สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิจัยมะกันชี้เพื่อน เฟซบุ๊ก เยอะส่ออ้วน-ถังแตก

จาก โพสต์ทูเดย์

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยในสหรัฐสำรวจพบยิ่งมีเพื่อนในเฟซบุ๊กมาก ยิ่งมีแนวโน้ม อ้วน-ถังแตก-ขี้เกียจ

เรียกได้ว่าสมัยนี้ใครไม่รู้จักหรือไม่มีโปรไฟล์ของตัวเองบนเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก นับว่าเข้าข่าย “เชยระเบิด”

เพราะนอกจากเฟซบุ๊กจะช่วยเปิดทางให้เราสามารถติดต่อสื่อสารและติดตามความ เคลื่อนไหวของทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนปัจจุบันได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น แล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้พบเจอเพื่อนใหม่จากทั่วทุกมุมโลกได้อย่าง ง่ายดายเพียงปลายนิ้วคลิกเท่านั้น

ดีไม่ดี แต่ละคนอาจมี “เพื่อน” อยู่ในลิสต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ของเรานับพันคนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการมีเพื่อนใหม่บนสื่อออนไลน์อาจไม่ส่งผลดีต่อเจ้าของเสมอไปเสียแล้ว

ดังที่เห็นได้จากผลการศึกษาพฤติกรรมผู้เล่นเฟซบุ๊กล่าสุดของทีมนักวิจัย มะกัน ซึ่งเป็นการผนึกกำลังระหว่าง คีธ วิลคอซ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ แอนดรูว์ สตีเฟน จากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก พบว่า ยิ่งมี “เฟรนด์” ในเฟซบุ๊กมากเท่าไร คนคนนั้นมีแววที่จะ “อ้วน” “ถังแตก” และ “ขี้เกียจ” เพิ่มขึ้นเป็นดับเบิล

ทีมวิจัยให้เหตุผลว่า การมีเพื่อนในบัญชีรายชื่อจำนวนมากส่งผลให้ผู้ใช้รู้สึกดีมากขึ้น เช่น รู้สึกอบอุ่นที่มีเพื่อนเยอะ และความรู้สึกนี้เองที่จะส่งผลกระทบต่อความมีเหตุผลในการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นไปอย่างตามใจตัวเองมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ยืนยันได้จากผลการทดลองกลุ่มตัวอย่าง 500 คน พบว่า กลุ่มผู้ใช้ที่นั่งเล่นเฟซบุ๊กเพียง 5 นาที มีแนวโน้มจะประมูลสินค้าด้วยจำนวนเงินที่สูงกว่าผู้ใช้ที่ท่องโลกออนไลน์ ปกติอื่นๆ ซึ่งเป็นที่มาของแนวโน้มภาวะถังแตก เพราะสูญเสียความสามารถในการควบคุมความอยากของตนเองนั่นเอง

นอกจากนี้ กลุ่มสาวกเฟซบุ๊กเหล่านั้นยังมีแนวโน้มตัดสินใจสั่งของหวานกิน ทั้งๆ ที่ปกติจะพยายามอด เนื่องจากคิดว่าเมื่อตนเองรู้สึกดีก็สมควรได้รับรางวัลดีๆ ด้วยเช่นกัน อันเป็นต้นเหตุให้ความอ้วนถามหาอย่างไม่รู้ตัว

“แค่เพียงเปิดเล่นเฟซบุ๊กไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกดี และช่วยส่งเสริมความมั่นใจขึ้นมา ซึ่งความมั่นใจนี้จะจุดประกายให้ความสามารถในการควบคุมตัวเองลดลงในที่สุด” วิลคอซ์ กล่าวทิ้งท้าย

กูรูออกมาเตือนอย่างนี้แล้ว ถ้าเรายังไม่พยายาม “ลด ละ เลิก” เล่นเจ้าเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้แล้วละก็ มีหวังท้ายที่สุดเราอาจนั่งเล่น “เฟซบุ๊ก” จนเพื่อนในโลกแห่งความจริงหายไปหมดแล้ว โดยได้ความ “อ้วน” และความ “จน” มาเป็นเพื่อนแทนที่โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิจัยมะกัน เฟซบุ๊ก ส่ออ้วน ถังแตก

view