สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัด สุรพงษ์ อย่าด่วนสรุปพ่ายคดีพระวิหาร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"อัษฎา"อัดรมว.ต่างประเทศ อย่ารีบด่วนสรุปไทยพ่ายคดี "พระวิหาร" แถมยังเตรียมโยนบาปพรรคประชาธิปัตย์

กรุงเทพธุรกิจทีวี เกาะประเด็นร้อนคดี ปราสาทพระวิหาร ตรงประเด็นข่าวค่ำ วานนี้ (1 ธ.ค.) สัมภาษณ์สด นายอัษฎา ชัยนาม อดีตอธิบดีกรมการระหว่างประเทศ กรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาส่งสัญญาณให้ประชาชน เตรียมทำใจ หากผลการตัดสินขอศาลโลกออกมาอย่างไม่คาดคิด และทำให้คนไทยรู้สึกผิดหวัง.... (คำต่อคำ)

พิธีกร รัฐมนตรีว่าการตปท.จะมีการชี้แจงกับประชาชนเรื่องคำพิพากษาที่คาดการณ์ไว้ในล่วงหน้าไว้ไหมคะ คาด การณ์ไว้แล้ว

อัษฎา ชี้แจงไปแล้วใช่ไหม

พิธีกร คะ

อัษฎา เมื่อไรครับ

พิธีกร ก็คือมีการชี้แจงออกมาแล้วว่า แนวโน้มของศาลโลกมีทางออกแต่ว่า ถ้าทางออกที่ออกมาแล้ว ประชาชนไม่ เข้าใจตรงนี้ จะเกิดอะไรขึ้น

อัษฎา ไม่สมควรจะชี้แจงในลักษณะนั้น ในทางการเมืองปัญหาปราสาทพระวิหาร เริ่มต้นมีปัญหาสมัยพรรคเพื่อไทย ในสมัยนั้น คุณสุรเกียรติเป็นรมต.ต่างประเทศ โดยยอมให้กระทรวงศึกษายุติการซ่อมแซมปราสาทตาเมือนธม เพราะเขมรบอกว่า อันนี้่จะอยู่ในดินแดนเขมร อันนี้เป็นไปตามเอ็มโอยู 43 แล้วก็ต่อมาที่พักพิงของนักท่องเที่ยว ซึ่ง ฝ่ายไทยสร้างขึ้นมา และเราก็ว่าอยู่ในเขตไทย เขมรก็บอกให้ยกเลิกไป อันนี้ปัญหามันมาจากอันนั้นก่อน เพราะ ฉะนั้นอาจจะเป็นไปได้เป็นเอ็มโอยู 43 มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้น ในสมัยพรรคประชาธิปัตย์ แต่ผลปฏิบัติพรรคเพื่อไทย เป็นคนทำขึ้นมา พอมาถึงเวลานี้ โดยประชาธิปัตย์ออกไปแล้ว ทางเพื่อไทยก็พยายามหาแพะ เผื่อแพ้ อันนี้ก็เป็น ทางชี้แนวให้ทางศาลโลกเห็นเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะไม่ถือสาอะไรถ้าแพ้ แทนที่จะบอกว่าเราถือว่าเรื่องนี้เราไม่สมควร แพ้ ซึ่งผู้พิพากษาเราก็ได้ทำไปแล้ว แต่มาพูดอย่างนี้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเมืองที่จะทำลายพรรคประชาธิปัตย์

พิธีกร มองว่าเป็นการคาดการณ์ คำชี้แจง เป็นการพูดเกินไปหรือเปล่า

อัษฎา เป็นการพูดหาแพะ ตัวไม่รับผิดชอบ ปัญหาไทยกับเขมรในเรื่องเขตแดนอะไรต่ออะไร อย่างที่บอกมันเริ่มเพื่อ ไทยหนึ่งหรือไทยรักไทยหนึ่งสมัยโน้น ซึ่งทุกอย่างเราไปยอมเขาหมด แล้วก็มันมีปัญหามา อันนั้นมันเป็นจุดเริ่มต้น มันถึงมีการฟ้องร้องกัน แต่ว่าถ้ามองในแง่ประวัติศาสตร์แล้ว เรื่องนี้มองลึกกว่านั้นได้ด้วยซ้ำไป เรื่องนี้ในอดีตฝ่าย เขมรเคยขอให้เราเป็นเจ้าของร่วมกัน สมัยจอมพลสฤษดิ์เป็นนายกฯ ถ้าผมจำไม่ผิด แต่ฝ่ายไทยไม่ยอมตอนนั้น

