สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประสาร ไตรรัตน์วรกุล เปิดใจ นักการเงินแห่งปี

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ รายงานพิเศษ

"กล้า ยืนหยัด ทักท้วง อำนาจการเมือง ให้ความสำคัญต่อความเข้มแข็งขององค์กร มีวิสัยทัศน์ มองอนาคต และให้ความสำคัญต่อสังคมและผู้บริโภค"


เป็นนิยามสรุปความเป็นตัวตน นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนที่ 22 ในฐานะ "นักการเงินแห่งปี" 2555

เป็น ผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ จากวารสารการเงินธนาคาร นับจากผู้บริหาร ธปท.รายแรกที่ได้รับรางวัล คือ นายชวลิต ธนะชานันท์ ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนที่ 15 ระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ย.2533

ด้วยนายประสารมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก นักการเงินแห่งปี ทั้ง 4 ข้อ ได้แก่

1.เป็น นักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย อันกล่าวถึง "แนวความคิดและวางแผนล่วงหน้า เช่น การเชื่อมความสัมพันธ์กับธนาคารกลางจีน ในการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนธปท.ในประเทศจีน การบรรลุข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อจัดตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการแห่งแรกในเอเชียที่ ประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน"

2.เป็น นักการเงินมืออาชีพที่มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ "ด้วยความกล้าออกมาทักท้วงรัฐบาล กรณีการโอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (เอฟไอดีเอฟ) และถึงขั้นเขียนพระราชกำหนดให้โอนทรัพย์สินของธปท.ออกไป จนกระทั่งท้ายที่สุดนำมาสู่ข้อตกลงการแก้ไขหนี้เอฟไอดีเอฟ โดยใช้การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารพาณิชย์ 0.47% เพื่อชำระหนี้"

3.เป็น นักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับองค์กร "ในแง่การให้ความสำคัญกับความเข้มแข็งขององค์กร เช่น พยายามจะสร้างให้ธปท.เป็นทางเลือกลำดับต้นของนิสิต นักศึกษา และออกไปอธิบายกับนิสิต นักศึกษาในเชิงรุก สร้างให้องค์กรมีความเข้มแข็งในเชิงภาพลักษณ์ มีหลักการ ซื่อสัตย์ ทำงานเพื่อส่วนรวม"

4.เป็นนักการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วน รวม "ด้วยมองถึงว่า ธปท.ไม่ใช่ทำงานด้านเสถียรภาพการเงินอย่างเดียว แต่ยังต้องเล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) และบอกธนาคารพาณิชย์ให้คำนึงถึงความสำคัญในการอธิบายให้ประชาชนเห็นความ สำคัญของการออม ไม่ใช่โฆษณาให้ประชาชนใช้จ่าย เช่น ไม่ต้องห่วงว่าเวลาจะใช้เงินก็มีคนให้เงินได้ง่ายๆ ไม่มีการวางแผนทางการเงิน"

นายประสารเปิดใจว่า ขอขอบคุณกรรมการที่เลือก เพราะที่ผ่านมาทำงานไม่ได้คิดว่าจะได้รับรางวัล จึงถือเป็นความภูมิใจที่กรรมการเล็งเห็น แต่อยากเรียนว่างานด้านต่างๆ ที่กรรมการระบุในเหตุผลที่ได้รับเลือก ความจริงก็เป็นผลงานของพนักงานอีกหลายๆ คนที่ไม่ได้ระบุชื่อ

"ส่วน ตัวไม่คิดว่ารางวัลที่ได้รับครั้งนี้จะเป็นแรงกดดันต่อการทำงานในระยะต่อไป เพราะเวลาทำงานไม่ได้คิดว่าจะได้รางวัล เมื่อเป็นอย่างนั้นจึงทำงานด้วยจิตที่ว่าง ไม่ได้คิดว่ารางวัลจะเป็นตัวที่สร้างแรงกดดัน และยังคงทำงานต่อเนื่องในหลักการที่มีอยู่ เป็นความภูมิใจส่วนตัวและสำหรับพนักงาน" นายประสารกล่าว และทิ้งท้ายว่า

ธปท.ถือ เป็นหน่วยงานที่ทำงานเพื่อส่วนรวม ซึ่งลักษณะงาน ต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน เพราะเป็นงานเชิงนโยบาย ถ้าประชาชนไม่ยอมรับ ประชาชนก็ไม่เชื่อ ไม่ปฏิบัติตาม ผลก็จะไม่เกิด

แต่รางวัลนี้ ที่ปรากฏตามสื่อถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งว่า อย่างน้อยมีคนบางส่วนในสังคมที่ให้การยอมรับ เพราะฉะนั้นน่าจะเอื้อต่อทิศทางการทำงานของธปท. พนักงานก็คงรู้สึกดีใจไปด้วย เป็นปัจจัยสนับสนุนให้งานต่างๆ เดินหน้าได้

ที่มา : นสพ.ข่าวสด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประสาร ไตรรัตน์วรกุล เปิดใจ นักการเงินแห่งปี

view