สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุญทรง ปัดปาหี่ชง ครม.ขอเซ็นเอ็มโอยูซื้อขายข้าวกับจีน ยันคุยกันมานานแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “บุญทรง” ยันไม่ได้รีบร้อนชง ครม.ทำเอ็มโอยูซื้อขายข้าวกับจีนปีละ 5 ล้านตัน แจงคุยกันมานานแล้วเลยขอกรอบไว้ก่อนเผื่อเจรจาจบจะได้เซ็นเลย พร้อมคุยมีอีก 2-3 ประเทศจ่อซื้อข้าวจีทูจีอีก ด้าน กขช.สั่งตั้งอนุกรรมการดูการใช้เงินจำนำ กับตรวจสอบคุณภาพข้าว
       
       นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีนปีละ 5 ล้านตันระยะเวลา 3 ปีว่า ได้มีการหารือกับรัฐบาลจีนมานานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนที่จะลงนามกับรัฐบาลจีน ซึ่งปริมาณปีละ 5 ล้านตัน โดยเป็นข้อเสนอของไทยที่ต้องการให้จีนซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้นจากปกติปีละ 3 แสนตัน และขณะนี้กำลังเจรจารายละเอียดกันอยู่ ไม่ได้รีบร้อนเสนอ ครม.เห็นชอบ แต่ต้องขอกรอบไว้ก่อน เพราะเมื่อเจรจากับได้จะได้ลงนามได้เลย ยืนยันว่าไม่ได้รีบร้อนให้ ครม.เห็นชอบ แต่ปกติจีนจะนำเข้าข้าวในช่วงปลายปีอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่จะลงนามกันในช่วงนี้
       
       ส่วนการเจรจาขายข้าวจีทูจีกับประเทศอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับอีก 2-3 ประเทศ และน่าจะเซ็นสัญญาซื้อขายระหว่างกันได้ในเร็วๆ นี้
       
       นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม กขช.ได้สั่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกดูแลเงินทุนหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 2555/56 ให้การใช้เงินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และอีกชุดดูแลบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า ในการรับจำนำโครงการที่ผ่านๆ มาบริษัทเซอร์เวย์บางรายไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำให้ได้ตาม มาตรฐานที่กำหนด จนทำให้ข้าวในสต๊อกรัฐบาลมีคุณภาพต่ำ
       
       น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ประชุม กขช.ยังมีมติให้กรมการค้าภายในส่งฟ้องดำเนินคดีต่อโรงสีข้าวไตรหิรัญ 2555 ต.กุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ที่นำข้าวที่เกษตรกรนำมาจำนำไปขายโดยไม่มีใบเบิกสินค้าถึง 2 ครั้ง รวม 1,500 ตัน และได้ให้ออกจากโครงการรับจำนำไปแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บุญทรง ปาหี่ ชง ครม. เอ็มโอยู ซื้อขายข้าว จีน คุยกัน

view