สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ...ผู้ใหญ่ให้ผมมาเร่งมอเตอร์เวย์ ไฮสปีดเทรนไปโคราช

จากประชาชาติธุรกิจ

สัมภาษณ์

เป็นเวลาร่วมเดือนที่ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ได้ร่วมงานกับ "รัฐบาลปู 3" บนเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

เป็น นักการเมืองชื่อไม่ธรรมดา พกดีกรีปริญญาตรีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปริญญาโทคณะรัฐประศาสนศาสตร์จาก "นิด้า-สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์" เคยผ่านการเมืองสนามเล็ก เป็นอดีต "ส.จ.-สมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา" บ้านเกิดอยู่ 2 สมัย รู้จักนักการเมืองใหญ่หลายคนในพื้นที่ จนชีวิตผกผันได้มีโอกาสมาเล่นการเมืองสนามใหญ่ระดับชาติเมื่อ 13 ปีก่อน จนมาถึงปัจจุบันในวัย 52 ปี

เขาไม่ปฏิเสธว่า...ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิต เพราะบารมีของ "นายใหญ่ดูไบ" ที่หนุนส่งให้มีวันนี้

- รับตำแหน่งรัฐมนตรี...

ผม ยอมรับว่าสนิทกับท่าน (ทักษิณ) ตั้งแต่ปี 2542 สมัยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ตอนนั้นผมเพิ่งอายุ 39 ปีเอง เป็น ส.จ.นครราชสีมา ท่านประสานผ่านคุณไพโรจน์ สุวรรณฉวี ให้ผมมาที่กรุงเทพฯ ผมได้ทานข้าวกับท่าน

วันแรก ท่านบอกว่าอยากทำการเมืองใหม่และอยากได้คนรุ่นใหม่มาทำงานด้วย ตั้งแต่วันนั้นผมอยู่กับพรรคนี้มาตลอดจนมาเป็นพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน เป็น ส.ส.นครราชสีมาได้ 4 สมัยแล้ว

ทางพรรควางยุทธศาสตร์ไว้หลายเรื่อง เพื่อให้งานละเอียดขึ้น แบ่งเป็น 6 โซน ผมอยู่โซนที่ 3 คุมพื้นที่โคราช สุรินทร์ บุรีรัมย์ และผมอาวุโสสูงสุด ท่านจึงให้มานั่งเป็นรัฐมนตรี

- ทำไมมาที่ ก.คมนาคม

ผู้ใหญ่ ให้ผมมาช่วยดูกระทรวงคมนาคม เพราะต้องการให้มาช่วยเคลียร์มวลชนในพื้นที่โคราชซึ่งเป็นพื้นที่ผมดูแลอยู่ แล้ว เพราะพรรคมีนโยบายจะสร้างมอเตอร์เวย์จากบางปะอิน-โคราช และไฮสปีดเทรนจากกรุงเทพฯ-โคราช อยากให้โครงการเกิดเร็ว ๆ จะได้เป็นผลงานของรัฐบาลตามที่หาเสียงไว้

ถึงผมไม่ได้ดูกรมทางหลวง โดยตรง แต่สามารถลงพื้นที่ร่วมกับรัฐมนตรีอีก 2 ท่านได้ ก็ได้ลงพื้นที่มาแล้ว หลังรับตำแหน่งใหม่ ๆ ก็เคลียร์กับชาวบ้านที่คัดค้านแนวเวนคืนได้บางส่วน เหลือบางจุดตรงปากช่องที่เจ้าของที่ดิน 4-5 รายยังไม่ยอม และตรงจุดเข้าเมืองโคราชก่อนถึงตัวเมืองประมาณ กม.ที่ 2-6 จะเร่งออก พ.ร.ฎ.เวนคืนให้ทันปีนี้ เพื่อปีหน้าเริ่มเปิดประมูลก่อสร้างจะได้เป็นผลงานรัฐบาล

ส่วนกรมทาง หลวงชนบทที่ผู้ใหญ่ให้ผมมาดูแล เพราะต้องการรับมือ ส.ส.ในพื้นที่ที่จะให้สร้างถนนลาดยางเข้าพื้นที่ตัวเอง และต้องการให้ผมเจาะพื้นที่ฐานเสียงได้ง่าย ผมจะเร่งสร้างถนนไร้ฝุ่นที่เหลือ 9,000 กว่ากิโลเมตรให้เสร็จใน 4 ปีนี้

ที่ แน่ ๆ คือจะเปลี่ยนชื่อใหม่ ปรับคุณภาพถนนให้มีมาตรฐาน รับน้ำหนักรถได้มากขึ้น ของเดิมก็มีอยู่ว่าสเป็กถนนรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบ มีแต่ด่านชั่งน้ำหนักลอย ไม่มีประจำพื้นที่เหมือนกรมทางหลวง ต่อไปจะต้องมีส่วนชุมชนไหนที่เจริญแล้วจะส่งเสริมให้มีเครื่องหมายการจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุในชุมชน

