเป้าไปที่ประเทศจีนเป็นหลัก เพราะ QE จะทำให้สินค้าบริโภคภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าน้ำมัน ทอง อาหาร วัตถุดิบต่างมีราคาสูงขึ้น เงินเฟ้อก็จะตามมา ประเทศอื่นๆ ต้องพลอยรับกรรมไปด้วย เมื่อช้างสารชนกันไทยเราเป็นหญ้าแพรกก็คงจะแหลกกระจุย ต้องรู้จักหลบหลีก

คงจะจำได้ว่าช่วงหาเสียงวิวาทะดีเบตกันระหว่างนายบารัก โอบามา กับนายมิตต์ รอมนีย์ ได้มีการกล่าวโจมตีจีนอย่างหนักว่าดำเนินนโยบายการค้า การเงินเอาเปรียบสหรัฐ ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า ธุรกิจแข็งขันไม่ได้ ดีเบตเสร็จฝุ่นยังไม่ทันจาง ค่าเงินฮ่องกงถูกโจมตีพอดี ฮ่องกงตอนนี้เป็นเขตปกครองพิเศษอยู่ภายใต้อาณัติของจีน เป็นประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ถ้าทางการฮ่องกงไม่สามารถปกป้องระบบการเงินของตนเองได้ เพราะเงินร้อนจะอัดเข้าไปอย่างต่อเนื่องให้เป็นลูกโป่งยักษ์ จะเกิดความปั่นป่วนทางการเงินไปทั่วภูมิภาครวมทั้งประเทศไทย น่าสังเกตว่ามีเพียงฮ่องกงเท่านั้นที่ตกเป็นเป้าของการโจมตี สิงคโปร์ไม่โดนโจมตีแม้ว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาคเหมือนกัน สถานการณ์สำหรับไทยและประเทศอาเซียนอื่นๆ ยังไม่มีอะไรผิดปกติมากนัก

สงครามการเงินของสหรัฐกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น เคียงคู่ขนานกับการย้ายแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐเข้ามาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในขณะนี้ ระหว่างการดีเบตนัดสุดท้ายเรื่องนโยบายการต่างประเทศกับนายรอมนีย์ ประธานาธิบดีโอบามา บอกชัดเจนว่าจีนเป็นสาเหตุหลักของการที่สหรัฐปรับเปลี่ยนนโยบายเคลื่อนกำลังพลเข้ามาภูมิภาคนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐเป็นมหาอำนาจในแปซิฟิก (Pacific power)

ลางเดือนนี้นายลีออน เพนเนตตา รมว.กลาโหมสหรัฐ จะมาเยือนไทยและจะต่อไปร่วมประชุมความมั่นคงภูมิภาคที่กรุงพนมเปญ สหรัฐกำลังระดมพันธมิตรในภูมิภาคนี้ รวมทั้งประเทศไทยซึ่งเป็นเด็กดี (good boy) ไม่ให้แตกแถว

จีนยังคงนิ่งๆ อยู่ไม่ออกอาการ ไม่ตอบโต้สหรัฐ คงต้องรอการเปลี่ยนถ่ายอำนาจสู่ทายาทรุ่นที่ 5 ให้ผ่านพ้นไปด้วยดีก่อน โดยเริ่มต้นประชุมพรรค National Party Congress วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเลือก นายฉีจิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ สหรัฐจะเลือกตั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายน ท่ามกลางการคาดหมายว่าโอบามาจะกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัย หลังจากนั้นสหรัฐและจีนจะมีการเผชิญหน้ากันอย่างเต็มรูปแบบ เพราะว่าจีนคงจะนิ่งเฉยได้ไม่นาน แม้ว่าต้องการจะชนะในการรบด้วยการไม่รบก็ตาม good boy แบบไทยๆ คงต้องไตร่ตรองให้รอบคอบให้มากกว่านี้เพื่อที่จะพาชาติให้พ้นภัย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ค่าเงินฮ่องกง ถูกโจมตี จีน

view