สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ไม่หวั่นหากนโยบายประชานิยมจะทำกระทบเครดิตประเทศ

จากประชาชาติธุรกิจ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส จำกัด หรือ เอสแอนด์พี ประกาศแนวโน้มอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลง หากฐานะการคลังและตัวชี้วัดเศรษฐกิจปรับลดลงจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาล ว่า ไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะเอสแอนด์พีทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จะกำหนดอันดับอย่างไรขึ้นอยู่กับมุมมองของเขา ซึ่งรัฐบาลได้อธิบายไปหลายครั้งแล้วถึงนโยบายต่างๆ

“ไม่เป็นไร เราก็ทำหน้าที่ของเราไป ถ้าเขาฟังเข้าใจก็ดี ฟังไม่เข้าใจ ก็ติดตามดูแล้วกันว่าจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร และแม้ว่าเราจะไม่ได้การปรับเครดิตเพิ่มขึ้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบต่อการกู้เงินของรัฐบาลและเอกชน เพราะถ้าการออกตราสารทางการเงินในตลาดต่างประเทศในเวลานี้ เราก็จะมีโอกาสได้อัตราดอกเบี้ยที่ดีแล้ว เมื่อเทียบเคียงกับประเทศที่มีความหน้าอันดับเชื่อถือที่สูงกว่าเรา”นาย กิตติรัตน์กล่าว

สำหรับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณรอบใหม่ ของสหรัฐอเมริกา(คิวอี 4) รอบใหม่ที่จะมีผลในปี 2556 นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศฝั่งซีกตะวันตกที่จะต้องมี การเข้มงวดกับการดำเนินนโยบายทางการคลังมากขึ้น จึงต้องมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพื่อให้ค่าเงินไม่อ่อนค่าจนเกินไป แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะจากสถานการณ์ของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศฝั่งซีกตะวันตกในขณะนี้ ทำให้ประเทศที่พึ่งพาการส่งออกรวมถึงไทยด้วยได้รับผลกระทบ

นายกิตติ รัตน์กล่าวต่อว่า ไทยจะต้องหันมาดูแลเศรษฐกิจในประเทศให้มากขึ้น เพื่อทดแทนการพึ่งพาการส่งออก โดยใช้ 3 แนวทาง คือ การเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ การกระตุ้นการลงทุนในประเทศ และการใช้จ่ายภายในรัฐ ผ่านโครงการลงทุนเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำและลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ จึงเชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี) ของไทยปีหน้าจะขยายตัวได้มากกว่า 5%

ที่มา : สำนักข่าวไทย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ ไม่หวั่น นโยบายประชานิยม กระทบเครดิตประเทศ

view