- ผลงานรอบ 1 เดือน

ตอน นี้ผมก็ทยอยเดินสายมอบนโยบายและรับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่ดูแล หน่วยแรกที่ไปคือกรมเจ้าท่า ยังมีปัญหาภายในองค์กรที่ขาดผู้นำและแบ่งพรรคแบ่งพวก มีเพียงรองอธิบดีที่นั่งรักษาการก็ไม่มีอำนาจสั่งการได้เต็มที่ ยังมีจุดอ่อนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมาก ตั้งแต่ทุจริตเรือขุด จนมาถึงขุดลอกแม่น้ำในพื้นที่น้ำท่วม ที่นำมาเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

ผมจะต้องเร่ง ปรับภาพลักษณ์กรมเจ้าท่าใน 1 ปีนี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลง สิ่งแรกคือต้องมีผู้นำองค์กร จะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยเชิญทุกฝ่ายมาให้นโยบายที่สำคัญ เน้นเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องรื้อใหม่ให้เหมือนกับหน่วยงานอื่น เช่น มีการรับประกันผลงานผู้รับเหมาหลังงานเสร็จอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี จากเดิมไม่มีกำหนดเลย รวมถึงจะให้ขึ้นทะเบียนผู้รับเหมาด้วย เพื่อคัดผู้รับเหมาที่มีเครื่องมือเครื่องจักรพร้อมเพราะเป็นงานเฉพาะทาง และจะหารือกับกรมบัญชีกลางขอปรับราคาราคากลางดินที่ขุด จากเดิมคิวละ 34.50 บาท รวมทั้งเร็ว ๆ นี้ผมจะเชิญประชุมขอความชัดเจนโครงการท่าเรือปากบาราว่าจะเดินหน้าหรือชะลอ ไว้

ส่วนบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.เพิ่งไปมอบนโยบาย งานเร่งด่วนคือเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอช่วงเทศกาลปีใหม่ อีกเรื่องผมกำลังจะหารือกับผู้ว่าการการรถไฟฯ และ สนข. (สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร) ดูที่ดินการรถไฟฯแปลงติดกันประมาณ 10 ไร่ มีแนวคิดจะนำไปพัฒนาอะไรได้บ้าง

ใจผมอยากจะให้ บขส.เช่าระยะยาว 20-30 ปี เพื่อขยายอาคารผู้โดยสารใหม่ พร้อมสร้างโรงแรมขนาดเล็ก ค่าห้องคืนละ 400-500 บาท รองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี กับจะขอขยายเวลาเช่าจากปัจจุบันสัญญา 3 ปีเปลี่ยนเป็นเช่าระยะยาว และจะปรับปรุงอาคารเดิมบางส่วนเป็นศูนย์จำหน่ายตั๋วเพื่อแก้ปัญหาตั๋วผี

หน่วย อื่น ๆ เช่น การท่าเรือฯ ผมต้องขอศึกษาข้อมูลก่อน เพราะเป็นงานยาก มีปัญหาพอสมควร ตอนนี้กำลังดีไซน์ว่าจะเร่งอะไรบ้าง ที่แน่ ๆ โครงการพัฒนาที่ดิน 2,000 ไร่ย่านคลองเตยจะต้องเดินหน้า ส่วนกรมการบินพลเรือนก็มีต้องเร่งสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบินที่โคราชเพื่อรอง รับเออีซี

- เป้าหมายผลงาน 3 เดือน

ทุกหน่วยงานจะต้องได้เห็นอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะเป็น KPI ชี้วัดที่รัฐบาลกำหนดไว้ ทุกรัฐมนตรีในครม.ปู 3 จะต้องสร้างผลงานออกมา

- ผลงานชิ้นโบแดง

ใน 1 ปีที่เป็นไปได้ อยากเห็นมอเตอร์เวย์และไฮสปีดเทรนไปโคราช และที่กำลังจะเห็นผลเร็ว ๆ นี้คือกรมทางหลวงกำลังจะขยายถนน 4 เลน สาย อ.สีคิ้ว-อ.หนองบัวโคก วงเงิน 1,350 ล้านบาท ช่วงแรกทำไปแล้วเหลือ 60 กิโลเมตร จะประมูลเดือนมกราคมปีหน้า สร้างเสร็จจะเป็นเส้นทางเชื่อมกับมอเตอร์เวย์พอดีตรง อ.สีคิ้ว และเชื่อมจังหวัดในภาคอีสานเหนือให้เดินทางสะดวกขึ้นตั้งแต่ จ.เลย จ.ชัยภูมิ ถึงผมเป็นคนสีคิ้ว ผมไม่ได้ดึงโครงการมาลงนะ (หัวเราะ) เพราะเป็นโครงการที่มีอยู่แล้วก่อนหน้าที่ผมจะมาเป็นรัฐมนตรีเสียอีก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประเสริฐ จันทรรวงทอง ผู้ใหญ่ให้ผมมาเร่ง มอเตอร์เวย์ ไฮสปีดเทรน ไปโคราช

view