สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวมอย่างไรช่วยถนอม ฝ่าเท้า

จากประชาชาติธุรกิจ



เท้า อวัยวะที่ตรากตรำทำงานอย่างหนัก แต่คนส่วนใหญ่กลับมองข้าม ไม่ค่อยใส่ใจดูแลเท้า แบรนด์รองเท้าเพื่อสุขภาพเท้าน้องใหม่อย่าง "ซาราแมนด้า" ดึงนำ "น.พ.บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์" หัวหน้าสาขาวิชาเท้าและข้อเท้า ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มาบอกเล่าวิธีการดูแลรักษาสุขภาพเท้า พร้อมแนะนำวิธีเลือกรองเท้าให้เหมาะสม

น.พ.บวรฤทธิ์เริ่มเล่าถึงอาการของคนไข้ส่วนใหญ่ว่า "มีตั้งแต่อาการเพียงเล็กน้อย เช่น รู้สึกเจ็บอย่างเดียว ไม่มีการผิดรูป ไปจนถึงขั้นรุนแรง หากเท้ามีการผิดรูป แต่อาการพบมาก คือคนไข้ตะแคงเท้าเดิน เพราะเท้าบิดไปหมด ทำให้เดินตามปกติไม่ได้ จนบางคนต้องใช้หลังเท้าในการเดิน โดยที่การปรับรองเท้านั้น นับเป็นหนึ่งในการรักษา ซึ่งทำให้สภาพเท้ากลับมาปกติ ก่อนที่จะผิดรูปถาวร"

เมื่อก้าวเท้าออกจากบ้าน "รองเท้า" ก็เปรียบเสมือนคู่หูที่มีผลต่อสุขภาพ "ควรเลือกให้เหมาะสมกับรูปเท้าของตัวเอง ต้องให้เท้าอยู่ในที่ระนาบและมั่นคง ลักษณะเท้าผิดปกติที่พบบ่อยมี 2 แบบ คืออุ้งเท้าต่ำ หรือเท้าแบน และอุ้งเท้าสูง หรือเท้าโก่ง โดยคนเอเชียส่วนมากจะมีลักษณะเท้าแบน เพราะเด็กที่เกิดมามักจะไม่สวมใส่รองเท้าเดิน ก็จะทำให้อุ้งเท้าไม่มีการพัฒนา

เกิดปัญหาเท้าแบนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ควรเลือกรองเท้าที่มีหุ้มรอบ มีดันอุ้งเท้าขึ้นมาตรงกลาง เพื่อดันให้มีอุ้งเท้า กรณีบางคนที่มีเท้าแบนมาก ทำให้ส้นเท้าบิดออกข้างนอก ก็ควรจะเลือกสวมใส่รองเท้าที่มีคุณสมบัติสามารถดันให้เท้าบิดกลับมาตรงด้านในได้ในขณะใส่รองเท้า รองเท้าที่ดีจำเป็นตั้งแต่เริ่มเดิน"

ส่วนสุภาพสตรีผู้นิยมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ อาจส่งผลทำให้สุขภาพเท้าไม่ดี เกิดอาการปวดหลัง ยิ่งถ้าใส่ไปนาน ๆ อาจทำให้นิ้วเท้าเบี้ยว ปวดน่อง ปวดหลังเรื้อรัง จนในที่สุดอาจจำเป็นต้องมาพบแพทย์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สวม ช่วยถนอมฝ่าเท้า

view