สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศุภวุฒิ ชี้ปัญหาสหรัฐป่วนตลาดเงิน-ธปท.ลุ้นปี 56ส่งออกโต

จากประชาชาติธุรกิจ

"ศุภวุฒิ"เตือนนักลงทุนระวังตลาดการเงินโลกป่วนช่วงการเมืองสหรัฐถกแก้ปัญหาหน้าผาการคลัง ด้าน ธปท.มองโลกแง่ดีเชื่อต่ออายุมาตรการกระตุ้นบางส่วนช่วยภาพรวมเศรษฐกิจคู่ค้าไทยดีขึ้นหนุนส่งออกไทยปี"56ฟื้นโตได้ 9%



สิ้นปี 2555 ประเทศสหรัฐอาจเผชิญกับปัญหาตกหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หากภาคการเมืองไม่สามารถเจรจาเพื่อต่ออายุมาตรการที่มีผลต่อการใช้จ่ายในประเทศ 2 ส่วน คือ มาตรการลดหย่อนภาษี และการเริ่มต้นของมาตรการการปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งแม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะประเมินว่าจะมีการต่อมาตรการบางส่วน แต่ในรายละเอียดการแก้ไขปัญหาจะยังมีความเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและเศรษฐกิจไทยได้

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ภัทร กล่าวว่า กว่าการเจรจาแก้ปัญหา fiscal cliff จะสำเร็จโดยใช้เวลาจนเกือบสิ้นปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ในทางการเมืองแล้วนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยอมให้เกิดภาวะตกหน้าผาทางการคลังใน 2-3 เดือนแรกของปีหน้า เพื่อให้เห็นผลกระทบกับเศรษฐกิจเพื่อใช้เป็นข้อต่อรองให้สภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) อนุมัติการต่ออายุมาตรการต่าง ๆ ที่หมดอายุลง

ดังนั้น ประเด็นที่ต้องติดตามประเด็นคือ การตัดลดงบประมาณการใช้จ่ายจะตัดลดในส่วนใดและทำได้มากน้อยแค่ไหน และคงไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพราะค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะอยู่ในรัฐสวัสดิการ โดยประมาณการการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจที่คาดว่าจะหายไป 5-6 แสนล้านดอลลาร์นั้น เป็นการขึ้นภาษีเพียง 1 ใน 4 ส่วน ส่วนอีก 3 ใน 4 นั้นเป็นการลดงบประมาณการใช้จ่าย ดังนั้น ช่วงจากนี้ไปจนถึงช่วงก่อนเจรจาจะสำเร็จ ตลาดเงินตลาดทุนจะมีความผันผวนมาก นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน

ขณะที่นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก fiscal cliff คือ หากไม่มีการต่ออายุมาตรการต่าง ๆ และทำให้การใช้จ่ายหายไปอย่างรวดเร็วราว 3.5% ของจีดีพี ซึ่งจะส่งผลต่อทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย เพราะขณะนี้ธุรกิจสหรัฐกังวลกับปัญหานี้มาก แม้จะมีสัญญาณว่าการบริโภคดีขึ้น แต่ภาคธุรกิจก็ยังกังวลว่าปัญหาการคลังจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น และชะลอการลงทุนออกไป

ทั้งนี้ในการประเมินกรณีฐานตอนนี้มองว่า สหรัฐจะแก้ไขปัญหา fiscal cliff โดยการต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วน และในภาพรวมยังมองว่าปี 2556 เศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญของไทย 13 ประเทศ จะขยายตัวได้ 4.8% เทียบกับ 4.3% ในปีนี้ และการส่งออกไทยจะเติบโตได้ 9.0% เทียบกับ 4.4% ในปีนี้ ซึ่งจะหนุนให้จีดีพีรวมขยายตัวได้ 4.6%


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศุภวุฒิ ปัญหาสหรัฐ ตลาดเงิน ธปท. ปี 56 ส่งออกโต

view