สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เหลิม โต้ อาคม ปัดแหกตา ยันไม่เคยไปตรวจโรงสี อ้าง รธน.ไม่ได้เขียนให้ทำตาม ป.ป.ช.แนะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“อาคม” ซักฟอกซัดจำนำข้าวทำลายกลไกตลาด ฉะ “เหลิม” แหกตาประชาชน ให้กรมการค้าจัดฉากสอบโรงสีแล้วรายงานผิดๆ ส่งนายกฯ เจ้าตัวลุกสวน ยันไม่เคยตรวจด้วยตัวเอง อ้างทำงานแบบบริหารไม่ใช่หลงจู๊ ยันรัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ ป.ป.ช. พร้อมถอดเทปตามจับ ด้าน “อภิสิทธิ์” เย้ยจ้อสอบตก
           วันนี้ (26 พ.ย.) ที่รัฐสภา การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่ 2 ในช่วงบ่ายยังคงเป็นการอภิปรายในเรื่องโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การสวมสิทธิ์ข้าวและนำมาเข้าโครงการจำนำนั้นทำลายกลไกตลาด ระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมโลก ทำให้ขาดรายได้จากการส่งออก และชาวนายังถูกเอารัดเอาเปรียบ ที่เวลาเอาข้าวไปเข้าโครงการจำนำของรัฐบาลกลับได้เงินเพียงแค่ 9,500-11,000 บาทต่อตันเท่านั้น ทั้งที่รัฐบาลประกาศเอาไว้ว่าจะได้รับถึง 15,000 บาทต่อตัน ซึ่งที่ผ่านมาทุกรัฐบาลจะต้องทำสัญญาระหว่างโกดังที่เก็บข้าวและต้องดูแล สภาพของข้าวด้วยด้วยสัญญาฝากเก็บโกดังเช่า แต่รัฐบาลนี้กลับทำเพียงแค่สัญญาเช่ากับทางโกดังเพื่อจัดเก็บสินค้า คุณภาพของข้าวจึงไร้คุณภาพ ร.ต.อ.เฉลิมแหกตาประชาชน โดยมีกรมการค้าเป็นผู้จัดฉาก เวลาลงไปตรวจสอบโรงสีจังหวัดละ 3 แห่ง และได้รายงานข้อมูลผิดๆ ไปยังนายกรัฐมนตรี
       
       ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ กล่าวชี้แจงว่า มีความพยายามตั้งใจพาดพิงตน ซึ่งไม่เคยแหกตานายกรัฐมนตรี โดยตนไม่เคยลงไปตรวจโรงสีด้วยตนเอง เพราะบริหารงานแบบผู้บริหาร ไม่ใช่หลงจู๊ การที่ ป.ป.ช.มีหนังสือถึงรัฐบาลจริงด้วยความห่วงใยว่าจะมีการทุจริตในโครงการเกิด ขึ้น แต่ไม่มีรัฐธรรมนูญมาตราใดที่ระบุว่า เมื่อ ป.ป.ช.แจ้งแล้วรัฐบาลจะต้องทำตาม ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีก็ได้ประชุมหารือกันในเรื่องโครงการนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานอำนวยการ แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจตราการทุจริตในทุกพื้นที่ ซึ่งข้อมูลที่นายอาคมนำมาอภิปรายในครั้งนี้ตนจะถอดเทปคำอภิปรายเพื่อติดตาม จับกุมจากเบาะแสที่ได้ต่อไป รัฐบาลไม่เคยบอกว่าโครงการหรือนโยบายของรัฐบาลไม่มีข้อบกพร่อง ตนเป็นนักการเมืองที่ทำการย้ายมาพูดในสภาฯ ไม่ได้พูดเพื่อเอามัน
       
       ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้ชี้แจงว่า กรณีที่ ป.ป.ช.ส่งหนังสือมายังรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวนั้น เพราะเห็นว่าโครงการมีความสุ่มสี่ยงต่อการทุจริต และเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญของ ป.ป.ช.ซึ่งมีการส่งมายังรัฐบาลทั้งหมด 4 ครั้ง โดย 2 ครั้งคือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของโครงการ ส่วนอีก 2 ครั้งคือเรื่องราคากลาง ที่รัฐบาลส่งไปให้กฤษฎีกาตีความว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจ สิ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงก่อนหน้านี้นั้นเป็นความพยายามที่จะสร้างความสับสนเท่า นั้น ร.ต.อ.เฉลิมอาจจะทำการบ้านมา แต่ถ้าตนเป็นครูคงจะให้สอบตก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เหลิม อาคม ปัดแหกตา ยัน ไม่เคยไปตรวจโรงสี รธน. ไม่ได้เขียนให้ทำ ป.ป.ช.

view