พิธีกร ดังนั้นทางทีของกระทรวงการต่างประเทศของเรา มีท่าทีออกมาเป็นแบบไหนบ้าง

อัษฎา ท่าทีก็เป็นข้าราชการประจำ เมื่อวันที่ 27 อันนั้นผมได้ดูนะครับแต่ของคุณพุ่มผมไม่ได้ดู เขาให้ข้าราชการ ประจำออกมาพูดแล้ว ข้าราชการประจำใน 3 คน ต้องดูในวิธีการพูดในเหตุในผล เพราะ 3 คนนี่พูดมันอาจดูตรงกัน ระมัดระวังคำพูดไม่เหมือนกัน คือ 3 คนจะเห็นได้เลยนะ คนที่รองปลัดกระทรวงต่างประเทศผมไม่รู้ชื่อเขา นามสกุลโพธิสาโร เข้าใจว่ามีญาติเป็นสมาชิกเพื่อไทย พูดออกมาในด้านการเมืองเลยนะ แพะชนะเรายังเป็นเพื่อนบ้านกันอยู่ หลักการก็ยังไม่ผิดยังเป็นเพื่อนบ้านกันอยู่ แต่ว่ามาพูดอย่างนี้ให้ยอมรับซะจากนี้ไปผมคิดว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะ กล่อมสมองประชาชนให้ยอมรับในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ที่จะระวังคำพูดหน่อยคือพูดที่กรุงเฮกอันนั้นจะพูดในลักษณะ ระวังคำพูด ส่วนอธิบดีสนธิสัญญาจะพูดแบบลักษณะก็ระวังเหมือนกัน ผมว่าท่านไม่ได้ศึกษาผลปฏิบัติของการ ตัดสินของศาลอย่างพอเพียง คือพูดในลักษณะเราเป็นสมาชิกยูเอ็น เราต้องปฏิบัติตามข้อมติยูเอ็น เพราะว่าศาลโลก ก็เป็นส่วนหนึ่งของยูเอ็น ในกฎบัตรสหประชาชาติเขาระบุว่า สมาชิกสหประชาชาติรับที่จะปฏิบัติตามการตัดสินของ ศาล รับปฏิบัติมันเป็นคำที่ไม่ได้เข้มแข็งพอ เช่น มัส เอ็มยูเอสที ( Must) จะต้อง

พิธีกร มองต้องปฏิบัติตามศาลโลก 100 เปอร์เซ็นต์

อัษฎา ไม่ถึงขนาดนั้น บุคคลคนคนนี้เคยทำงานใต้ผม สมัยผมเป็นทูตยูเอ็น รับผิดชอบด้านกฎหมาย น่าจะศึกษาให้ดีกว่านี้ ควรจะออกมาอธิบายให้ประชาชนฟัง รับที่จะปฏิบัติหมายความว่าอย่างไร เพราะว่ามันระบุชัดในข้อ 94 ข้อ 94.1 ข้อ 94.2 ในสองข้อโดยเฉพาะ 94.2 ระบุในกรณีที่สมาชิกคนหนึ่งคนใด ประเทศหนึ่งประเทศใด การตัดสินของศาลไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของศาล ฝ่ายหนึ่งมีสิทธิร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งอาจพิจารณาหากเห็นสมควร มันมีเงื่อนไขหากเห็นสมควร พิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร ตามประสบการณ์ของผมคือคณะมนตรีความมั่นคงผลการตัดสินของศาล เราจะเห็นว่าการตัดสินในเรื่องนี้มันไม่ค่อยแน่นอนประเทศเล็กประเทศใหญ่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อัด สุรพงษ์ อย่าด่วนสรุป พ่ายคดีพระวิหาร

view